Máy bay Tu-160 sẽ 'biến hình' thế nào trong tương lai?

Thứ Bảy, 29/08/2015 07:16

(Ảnh Nóng) - Nhờ hàng loạt trang bị hoàn toàn mới, oanh tạc cơ Tu-160M2 sẽ sở hữu những tính năng khiến nhiều người không ngờ tới.

Nói về sự khác biệt giữa Tu-160M2 với phiên bản gốc Tu-160, cố vấn phó giám đốc Công ty công nghệ radio-điện tử (RETC), ông Vladimir Mikheev cho biết phiên bản mới sẽ có tính năng tàng hình nhờ được trang bị thiết bị điện tử cực tối tân.
Nói về sự khác biệt giữa Tu-160M2 với phiên bản gốc Tu-160, cố vấn phó giám đốc Công ty công nghệ radio-điện tử (RETC), ông Vladimir Mikheev cho biết phiên bản mới sẽ có tính năng tàng hình nhờ được trang bị thiết bị điện tử cực tối tân.
Theo đó, việc cài đặt hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử mới cho Tu-160M2 sẽ bắt đầu vào năm 2016, trong khi, các công việc liên quan đến thiết kế và đề ra yêu cầu về kĩ thuật cũng như sự hiệu quả cũng đang được tiến hành. Ông Mikheev phát biểu trước truyền thông: \
Theo đó, việc cài đặt hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử mới cho Tu-160M2 sẽ bắt đầu vào năm 2016, trong khi, các công việc liên quan đến thiết kế và đề ra yêu cầu về kĩ thuật cũng như sự hiệu quả cũng đang được tiến hành. Ông Mikheev phát biểu trước truyền thông: "Sẽ không có gì còn sót lại của phiên bản cũ Tu-160 ngoài bộ khung máy bay. Nhiều thiết bị hiện đại hơn đã được cài đặt trên phiên bản mới”.
Theo vị cố vấn này, hệ thống kĩ thuật điện tử hàng không mới đang được thử nghiệm trên mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 5 Sukhoi PAK-FA T-50. Các kĩ sư sau đó sẽ tổng hợp lại những gì tốt nhất của T-50 và sử dụng nó để tạo ra một hệ thống có nhiều khả năng căn bản mới.
Theo vị cố vấn này, hệ thống kĩ thuật điện tử hàng không mới đang được thử nghiệm trên mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm thế hệ 5 Sukhoi PAK-FA T-50. Các kĩ sư sau đó sẽ tổng hợp lại những gì tốt nhất của T-50 và sử dụng nó để tạo ra một hệ thống có nhiều khả năng căn bản mới.
Theo các kĩ sư thực hiện chương trình này, việc nâng cấp các thiết bị hiện đại sẽ khiến cho Tu-160M2 có thể hoạt động hiệu quả hơn gấp 2 lần so với phiên bản cũ. Ngoài sự khác biệt về tính hiệu quả so với phiên bản cũ, Tu-160M2 còn được trang bị hệ thống điện tử hiện đại mới với khả năng chống tên lửa hiệu quả. Không những vậy, Tu-160M2 còn trở nên vô hình trước các radar phòng không của đối phương.
Theo các kĩ sư thực hiện chương trình này, việc nâng cấp các thiết bị hiện đại sẽ khiến cho Tu-160M2 có thể hoạt động hiệu quả hơn gấp 2 lần so với phiên bản cũ. Ngoài sự khác biệt về tính hiệu quả so với phiên bản cũ, Tu-160M2 còn được trang bị hệ thống điện tử hiện đại mới với khả năng chống tên lửa hiệu quả. Không những vậy, Tu-160M2 còn trở nên vô hình trước các radar phòng không của đối phương.
Để làm được điều đó, các máy bay Tu-160 phiên bản mới sẽ được trang bị hệ thống tác chiến radio – điện tử hiện đại, có khả năng chống lại các hệ thống radar phòng không của đối phương một cách hiệu quả, nhà sản xuất Công nghệ Radio – Điện tử (KRET) Nga cho biết.
Để làm được điều đó, các máy bay Tu-160 phiên bản mới sẽ được trang bị hệ thống tác chiến radio – điện tử hiện đại, có khả năng chống lại các hệ thống radar phòng không của đối phương một cách hiệu quả, nhà sản xuất Công nghệ Radio – Điện tử (KRET) Nga cho biết.
Được biết, KRET đang phát triển một hệ thống dẫn đường mới cho máy bay, một hệ thống định vị và xác định mục tiêu, cũng như một hệ thống điều khiển vũ khí và các thiết bị điện tử khác. Tổng cộng 800 doanh nghiệp và tổ chức đang tham gia vào kế hoạch hiện đại hoá các máy báy ném bom hạng nặng Tu-160.
Được biết, KRET đang phát triển một hệ thống dẫn đường mới cho máy bay, một hệ thống định vị và xác định mục tiêu, cũng như một hệ thống điều khiển vũ khí và các thiết bị điện tử khác. Tổng cộng 800 doanh nghiệp và tổ chức đang tham gia vào kế hoạch hiện đại hoá các máy báy ném bom hạng nặng Tu-160.
KRET cho biết thêm, hiện công ty này cũng đang thiết kế các hệ thống điều khiển động cơ và kiểm soát nhiên liệu tiêu thụ cũng như một văn phòng bảo trì riêng nhằm hỗ trợ phi công trường hợp bất khả kháng. Ngoài ra, Phó tổng Giám đốc của KRET, ông Mikheyev còn tiết lộ thêm, ở phiên bản Tu-160M2 có thể được trang bị buồng độc nhất trên thế giới - buồng lái thủy tinh.
KRET cho biết thêm, hiện công ty này cũng đang thiết kế các hệ thống điều khiển động cơ và kiểm soát nhiên liệu tiêu thụ cũng như một văn phòng bảo trì riêng nhằm hỗ trợ phi công trường hợp bất khả kháng. Ngoài ra, Phó tổng Giám đốc của KRET, ông Mikheyev còn tiết lộ thêm, ở phiên bản Tu-160M2 có thể được trang bị buồng độc nhất trên thế giới - buồng lái thủy tinh.
\
"Bất cứ máy chỉ thị nào trong buồng lái này cũng sẽ thay thế được vài chục máy chỉ thị cơ học thông thường. Ngoài ra, giữa chúng còn có thể tiến hành trao đổi sử dụng, tức là bất cứ máy chỉ thị nào cũng có thể hiển thị bất cứ thông tin nào theo yêu cầu của phi công, có thể là thông tin đường bay trên bản đồ số hóa, cũng có thể là thông tin về vũ khí, bảo trì hệ thống, tình hình vận hành bất cứ thiết bị nào của máy bay", ông Mikheyev tiết lộ.
Nói về buồng lái đặc biệt này, ông Mikheyev cho biết đây là ý tưởng và thiết kế đặc biệt của người Nga mà không phải bất cứ một cường quốc quân sự nào cũng có thể có ý tưởng và thiết kế được nó.
Nói về buồng lái đặc biệt này, ông Mikheyev cho biết đây là ý tưởng và thiết kế đặc biệt của người Nga mà không phải bất cứ một cường quốc quân sự nào cũng có thể có ý tưởng và thiết kế được nó.
Trước khi công bố kế hoạch nâng cấp với Tu-160, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố: Tu-160 là \
Trước khi công bố kế hoạch nâng cấp với Tu-160, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố: Tu-160 là "cỗ máy đặc biệt đi trước thời đại nhiều thập kỷ và cho tới nay vẫn chưa khai thác hết các khả năng của nó". Vì vậy, Nga quyết định nâng cấp dòng máy bay này và đồng thời nối lại sản xuất chúng.
1/10
 
 
Sự Kiện