Bộ trưởng Thăng nói mạnh

(Chính trị - Xã hội) - (ĐVO)-Tổng Giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh lý giải dự án chậm tiến độ có nguyên nhân do mùa mưa kéo dài. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thẳng, mưa thời tiết thì có thể chủ động được, chỉ sợ "mưa" trong chính BQL dự án.

Đói vốn, dự án chậm tiến độ là một trong những nội dung được lãnh đạo các Sở GTVT phản ánh nhiều nhất tại hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết ngành GTVT vừa diễn ra.

Trả lời những thắc mắc của các địa phương, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết, trong năm 2012 đã triển khai được 70% các dự án.

Theo ông Sơn, lẽ ra trong năm 2012 đã hoàn thành tất cả các dự án. Tuy nhiên do yếu tố thời tiết, như ở Tây Nguyên mãi đến tháng 11 mới tạnh mưa. Thứ hai vốn ra muộn nhưng lại thiếu nhiều. Thứ ba mặt bằng vẫn còn bị vướng ở đây đó mới dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Bộ trưởng Thăng:
Bộ trưởng Thăng: "Cái quan trọng là BQL phải lo cho khỏi mưa ở chính trong BQL ấy. Đừng để... BQL mưa cả 12 tháng trong năm mà ảnh hưởng đến công việc. Nếu chủ động biết thời tiết rồi thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được".

Để hoàn thành sớm dự án, ông Sơn kiến nghị giao sớm nguồn vốn theo kế hoạch trong năm 2013.

Trước đề nghị đó Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, và NSNN năm 2013 đã giao rồi. Còn vốn ứng năm 2014 thì đang làm việc với Bộ KH&ĐT.

Đề cập đến chuyện tời tiết, ông Thăng  khẳng định chuyện mưa bão thì đương nhiên. "Cái quan trọng là BQL phải lo cho khỏi mưa ở chính trong BQL ấy. Đừng để... BQL mưa cả 12 tháng trong năm mà ảnh hưởng đến công việc. Nếu chủ động biết thời tiết rồi thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được".

Đối với việc làm đến đâu bàn giao tới đó, Bộ trưởng nói lần đầu tiên nghe thấy. "Nhưng vì chất lượng công trình anh làm không tốt nên người ta không nhận. Thứ nữa anh không thể bàn giao một hai cây số được. Là BQL anh phải tập trung xử lý dứt điểm, không thể bàn giao xôi đỗ như thế được. Làm vậy vừa mất an toàn giao thông mà công trình lại không đảm bảo. Nếu cứ cách làm ăn như thế thì bây giờ đang là BQL đường Hồ Chí Minh, không khéo lại trở thành Hợp tác xã đường Hồ Chí Minh".

Trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết sẽ hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách, kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, cũng như việc phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng. 

Tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 đồng thời bàn phương án triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2013 của Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức ngày 9/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Mục tiêu làm đường sắt cao tốc chạy tàu từ Hà Nội vào TP.HCM còn 10 tiếng là tốt. Nhưng hiện nay chúng ta chưa đủ tiềm lực, chưa đủ điều kiện để làm đường sắt cao tốc”

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu trong năm 2013 ngành cần tập trung hiện đại hoá ngành đường sắt hiện có với mục tiêu nâng tốc độ chạy tàu khách đạt 80-90 km/giờ, tàu hàng đạt 50-60 km/giờ..

Trước mắt khi chưa có điều kiện làm đường sắt cao tốc, ngành đường sắt cần ưu tiên lập đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao với tốc độ 160-190 km/giờ.
Trần Vũ (tổng hợp từ Infonet)

Thứ Sáu, 11/01/2013 16:14

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện