Chủ tịch Quốc hội: Thương học sinh vì học khổ sở

(Giáo dục) - Ngày 12/9, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi).

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ đánh giá hồ sơ dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) được chuẩn bị tương đối công phu; tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 vừa qua.

Đi vào nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt ra vấn đề dự thảo sửa đổi lần này có rất nhiều chính sách mới, rất rộng; nếu thực hiện chính sách này thì nguồn lực ngân sách có đảm bảo được không?

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đối với những chính sách mới có liên quan đến tài chính, ngân sách thì cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, có lộ trình nhất định để đảm bảo cho nguồn ngân sách quốc gia hiện đang còn eo hẹp.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ băn khoăn về quy định các cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa vì cho rằng, nếu để các cơ sở giáo dục tự chọn sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường thì không hiểu triển khai thế nào.

“Nếu học sinh, phụ huynh mua sách này đến trường thầy giáo bảo không được, phải mua sách này của trường thì thế nào?”, ông Hiển nói.

Cho rằng nếu mỗi trường tự chọn sách giáo khoa thì sẽ là sự tốn kém rất lớn cho xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GD-ĐT phải quy định thống nhất các trường sử dụng sách giáo khoa theo chương trình chung.

Chu tich Quoc hoi: Thuong hoc sinh vi hoc kho so
Chủ tịch Quốc hội cho ý kiến về Dự luật

Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng cần cân nhắc về chủ trương này nhất là đối với bậc tiểu học. Theo bà Hải, hiện nay cử tri hết sức bức xúc với sách giáo khoa sử dụng một lần khi mỗi năm các gia đình phải bỏ ra tới 1.000 tỉ đồng để mua sách giáo khoa nhưng tới năm sau thì không dùng được nữa.

Từ đó, bà Hải kiến nghị nếu các trường được lựa chọn sách giáo khoa thì đề nghị cha mẹ học sinh cũng phải được biết và được lựa chọn chương trình và sách giáo khoa giảng dạy trong nhà trường.

Đề cập tới quy định về các chương trình thí điểm, thực nghiệm, bà Hải cho hay, gần đây, cử tri rất quan tâm tới chương trình thực nghiệm công nghệ giáo dục. Theo luật Giáo dục hiện hành, khi chương trình thí điểm được triển khai đại trà thì Chính phủ phải trình Quốc hội để phê chuẩn.

Tuy nhiên, hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành như Hà Tĩnh 100% các trường đều sử dụng sách công nghệ giáo dục, như vậy, lúc này chương trình thực nghiệm đã trở thành đại trà chứ không còn là thực nghiệm nữa.

Bà Hải cũng kể, sau khi nhận được một số phản ánh của cử tri, bà đã tìm mua sách tiếng Việt công nghệ giáo dục tại các hiệu sách ở Hà Nội nhưng không mua được. Bà Hải nêu vấn đề: Liệu việc cung cấp loại sách này có phải độc quyền không? Cha mẹ muốn học theo con mình thì mua ở đâu?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi phát biểu cũng nêu ra hàng loạt các vấn đề bất cập của giáo dục hiện nay.

Báo Thanh niên dẫn lời Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: “Tôi thấy rất thương trẻ con học sinh bây giờ vì học rất khổ sở. Thế hệ chúng tôi học cách đây 5 - 6 chục năm nhưng kiến thức không quên cái gì, còn nguyên nhưng trẻ giờ hỏi nó không biết”.

Bà Ngân đặt câu hỏi không biết bây giờ dạy kiểu gì, chất lượng thế nào trong khi học sinh học thêm rất nhiều, gần như không có nghỉ hè, không có vui chơi.

Bà kể, bà có người bạn là giáo viên, nói rằng giáo dục bây giờ rất khó, không giống ngày xưa, không làm cho học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng mà đặt ra nhiều cái cao siêu, hàn lâm rồi liên tục đổi mới, thí điểm mà không biết kinh nghiệm ở đâu, làm khổ học sinh.

Bà Ngân nói, cử tri đồng tình nền giáo dục phải đổi mới căn bản toàn diện nhưng sau khi đổi mới thì cần phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ.

“Thực nghiệm gì mà mấy chục năm rồi vẫn thực nghiệm. Hết chương trình này thí điểm, chương trình kia thực nghiệm, khổ học sinh lắm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định: Không thể có sách giáo khoa tự chọn được. Không thể trường này tôi muốn học cái này, trường khác thì học cái khác. Tỉnh nào có sách của tỉnh đó.

“Nền giáo dục như vậy không được”, bà nhấn mạnh.

Một nội dung khác liên quan đến Luật Giáo dục (sửa đổi) mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ, đó là tác động của các chính sách mới đối với ngân sách nhà nước, trong khi Luật Giáo dục sửa đổi vẫn xác định dành tối đa là 20% ngân sách nhà nước cho giáo dục nhưng lại mở ra nhiều chính sách mới có liên quan về ngân sách, điều này có đảm bảo tính khả thi hay không?

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra vấn đề, việc Luật sửa đổi lần này bổ sung thêm chính sách mới là nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, vậy thì liệu các trường trung cấp sư phạm có tồn tại được hay không, cách giải quyết đối với những người đang đào tạo trung cấp sư phạm hiện nay như thế nào?

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phối hợp với Bộ GD-ĐT, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà giáo dục nghiên cứu hoàn thiện dự án Luật này đảm bảo vừa mang tính quy phạm vừa mang tính khả thi khi đi vào cuộc sống.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 12/09/2018 17:50

Sự Kiện