Tiêm kích Typhoon được trang bị radar mạnh nhất thế giới

Thứ Tư, 09/03/2016 07:46

(Ảnh Nóng) - Theo vpk.name, Kuwait và đại diện Tổ hợp Eurofighter đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp 28 tiêm kích Typhoon mới được trang bị radar AESA.

Theo điều khoản được ký kết, Kuwait sẽ được cung cấp 22 máy bay Typhoon phiên bản một chỗ ngồi và 6 chiếc phiên bản hai chỗ ngồi thuộc Tranche-3 lắp ráp tại Italia.
Theo điều khoản được ký kết, Kuwait sẽ được cung cấp 22 máy bay Typhoon phiên bản một chỗ ngồi và 6 chiếc phiên bản hai chỗ ngồi thuộc Tranche-3 lắp ráp tại Italia.
Tổng giá trị của hợp đồng ước khoảng 8 tỷ USD. Hợp đồng trên cũng bao gồm cả dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho các máy bay Typhoon của Không quân Kuwait trong 20 năm tới.
Tổng giá trị của hợp đồng ước khoảng 8 tỷ USD. Hợp đồng trên cũng bao gồm cả dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho các máy bay Typhoon của Không quân Kuwait trong 20 năm tới.
Điểm đặc biệt của bản hợp đồng này là việc tiêm kích Typhoon được tích hợp hệ thống radar AESA cực mạnh. Vậy công nghệ radar AESA có gì đặc biệt?
Điểm đặc biệt của bản hợp đồng này là việc tiêm kích Typhoon được tích hợp hệ thống radar AESA cực mạnh. Vậy công nghệ radar AESA có gì đặc biệt?
AESA là hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động. Với radar thông thường, ăng ten sẽ quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.
AESA là hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động. Với radar thông thường, ăng ten sẽ quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.
Trong khi đó ăng ten của radar AESA  không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu.
Trong khi đó ăng ten của radar AESA không quay mà nằm cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử từ nhiều góc độ khác nhau từ các modun giao thoa trên ăng ten để truyền và nhận tín hiệu.
Hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ khác nhau mà không phụ thuộc vào góc quay của ăng ten như radar truyền thống.  Radar AESA có khả năng phát và nhận tín hiệu trên nhiều tần số khác nhau.
Hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ khác nhau mà không phụ thuộc vào góc quay của ăng ten như radar truyền thống. Radar AESA có khả năng phát và nhận tín hiệu trên nhiều tần số khác nhau.
Hệ thống radar AESA cung cấp rất nhiều lợi thế cho tiêm kích được trang bị, hệ thống có khả năng truyền và nhận tín hiệu trên nhiều dải tần số khác nhau nên rất khó bị đối phương phát hiện. Các chùm tia điện tử phát đi và nhận lại giúp xác định mục tiêu chính xác hơn ro với radar truyền thống.
Hệ thống radar AESA cung cấp rất nhiều lợi thế cho tiêm kích được trang bị, hệ thống có khả năng truyền và nhận tín hiệu trên nhiều dải tần số khác nhau nên rất khó bị đối phương phát hiện. Các chùm tia điện tử phát đi và nhận lại giúp xác định mục tiêu chính xác hơn ro với radar truyền thống.
Radar AESA giảm đáng kể việc báo động sai mục tiêu cũng như hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Hệ thống có thể truyền và nhận rất nhiều tín hiệu độc lập khác nhau cho phép theo dõi số lượng mục tiêu nhiều hơn, số lượng mục tiêu có thể tham chiếu tăng lên đáng kể.
Radar AESA giảm đáng kể việc báo động sai mục tiêu cũng như hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Hệ thống có thể truyền và nhận rất nhiều tín hiệu độc lập khác nhau cho phép theo dõi số lượng mục tiêu nhiều hơn, số lượng mục tiêu có thể tham chiếu tăng lên đáng kể.
Một điểm  mạnh của radar AESA mà radar truyền thống không có được là khả năng hoạt động ở chế độ không đối không - đối hải - đối đất cùng lúc. Ngoài ra, radar AESA có khả năng lập bản đồ mặt đất với tính năng khẩu độ tổng hợp, loại bỏ sự cần thiết phải trang bị một radar cùng loại.
Một điểm mạnh của radar AESA mà radar truyền thống không có được là khả năng hoạt động ở chế độ không đối không - đối hải - đối đất cùng lúc. Ngoài ra, radar AESA có khả năng lập bản đồ mặt đất với tính năng khẩu độ tổng hợp, loại bỏ sự cần thiết phải trang bị một radar cùng loại.
Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống, việc sử dụng ăng ten cố định góp phần làm giảm không gian cần thiết phía trước qua có làm giảm mặt cắt radar.
Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống, việc sử dụng ăng ten cố định góp phần làm giảm không gian cần thiết phía trước qua có làm giảm mặt cắt radar.
1/10
 
 
Sự Kiện