Cô giáo bị nói là 'con điên': Cần điều tiết cảm xúc

(Giáo dục) - Trước việc cô giáo bị học sinh nói rằng con điên ngay tại lớp, giáo viên khác cho rằng giáo viên nên bình tĩnh xử lý.

Trong một chương trình truyền hình trước đó chia sẻ về gian nan khi đứng lớp của mình trong suốt 24 năm giảng dạy, cô giáo Lê Thị Nếp, giáo viên trường Tiểu học & THCS Bắc Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã kể câu chuyện khi bị học sinh bên dưới nói mình là con điên ngay tại lớp học.

Câu chuyện cô Nếp kể khiến nhiều người hiểu và cảm nhận được những khó khăn vất vả trong nghề trồng người mà những người làm nghề đang phải trải qua.

Nhận định về tình huống trên, cô giáo N.T.N (giáo viên tiểu học một trường tiểu học ở Cầu Giấy) cho biết: "Đa số học sinh lớp 1 đều chưa có sự chín chắn nhất định nên các em thường hỏi giáo viên những câu hỏi ngô nghê, thậm chí khiến giáo viên buồn lòng, nghĩ ngợi. Bản thân các em vừa mới chuyển giao từ bậc mầm non lên bậc tiểu học nên không ý thức được câu nói ấy sẽ khiến người khác buồn, vui hay tổn thương ra sao.

Trong sự nghiệp giảng dạy của tôi, đa phần cũng đều dạy lớp 1 nên tôi cũng đã trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ, từ những sự việc đó mà mình có thêm kinh nghiệm tránh tình huống tương tự về sau.

Tôi còn nhớ như in trong một hôm dạy học, tôi quát học sinh rằng "cả lớp trật tự đi, tôi đang điên đây". Tôi vốn là người nóng tính nên khi dạy học sinh không trật tự nghe giảng khiến mình cảm thấy ức chế và nói với học sinh như vậy. Những tưởng chuyện sẽ chấm dứt ở giờ học ấy nhưng sau khi ra chơi vào lớp dạy tiếp, học sinh nhìn thấy tôi liền nói rằng cô điên đang vào lớp.

Có thể với người khác học sinh nói như vậy là hỗn, là hư nhưng ở góc độ của tôi thì tôi thấy các em nói đúng. Bởi trước đó mình là người hô lên với các em rằng mình điên nên các em chỉ nói lại lời mình, hơn nữa các em mới học lớp 1 sẽ không hiểu ý nghĩa nhiều của những câu nói đó. Trước tình huống đó tôi khá buồn cười và chỉ biết cười với các em, rút kinh nghiệm lần sau phải tự chủ, tránh nói năng như vậy với học sinh".

Theo cô N.T.N nhìn nhận, bản thân mỗi chúng ta khi tức giận, ức chế, máu dồn lên não sẽ khiến bản thân có những hành vi không chuẩn mực. Ví dụ khi mình tức giận mắt sẽ trợn lên, mặt hằm hằm...nếu bình tĩnh nhìn vào gương mình cảm thấy lúc đó mình giống như người điên thật. Các em học sinh chỉ nói lên cảm nhận của các em, nói theo đúng phản xạ và thực tế khi các em cảm nhận thấy.

"Mình nghĩ theo chiều hướng của mình là điều đó không đúng nhưng nghĩ theo chiều hướng của trẻ em thì điều đó là đúng. Vậy nên khi tức giận lựa chọn của tôi sẽ là đi ra ngoài cho bình tĩnh sau đó vào dạy tiếp.

Nếu bản thân không kiềm chế được cảm xúc sẽ rất dễ xảy ra những hành động không kiểm soát được, lúc nhận ra mình làm sai thì chuyện không hay đã xảy ra rồi.

Với học sinh lớp 1 phải dùng lời khen chứ nếu chỉ cáu giận, nổi nóng thì việc học sẽ không hiệu quả" -cô N.T.N chia sẻ.

Cô N kể trong quá trình dạy học cô từng gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười. "Ví dụ trong câu hỏi tìm phần um và im, có bạn học sinh liền nói từ đúng nhưng không phù hợp. Vần các em tìm hoàn toàn đúng nên không thể trách được có điều nhẹ nhàng bảo tìm từ khác cho hay hơn.

Với các em học sinh lớp 1 các em chưa hiểu chuyện nên mình phải đặt mình vào các em để hiểu. Còn nếu đặt mình vào mình trong tình huống đó thì mình sẽ cảm thấy rất cáu và tức giận. Khi càng cáu thì giờ dạy sẽ không hiệu quả.

Với học sinh lớp 1, nếu càng quát các em càng không hiểu. Nếu khen bạn này ngồi ngoan thì thi nhau các em sẽ ngồi im, khi khen bạn này đọc to thì các em sẽ thi nhau đọc to" -cô N nói.

Thanh Thanh

Chủ Nhật, 20/12/2020 07:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện