Trực thăng CH-53K vượt F-35, tạo nên điều không tưởng

Thứ Năm, 16/03/2017 07:39

(Ảnh Nóng) - Theo Sputnik, trực thăng CH-53K King Stallion của Mỹ đã tạo nên điều không tưởng khi nó có giá thành còn cao hơn cả siêu tiêm kích F-35.

Thông tấn Nga dẫn lời Trung tướng Christopher Bogdan thuộc Không quân Mỹ, CH-53K có giá lên đến 95 triệu USD/chiếc, trong khi đó F-35 có chi phí xấp xỉ vào khoảng 94,6 tỉ USD. Ông Bogdan nói thêm rằng ông hi vọng giá của F-35 sẽ giảm xuống còn 85 triệu USD vào năm 2020.
Thông tấn Nga dẫn lời Trung tướng Christopher Bogdan thuộc Không quân Mỹ, CH-53K có giá lên đến 95 triệu USD/chiếc, trong khi đó F-35 có chi phí xấp xỉ vào khoảng 94,6 tỉ USD. Ông Bogdan nói thêm rằng ông hi vọng giá của F-35 sẽ giảm xuống còn 85 triệu USD vào năm 2020.
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giá thành của CH-53K King Stallion. Vào năm 2016, Thượng nghị sĩ Niki Tsongas còn cho biết, văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ đã đưa ra một báo cáo, trong đó ghi rõ rằng chi phí cho 1 chiếc CH-53K sẽ tăng thêm ít nhất là 14%.
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giá thành của CH-53K King Stallion. Vào năm 2016, Thượng nghị sĩ Niki Tsongas còn cho biết, văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ đã đưa ra một báo cáo, trong đó ghi rõ rằng chi phí cho 1 chiếc CH-53K sẽ tăng thêm ít nhất là 14%.
Theo một đại diện của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, giá của trực thăng này có thể sẽ tăng lên đến 22% lên thành 122 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, bà Tsongas cho biết Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch \
Theo một đại diện của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, giá của trực thăng này có thể sẽ tăng lên đến 22% lên thành 122 triệu USD/chiếc. Trong khi đó, bà Tsongas cho biết Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch "mua về 200 chiếc CH-53K, điều đó có nghĩa là khoản chi phí tăng lên nhân với 200 sẽ trở thành một con cực lớn".
Trước thực tế này, thông tấn Nga tính toán rằng, với 27 triệu USD tăng lên được nhân với 200, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ phải chi trả xấp xỉ thêm 5,4 tỉ USD so với chi phí ban đầu - mức kinh phi không tưởng dành cho trực thăng vận tải.
Trước thực tế này, thông tấn Nga tính toán rằng, với 27 triệu USD tăng lên được nhân với 200, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ phải chi trả xấp xỉ thêm 5,4 tỉ USD so với chi phí ban đầu - mức kinh phi không tưởng dành cho trực thăng vận tải.
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, mức giá đắt đỏ của CH-53K hoàn toàn xứng đáng với những nhiệm vụ dòng trực thăng này có thể hoàn thành. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đây là trực thăng vận tải được sản xuất với công nghệ kỹ thuật hàng không thế hệ mới kết hợp với thiết kế để tối ưu khả năng sống sót của máy bay trong các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, mức giá đắt đỏ của CH-53K hoàn toàn xứng đáng với những nhiệm vụ dòng trực thăng này có thể hoàn thành. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đây là trực thăng vận tải được sản xuất với công nghệ kỹ thuật hàng không thế hệ mới kết hợp với thiết kế để tối ưu khả năng sống sót của máy bay trong các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.
So với thế hệ trước, phiên bản CH-53K được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái fly-by-wire.
So với thế hệ trước, phiên bản CH-53K được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái fly-by-wire.
Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn) đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay.
Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn) đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay.
Để nhấc bổng CH-53K lên bầu trời, trực thăng này được thiết kế với ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km, vận tốc leo cao 13m/s. Kíp lái điều khiển máy bay gồm 5 người (hai phi công, ba xạ thủ súng máy), cabin có thể chứa 37 binh sĩ.
Để nhấc bổng CH-53K lên bầu trời, trực thăng này được thiết kế với ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km, vận tốc leo cao 13m/s. Kíp lái điều khiển máy bay gồm 5 người (hai phi công, ba xạ thủ súng máy), cabin có thể chứa 37 binh sĩ.
Với những khả năng cực ấn tượng, CH-53K đã chứng minh sức mạnh của mình trước \
Với những khả năng cực ấn tượng, CH-53K đã chứng minh sức mạnh của mình trước "người khổng lồ" Mi-26 của Nga - loại trực thăng có thể cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 56 tấn. Mi-26 có thể đạt trần bay tối đa là 4,6km, tầm hoạt động đạt 1.952km với tốc độ bay tối đa lên tới 295km/h.
Dù có tầm bay hạn chế hơn so với trực thăng Nga nhưng bù lại, CH-53K có thể dễ dàng nhận dầu trên không để tăng tầm bay trong khi vẫn đảm bảo lượng hàng hóa mang theo - điều không thể với không chỉ Mi-26 mà trên nhiều hầu hết các trực thăng của Nga.
Dù có tầm bay hạn chế hơn so với trực thăng Nga nhưng bù lại, CH-53K có thể dễ dàng nhận dầu trên không để tăng tầm bay trong khi vẫn đảm bảo lượng hàng hóa mang theo - điều không thể với không chỉ Mi-26 mà trên nhiều hầu hết các trực thăng của Nga.
1/10
 
 
Sự Kiện