Tốt nghiệp đạt 98-99%, có cần một kỳ thi?

(Giáo dục) - Luật Giáo dục nên giao việc đánh giá tốt nghiệp cho các trường THPT.

Đảm bảo quyền của giáo viên tham gia lựa chọn SGK

Tại Hội thảo góp ý Luật Giáo dục sửa đổi do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức ngày 5/4, về chương trình, SGK giáo dục phổ thông (Điều 32), GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, ủng hộ Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra Luật kiên trì quan điểm "thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK; có một số SGK cho mỗi môn học".

Theo GS Thuyết, điều này đã được thực hiện trước kia mà không nảy sinh vấn đề gì. Nay Việt Nam đã trở thành một nước đang phát triển, không lẽ không làm được như thời trước?

Tuy nhiên, đi vào chi tiết, vị chuyên gia cho rằng dự thảo còn một số điểm cần điều chỉnh.

Thứ nhất, cần quy định "chương trình được thực hiện thống nhất trong cả nước" chứ không phải "được xây dựng thống nhất trong cả nước" vì "được xây dựng thống nhất trong cả nước" là cụm từ vô nghĩa.

Thứ hai, cần quy định "Cơ sở giáo dục chủ động vận dụng chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện cụ thể của trường", chứ không phải "được tổ chức thực hiện linh hoạt", quá lỏng lẻo vì sử dụng từ ngữ mơ hồ.

Thứ ba, cần bảo đảm quyền của giáo viên tham gia lựa chọn SGK, không để quyền lựa chọn rơi vào một hoặc một số cá nhân hay một tập thể chung chung là "nhà trường".

Tot nghiep dat 98-99%, co can mot ky thi?
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. Ảnh: VUSTA

"Trong dự thảo luật viết cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa... "có tham khảo ý kiến của giáo viên" là chuyện nhẹ vô cùng, giáo viên không được quyền quyết định mà chỉ giao cho mỗi ban giám hiệu thì chỉ cần các nhà xuất bản chạy đến vận động, hoa hồng là họ quyết ngay.

Nếu bây giờ giao cho một tập thể sư phạm của nhà trường, ví dụ tổ Ngữ văn chọn sách Văn, tổ Toán chọn sách Toán... và có biểu quyết thì sẽ tốt hơn là giao cho một, hai người, có tham khảo ý kiến giáo viên. Nếu chỉ giao quyền lựa chọn SGK cho một hay một số cá nhân, tập thể chung chung thì họ sẽ chọn không chính xác và sẽ bị tắc ở trong khâu thực hiện", GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chỉ rõ.

Cũng góp ý cho nội dung này, GS.TS Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc Hội, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, chương trình SGK nên tiến tưới gia nhập quốc tế trong toàn hệ thống.

Theo đó, chương trình SGK phổ thông nên  thực hiện một chương trình và nhiều bộ sách, trước mắt là hai bộ.  SGK các môn khoa học tự nhiên nên sử dụng SGK của các nước tiên tiến như Anh, Mỹ... để hội nhập quốc tế.

"Trước mắt nên chọn một bộ của Anh, một bộ của Mỹ và nên giao cho hai trường Đại học Sư phạm lớn tập hợp lực lượng giáo viên, chuyên gia nước ngoài biên soạn để có một bộ sách chuẩn, chính xác và có thể học song ngữ để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ đang rất cần của người học. Phần bài tập nên in riêng để SGK được sử dụng nhiều lần", GS.TS Nguyễn Đình Hương đề xuất.

Không cần thi tốt nghiệp vì năm nào cũng đạt 98-99%

Tại Hội thảo tháng 1/2019 của VUSTA, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết đã lưu ý Ban soạn thảo, quy định về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học là điều được học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và cả xã hội trông đợi. Tiếp tục duy trì cách thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học như hiện nay sẽ hạn chế việc dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, khó bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

"Thông thường, một cuộc thi toàn quốc hay toàn tỉnh chỉ có thể kiểm tra kiến thức và kỹ năng giải bài tập. Như vậy, giáo viên vẫn phải tranh thủ thời gian cung cấp kiến thức, kỹ năng giải bài tập cho học sinh, còn học sinh vẫn học để đối phó và chịu áp lực nặng nề.

Theo tôi, việc tổ chức thi tốt nghiệp quy mô toàn quốc hay toàn tỉnh tốn kém mà không cần thiết khi tỉ lệ tốt nghiệp năm nào cũng đạt 98-99%", GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nhận xét.

Vị Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, Luật Giáo dục nên giao việc đánh giá tốt nghiệp cho các trường THPT. Nhà trường sẽ đánh giá học sinh dựa trên kết quả học tập, rèn luyện thực chất, trong đó chú trọng kỹ năng thực hành. Căn cứ kết quả tốt ng hiệp tại trường, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh.

Còn việc đánh giá để tuyển sinh đại học, theo GS Thuyết, giao cho các trung tâm khảo thí được tổ chức ở ba miền. Mỗi năm, các trung tâm khảo thí có thể đánh giá từ 2-4 lần. Các trường đại học có  thể căn cứ vào kết quả đánh giá này để tuyển sinh hoặc tổ chức thêm một kỳ  thi/một cuộc phỏng vấn đề lựa chọn những thí sinh thích hợp với ngành đào tạo.

Thứ Bảy, 06/04/2019 07:51

Sự Kiện