Đề nghị giảm môn thi THPT quốc gia: Phải mạnh dạn hơn...

(Giáo dục) - Theo GS.TS Phạm Tất Dong, đề xuất của thầy Nguyễn Xuân Khang hay nhưng cần mạnh dạn hơn, đó là giao kỳ thi THPT cho địa phương tổ chức. 

Trong thư gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch TP Hà Nội ngày 16/3, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) Nguyễn Xuân Khang đề xuất chỉ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bỏ bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội ở kỳ thi THPT quốc gia.

Nội dung đề thi cần điều chỉnh phù hợp với thực tế học sinh đã nghỉ học 2 tháng phòng Covid-19 và có thể nghỉ tiếp. Bộ cũng nên cân nhắc xây dựng và sớm ban hành đề minh họa các môn thi, giúp học sinh và nhà trường có kênh tham khảo để ôn tập và yên tâm về định hướng ra đề trong năm học này.

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 của Hà Nội, thầy Khang mong muốn Chủ tịch UBND thành phố xem xét bỏ môn thi thứ tư (là một trong các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân) và chỉ tổ chức thi ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Chia sẻ với những đề xuất của thầy Nguyễn Xuân Khang, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng đó là một ý kiến hay bởi dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng chất lượng học tập năm nay đã bị giảm sút do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và không thể đòi hỏi như mọi năm.

Theo GS Dong, Bộ GD-ĐT đã phản ứng chậm trong việc tìm cách học cho học sinh: "Nhà nước yêu cầu đóng cửa trường là không để tập trung đông người, còn việc học tập vẫn phải tiếp tục, với những hình thức khác. Nhưng có lẽ ban đầu Bộ đã không tính đến chuyện này, cho rằng không đến trường là nghỉ luôn, đến khi nghỉ dài quá mới tính đến hình thức học online, học từ xa", ông nhận xét.

Trong tình huống bị động đó, GS Dong tin rằng tâm tư của hiệu trưởng trường Marie Curie cũng như nhiều nhà giáo dục khác đều hiểu rằng chất lượng học tập năm nay khó đòi hỏi được như mọi năm, từ đó dẫn tới đề nghị giảm bớt môn thi.  

Ủng hộ đề xuất của thầy Nguyễn Xuân Khang song Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị cần phải mạnh dạn hơn và nghĩ tới một phương án thiết thực hơn, đó là: bỏ kỳ thi THPT quốc gia, giao cho địa phương tự tổ chức và không đòi hỏi cao như mọi năm.

De nghi giam mon thi THPT quoc gia: Phai manh dan hon...
Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, trong bối cảnh dịch bệnh, việc học online, qua truyền hình chỉ là biện pháp vớt vát, không mang lại chất lượng. Ảnh minh họa

Phân tích cụ thể, GS Phạm Tất Dong cho biết, Luật Giáo dục quy định phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, do đó hàng năm phải tổ chức thi quy mô lớn mang tính chất quốc gia.

Tuy nhiên, nhiều nhà giáo dục, trong đó có ông, cho rằng nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia vì một số lý do:

Thứ nhất, hiện nay bằng THPT không quyết định đi vào nghề được, muốn học nghề thì phải thi vào nghề.

Thứ hai, phải tiến tới phổ cập bậc THPT chứ không phải thi thố để chọn người giỏi. Học sinh đạt trình độ trung bình về THPT coi như đã làm xong nghĩa vụ, nếu muốn học đại học thì đó là quan hệ giữa người học với trường đại học và trường đại học đòi hỏi như thế nào thì người học phải tuân thủ những yêu cầu đó.

"Nhiều người lo ngại bỏ kỳ thi THPT quốc gia thì học sinh sẽ lười học, nhưng tôi cho rằng không phải. Phải giao cho địa phương phụ trách kỳ thi này, cụ thể là Sở GD-ĐT của các địa phương, sở sẽ yêu cầu các trường tuyển học sinh đủ năng lực, bảo đảm học vấn THPT trung bình trở lên thì được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình THPT.

Bởi vậy, nhân đề xuất của thầy Nguyễn Xuân Khang, tôi đề nghị cân nhắc năm nay có nên tổ chức thi như mọi năm không, hay để tránh tập trung đông người đồng thời để đảm bảo kết quả sát với tình hình dịch bệnh thì giao cho địa phương tự xét lấy việc tốt nghiệp của học sinh. Sau đó rút kinh nghiệm, nếu địa phương làm được thì năm sau hết dịch chúng ta cân nhắc có nên tiếp tục thực hiện theo cách mới không, nếu tiếp tục thì dần dần sẽ bỏ được kỳ thi THPT quốc gia", GS.TS Phạm Tất Dong nói.

Tuy nhiên, có một vướng mắc là: Luật Giáo dục đã quy định phải tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia nên nếu không tổ chức kỳ thi đó nữa, Bộ GD-ĐT phải trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội để Quốc hội quyết định vào kỳ họp tới (dự kiến tháng 5, 6). Song khi đó lại quá muộn vì phương án thi thế nào thì phải công bố sớm để người dân được biết.

Về vướng mắc này, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng không phải không giải quyết được bởi luật do Nhà nước xây dựng nên, trong hoàn cảnh đặc biệt của năm nay cần mềm dẻo và nếu sự mềm dẻo ấy có lợi thì có thể biến nó thành quy định lâu dài.

"Giao cho địa phương phụ trách thi tốt nghiệp THPT thì vì trách nhiệm, danh dự, địa phương sẽ làm tốt. Không người thầy nào có học sinh kém mà lại thích bảo là giỏi. Trường hợp học sinh nào yếu quá thì có thể cho ôn tập rồi thi lại.

Thực tế từ trước đến nay có bao giờ học sinh thi tốt nghiệp THPT bị đánh trượt nhiều! Dù tổ chức kiểu gì thì phần nhiều vẫn trên 90% tốt nghiệp. Cho nên, không cần đòi hỏi quá cao ở kỳ thi THPT, em nào muốn vào đại học thì phải tự lực vươn lên, còn không thì đi học nghề". GS.TS Phạm Tất Dong nhận xét và nhắc lại chủ trương xây dựng xã hội học tập, đồng thời đề nghị phải bình đẳng hệ thường xuyên với hệ chính quy, coi kết quả hệ thường xuyên ngang với kết quả hệ chính quy.

Điều đó cũng giống như học từ xa và học online, dù thế nào kết quả cũng phải được công nhận, nếu không học sinh sẽ không muốn học, trường đóng cửa là học sinh nghỉ luôn.

"Cho nên, phải công nhận và công nhận ở mức tương đối, đừng đòi hỏi học online cũng phải như học trực  tiếp, vì hiện nay học online, học từ xa chưa phải là thói quen, làm sao chất lượng cao được. Vấn đề là học sinh  phải có mặt hàng ngày, ngày giờ để học online", GS Phạm Tất Dong bày tỏ.

Một điểm khác được vị chuyên gia lưu ý, khi việc tổ chức học để cho địa phương chọn và đảm bảo chất lượng, Bộ GD không được quên vai trò rất cơ bản của phụ huynh. Phụ huynh phải đồng tâm với nhà trường, với ngành giáo dục tìm mọi cách cho con mình học từ xa, học online hiệu quả, có được phương pháp học nào thì học theo cái đó. Đồng thời, phải yêu cầu tất cả giáo viên không thụ động trước dịch bệnh, vì dịch bệnh mà xa rời học sinh.

Ngày 17/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã thay mặt Bộ GD-ĐT trả lời chính thức về cách thức thi THPT quốc gia năm 2020 trong thời dịch Covid-19.

Trước một số đề xuất cắt/giảm số môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020, ông Mai Văn Trinh cho biết: Thực hiện kết luận số 51 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia được giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020.

Kết quả của kỳ thi được sử dụng để: xét công nhận tốt nghiệp THPT; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương; làm cơ sở để tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

“Trên thực tế, tuyệt đại đa số các trường ĐH đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh ở các mức độ khác nhau”, ông Trinh cho biết.

Viện dẫn lý do đó, ông Trinh khẳng định: “Kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của dịch Covid-19, Bộ GD- ĐT sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể là: nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp với điều kiện dạy học của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19;

Bộ GD- ĐT sẽ xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp giảm tải chương trình do Covid-19, làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập, do vậy giáo viên và học sinh không quá lo lắng.

Ông Trinh cũng cho biết thêm: Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chủ động bám sát diễn biến của dịch Covid-19 để có các giải pháp phù hợp trong dạy học và thi theo tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh và theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Thành Luân

Thứ Tư, 18/03/2020 07:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện