Được 0,58 điểm/môn vẫn đỗ lớp 10: Cho đủ chỉ tiêu

(Giáo dục) - Nhiều trường THPT chỉ cần thí sinh được trung bình từ 0,58 - 1,8 điểm/môn đã đỗ vào lớp 10 khiến nhiều quan ngại về chất lượng giáo dục.

Ngày 20/8/2020, theo công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của nhiều trường THPT ở Thanh Hóa cho thấy có sự chênh lệch đáng kể.

Nhiều trường THPT lấy điểm chuẩn từ 39 - 40 điểm, nhưng nhiều trường cũng chỉ cần thí sinh đạt 2,9 - 6 điểm cũng đủ điều kiện đỗ vào lớp 10.

Đơn cử như trường THPT Lang Chánh (huyện Lang Chánh), thí sinh chỉ cần đạt 2,9 điểm là đỗ lớp 10. Điểm chuẩn này dựa trên kế quả của 3 môn thi, trong đó môn Văn, Toán nhân hệ số 2.

Như vậy, chỉ cần thí sinh thi được trung bình 0,58 điểm/môn cũng có thể đỗ vào trường THPT Lang Chánh.

Tương tự, các trường khác ở Thanh Hóa như THPT Lê Lai, THPT Ba Đình, THPT Nga Sơn, THPT Thường Xuân III, THPT Bắc Sơn... chỉ cần thỉ sinh đạt từ 1 - 1,8 điểm/môn cũng đủ điểm đỗ vào lớp 10.

Duoc 0,58 diem/mon van do lop 10: Cho du chi tieu
Điểm chuẩn lớp 10 một số trường THPT ở Thanh Hóa.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sơn - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, nguyên nhân của việc nhiều trường THPT lấy điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 thấp đến bất ngờ không phải do đề thi khó, cũng không phải vì chất lượng giáo dục của tỉnh nhà đi xuống.

"Những trường THPT lấy điểm thấp chủ yếu là ở các huyện miền núi, nơi đó có ít thí sinh trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đó nhiều. Khi lượng thí sinh không đáp ứng đủ nên phải hạ điểm chuẩn cho đủ chỉ tiêu đầu vào" - ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, điểm chuẩn vào lớp 10 của một số trường THPT trên địa bàn thấp là thế nhưng trong số những học sinh đỗ vào học các trường đó vẫn có những em điểm cao chứ không phải đều thấp như vậy.

Việc điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2020 - 2021 thấp không chỉ có ở Thanh Hóa. Điều này cũng đang diễn ra tại TP. Hà Nội khi nhiều học sinh chỉ cần đạt 2,5 điểm/môn cũng đỗ.

Theo cách tính điểm xét tuyển của Hà Nội (Toán và Ngữ văn hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1), điểm tối đa thí sinh có thể đạt là 50. Trong khi đó, trường THPT Đại Cường (huyện Ứng Hòa) có điểm chuẩn là 12,5, tương ứng với việc thí sinh chỉ cần đạt 2,5 điểm/môn sẽ trúng tuyển.

Ngoài ra, các trường THPT như Lưu Hoàng, Minh Quang và Bất Bạt cùng lấy 13 điểm (tương đương 2,6 điểm/môn), trường THPT Mỹ Đức C có điểm trúng tuyền là 16,5 (tương đương 3,3 điểm/môn), Trường THPT Lý Tử Tấn điểm trúng tuyển là 17,5 (tương đương 3,5 điểm/môn)...

Duoc 0,58 diem/mon van do lop 10: Cho du chi tieu
Ảnh minh họa.

Bàn về chuyện nhiều tỉnh thành có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp trong năm học 2020 - 2021, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng,chúng ta cần thừa nhận một điều, chất lượng chung của giáo dục là không đồng đều.

Những vùng sâu vùng xa, nhất là những vùng không được đầu tư về giáo viên thì chất lượng đến đâu là trân trọng đến đấy thôi. Ngành giáo dục phải có trách nhiệm “đẩy” những vùng này lên.

Điểm chuẩn thấp “chạm đáy” ở đây có vấn đề cần quan tâm là việc xây trường để cho học sinh học và tạo mọi điều kiện để học sinh đến trường học.

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, việc tổ chức thi mà có sự chênh lệch về điểm chuẩn như trên có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, khiến các em học sinh có thể bị tổn thương. Chính vì thế, những trường ở vùng sâu vùng xa cần bỏ những kỳ thi như thế.

Còn ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng, khi thấy điểm chuẩn vào các trường quá thấp như vậy thì cảm giám thấy buồn và lo lắng.

Ông Bình băn khoăn, sao điểm lại quá thấp như vậy? “Liệu thầy cô có biết hay không, đã có giải pháp gì cho các em như tăng thời lượng, bổ trợ kiến thức cho các em, giảm lượng chương trình, tập trung vào những kiến thức cơ bản trọng tâm nhất để các em có được những kiến thức cơ bản nhất để đi thi chưa?” - ông Bình đặt câu hỏi.

Ông Bình cho rằng, ngành giáo dục phải tìm hiểu nguyên nhân ở đâu? Đây là vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn, chưa có điều kiện học tập thì phải giải pháp phù hợp nhưng không có nghĩa là buông lỏng để cho các em dù không học mà vẫn được lên lớp.

Khi chúng ta có một cái đánh giá bằng trình độ, năng lực nào đó, học sinh không được 8,9 thì cũng phải được 5 điểm chứ không thể nào buông lỏng.

Điểm thi trong các kì thi là đánh giá lại chất lượng dạy học một cách thực chất, khách quan nhất để từ đó thấy được chất lượng dạy và học, tìm ra nguyên nhân từ đâu có kết quả như vậy.

Vì thế, phải rà soát lại từ đội ngũ giáo viên, điều kiện học tập, nội dung chương trình  dạy và học, cơ sở vật chất phục vụ của từng địa phương, từng nhà trường, từng gia đình, học sinh.

Ngọc Vân

Thứ Sáu, 21/08/2020 07:48

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện