Ông Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tổng rà soát các bộ SGK

(Giáo dục) - Bộ Cánh Diều phải sửa đổi phù hợp với ngữ điệu, tâm lý học sinh lớp 1, các bộ khác đang được triển khai nhưng cũng sẽ được rà soát kỹ lưỡng.

Tiếp tục chương Kỳ họp thứ 10, ngày 3/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã nêu lên những vấn đề còn tồn tại trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là công tác biên soạn, thẩm định sách giáo khoa (SGK).

Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc

Đề cập đến chương trình, SGK mới, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (tỉnh Nam Định) cho rằng đây là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của người dân.

Năm học 2020-2021, ngành giáo dục bắt đầu đưa vào sử dụng SGK lớp 1 mới, các nhà trường được lựa chọn những bộ sách khác nhau. Sau một thời gian giảng dạy đã có những phản ánh về những hạt sạn trong một số cuốn SGK mới nhưng  thiếu trong sáng về ngôn ngữ, chưa lô-gic, chưa khai thác kho tàng ngôn ngữ Việt Nam…

Đang công tác trong ngành giáo dục, đại biểu Vũ Thị Phương Thảo cho rằng đã sai thì phải sửa, cần rà soát, làm rõ những sai sót trong tất cả các cuốn sách giáo khoa mới; có phương án chỉnh sửa cụ thể; xác định rõ trách nhiệm của nhóm biên soạn, nhà xuất bản, hội đồng thẩm định…

"Trước hết, với nhóm tác giả, nguồn lợi mà họ thu được phải gắn với trách nhiệm đến khâu cuối cùng. Sách của nhóm nào sai sót thì chủ biên của nhóm đó phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, khi buộc phải thu hồi để chỉnh sửa thì cần cung cấp sách thay thế, miễn phí cho học sinh, tránh để phụ huynh, học sinh phải thiệt hại kép”, bà Thảo đề nghị.

Ong Phung Xuan Nha: Se tong ra soat cac bo SGK
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu vấn đề liên quan đến SGK. Ảnh: TTXVN

Về quy trách nhiệm, vị đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng từng khâu để làm rõ mức độ sai sót.

“Pháp luật có đầy đủ quy định để căn cứ xử lý, kỷ luật các cá nhân khi có dấu hiệu sai phạm. Mặt khác, khi phải thu hồi SGK để chỉnh sửa là việc làm có phạm vi lớn, không phải chỉ nội bộ ngành giáo dục mà có phạm vi chịu tác động rất rộng, từ học sinh, phụ huynh, giáo viên tới nhà trường, các địa phương và kéo theo sự vào cuộc của nhiều cơ quan. Để khắc phục sẽ tốn nhiều tiền của, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng tài sản cá nhân, tổ chức tới tài sản của nhà nước. Để tránh làm tăng bức xúc cho nhân dân, tôi đề nghị cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra”, bà Thảo bày tỏ.

Tranh luận lại với đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đại biểu Bùi Văn Phương (tỉnh Ninh Bình) cho rằng đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình, SGK mới, việc biên soạn SGK mới có khối lượng công việc rất lớn, do vậy không tránh khỏi một số sai sót liên quan đến ngữ liệu học âm, học vần chưa thật phù hợp với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, đây không phải là những sai sót đến mức nghiêm trọng và có thể điều chỉnh, sửa đổi được. Thực tế chưa cần đợi kết thúc năm học, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn giáo viên khi giảng bài trong Sách Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều có những điều chỉnh phù hợp.

Sẽ tổng rà soát các bộ SGK

Làm rõ thêm một số nội dung liên quan được các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, cử tri, Bộ đã có báo cáo giải trình gửi Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề SGK lớp 1, sau khi các đại biểu Quốc hội phản ánh những bất cập, Bộ trưởng cho biết đợt đổi mới lần này là đổi mới căn bản từng chương trình, từng mục tiêu, nội dung, phương pháp. Thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội, chủ trương đối mới một số chương trình, SGK và xã hội hóa SGK, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản.

“Các bộ sách này và 46 sách đều được các nhà trường lựa chọn, đưa vào giảng dạy”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin, đồng thời cho biết: "Đối với sách Tiếng Việt 1 (bộ sách Cánh Diều), Bộ đã nhận được phản ánh của người dân, cử tri, các nhà khoa học về một số dữ liệu chưa phù hợp. Ngay sau đó, Bộ đã yêu cầu Hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản tiếp thu sửa đổi phù hợp với ngữ điệu, tâm lý học sinh lớp 1". Các bộ sách khác vẫn đang được triển khai, tuy nhiên, Bộ đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất bản rà soát kỹ lưỡng.

Theo Bộ trưởng Nhạ, SGK được hiệu đính, chỉnh sửa thường xuyên để phù hợp với thực tiễn, "không phải ban hành xong là xong". Sau một năm, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến nhân dân, các nhà khoa học, cùng đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy để sửa đổi sách giáo khoa toàn diện hơn.

Làm rõ thông tin về việc người dân phản ánh giá SGK cao hơn trước, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Theo khảo sát ghi nhận giá SGK mới cao gấp đôi. Tuy nhiên, sách mới được biên soạn theo chương trình mới, số trang nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, màu tốt hơn nên giá thành sẽ cao hơn.

Bộ trưởng cho biết thêm, SGK mới thực hiện theo chương trình xã hội hóa, nên một số chi phí không được trợ cấp. Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các nhà xuất bản giảm giá thành, các phương án giá đều đã trình Bộ Tài chính xem xét và được chấp thuận.

Nói về việc ép học sinh mua sách, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trong thực tế, SGK là tài liệu được sử dụng chính thức và bắt buộc, còn tài liệu tham khảo hay sách tham khảo không phải bắt buộc trong nhà trường. Theo Bộ trưởng, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 21, trong đó nêu rõ là không được ép học sinh mua sách tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào.

“Rất tiếc trong thời gian vừa qua, cá biệt một số nhà trường chưa thực hiện nghiêm điều này, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương và trực tiếp đi thanh tra để chấn chỉnh. Tới đây, chúng tôi tiếp tục chỉnh sửa Thông tư 21 theo hướng tăng chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo, để SGK thực sự là SGK trong nhà trường, đảm bảo ổn định", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Minh Thái

Thứ Tư, 04/11/2020 07:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện