Bộ GTVT kêu gọi thủy thủ chia sẻ khó khăn với Vinashinlines

(Chính trị - Xã hội) - (ĐVO) - “Cá nhân tôi kêu gọi anh em bình tĩnh, chia sẻ khó khăn cùng Vinashinlines sớm vượt qua những sóng gió hiện tại”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói.

Trước các vụ việc thủy thủ 7 tàu của Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinline, thuộc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - Vinalines) đang bị lưu giữ dài ngày ở nước ngoài gặp khó khăn, không lương, hết lương thực… có thủy thủ còn dọa sẽ bỏ tàu.

Trao đổi trên Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: “Anh em thủy thủ tại 7 tàu của Vinashinlines đang gặp khó khăn, nhưng rất mong anh em thông cảm cho khó khăn của doanh nghiệp. Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Vinashinlines đã rất cố gắng. Các bước xử lý về cơ bản đang được triển khai và có tiến triển”.

thuy-thu-cua-Vinashinlines-can-chia-se-voi-cong-ty-Baodatviet.vn
Thủy thủ tàu Diamond Way của Vinashinlines bị mắc kẹt ở Dubai từ nhiều tháng nay trong tình trạng không có điện, thức ăn và bị nợ lương 10 tháng.

Theo Thứ trưởng Công, Vinashinlines đã phải cắt giảm cả chi phí lương của anh em làm việc tại văn phòng, cả những chi phí hết sức cấp thiết như điện thoại, bưu điện cũng phải tiết giảm tối đa. Hiện Vinashinlines còn nợ lương 6 tháng, từ tháng 4 đến tháng 10/2012, của toàn bộ cán bộ nhân viên khối văn phòng.

“Doanh nghiệp làm ăn có những lúc thuận lợi, có những lúc khó khăn và có chuyện trả lương chậm. Tuy nhiên, hơn khi nào hết, cần ở anh em sự thông cảm và cùng chia sẻ khó khăn”, ông Công nói.

Việc một số thủy thủ có ý định bỏ tàu, theo Thứ trưởng Công, nếu anh em thủy thủ làm vậy thì phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Trên thực tế, thủy thủ của 7 tàu đang mắc kẹt đều đã có văn bản gửi về Vinalines, Vinashinlines…

“Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT… hàng ngày đều quan tâm chỉ đạo sát sao, cùng tìm cách giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thời gian. Và việc chi tiền phải đúng theo quy định của nhà nước chứ không thể nói, cứ có khó khăn là cấp tiền để giải quyết”, ôn Công khẳng định.

Vinashinlines sẽ là một trong 2 đơn vị được cho phá sản trong thời gian tới, đó là nội dung đã được đề cập trong Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh ký thông qua hồi đầu 2/2013.

Đây là 2 đơn vị yếu kém và “bê bối” nhất của Vinalines thời gian qua với nhiều vụ bắt tàu, bỏ hoang tàu, bỏ rơi thủy thủ gây… khiến dư luận chú ý trong thời gian qua.

Ngày 21/1/2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý đối với tàu biển neo đậu lâu ngày, trôi nổi cả trong lẫn ngoài nước. Có tổng cộng 53 tàu biển (khoảng 10% năng lực đội tàu quốc gia) thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam nhưng không còn khả năng khai thác.

Trong số này có 7 tàu thuộc biên chế của Vinashinlines đang bị chủ tàu bỏ mặc, không cung cấp kinh phí, duy trì an toàn.

Vì vậy, Cục Hàng hải đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tàu biển mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam được phá dỡ trong nước như các tàu nội địa…

Công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) trước đây là doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Vinashin, ngày 18/6/2010 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu Vinashin, theo đó Vinashinlines được chuyển về trược thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), với đội tàu gồm 17 chiếc.

Hết năm 2010, Vinalines đã tiếp nhận 26 tàu biển từ Vinashin, tuy nhiên, 2/3 đội tàu này không hoạt động được, một số tàu đang bị bắt giữ ở nước ngoài, số khác đang nằm neo đậu không có tiền sửa chữa, hết giấy phép đăng kiểm, bảo hiểm, nợ lương…

Vinalines đã phải thu xếp một lượng vốn lớn để xử lý đội tàu này và đưa vào hoạt động.

Những năm sau đó, vì nhiều nguyên nhân, Vinalines bắt đầu làm ăn thua lỗ, buộc phải tái cơ cấu.

P.V (tổng hợp)

Thứ Sáu, 22/02/2013 16:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện