Tranh cãi học phí trường quốc tế: Khi đã là dịch vụ...

(Giáo dục) - Theo GS.TS Phạm Tất Dong, đã là dịch vụ thì phải thuận mua vừa bán, nhà trường không thể áp đặt khi phụ huynh không đồng ý.

Học phí trong mùa dịch Covid-19 đang là nỗi bức xúc của phụ huynh nhiều trường tư thục, quốc tế tại TP.HCM. Đáng lưu ý, nhóm phụ huynh Trường Quốc tế Úc (AIS), Quốc tế Việt Úc (VAS), Sao Việt (VSTAR) đã gửi đơn cầu cứu, khiếu nại lên các cơ quan quản lý về việc các trường thu học phí dạy trực tiếp nhưng học sinh phải học online mà chất lượng không đảm bảo.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 5/5, hàng trăm phụ huynh tập trung trước cổng trường Dân lập Quốc tế Việt Úc giăng hàng loạt băng rôn, tờ rơi phản đối chính sách học phí của nhà trường, song rốt cục, tập thể phụ huynh vẫn không được đối thoại với lãnh đạo nhà trường.

Cùng ngày, hàng chục phụ huynh cũng đến trường song ngữ quốc tế EMASI cơ sở Nam Long (quận 7, TP.HCM) yêu cầu đối thoại về việc hoàn học phí và tổ chức học bù.

Trước ý kiến cho rằng những vụ việc trên là biểu hiện của việc coi giáo dục là một dịch vụ và đây là mặt trái của chủ trương xã hội hóa giáo dục, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, thuật ngữ "dịch vụ giáo dục" đã và đang được sử dụng trong các văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều nước trên thế giới. 

Mục tiêu của dịch vụ giáo dục vẫn là giáo dục toàn diện, tạo ra những công dân có đức, có trí, có kỹ năng, sức khỏe và hướng tiện nhằm góp phần tạo nên một xã hội ngày càng văn minh, giàu mạnh và dân chủ.

Tuy nhiên, GS Dong lưu ý, đã là dịch vụ phải thuận mua vừa bán, đồng thời chất lượng phải đảm bảo.

Tranh cai hoc phi truong quoc te: Khi da la dich vu...
Phụ huynh trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tập hợp tại cơ sở đường 3-2 (TP.HCM) của trường phản đối chính sách thu học phí trong thời gian nghỉ dịch Covid-19. Ảnh: Tuổi trẻ

"Dịch vụ giáo dục khác với các loại dịch vụ khác: phải đảm bảo chất lượng, đúng yêu cầu đào tạo của Nhà nước thì mới được phép dạy, không thể vì là trường tư, trường quốc tế muốn đào tạo thế nào thì đào tạo hay đào tạo theo kiểu của riêng mình rồi bắt phụ huynh phải trả tiền là không được.

Làm như vậy, bản thân phụ huynh cũng thấy trường đào tạo không đúng chuẩn, không theo quy định của Nhà nước thì không cho con em học nữa, lúc ấy trường chỉ còn nước đóng cửa. Đối với trường tư, nhất là trường có yếu tố nước ngoài càng phải cẩn thận", Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nói.

Cũng theo ông, ở các nước, phần lớn trường tư có chất lượng rất cao vì nó được coi là dịch vụ và đã trở thành truyền thống của các nước phát triển. Ở Việt Nam, điểm hấp dẫn của các trường tư, trường quốc tế là chương trình ngoại ngữ và một số chương trình khoa học cơ bản. Thế nhưng, khi nhiều vấn đề khác không đảm bảo thì phụ huynh cũng không dại gì cho con theo học.

Trở lại vấn đề học phí của một số trường tư, trường quốc tế tại TP.HCM gây tranh cãi trong thời gian qua, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng, nhà trường không thể áp đặt mức học phí, còn phụ huynh thì không chấp nhận, khi hai bên không tìm được tiếng nói chung thì mâu thuẫn không thể giải quyết được.

"Quan trọng là nếu phụ huynh không đóng học phí thì trường tư thục, quốc tế cũng phải đóng cửa. Nếu học online không hiệu quả thì nhà trường phải nghĩ đến biện pháp giảm học phí, không thể cứ thu cao.

Lâu nay học sinh hầu như chưa bao giờ học online, bây giờ mới học làm sao chất lượng cao được? Trường tư phải thuê mặt bằng, cơ sở vật chất... nên vừa rồi còn có hiện tượng học sinh đi học lại là trường thu học phí mạnh hơn.

Nếu không đảm bảo chất lượng thì phí dịch vụ cũng cần vừa phải, ở mức mà hai bên có thể chấp nhận được. Nhà trường không thể lấy cớ có dạy online rồi cứ thu học phí như học trực tiếp. Đã là dịch vụ thì trước hết phải xem chất lượng thế nào, nếu không chúng ta không cần đến dịch vụ", GS.TS Phạm Tất Dong phân tích.

Từ đây, ông cho rằng, Ban Giám hiệu các trường tư, trường quốc tế và phụ huynh phải ngồi lại với nhau thảo luận, thương lượng để tìm ra giải pháp tốt nhất, nếu trường cứ thu, phụ huynh không có con học thì trường lấy gì để thu?

Ở điểm này, theo GS Dong, cần học hỏi cách làm của trường công. Ở đó, hội đồng nhà trường với hội đồng phụ huynh luôn gắn kết với nhau, không có chuyện trường áp đặt và phụ huynh cứ phải nghe theo.

Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, cơ quan này phải có trách nhiệm phân giải, không thể nào coi trường tư, trường quốc tế như con nuôi và không đếm xỉa.

"Chúng ta cho mở trường tư chẳng qua là để thêm những chất lượng mà chúng ta mong muốn. Giám đốc Sở GD TP.HCM phải có trách nhiệm trong chuyện này, triệu tập cả hai bên lại để thảo luận, thương lượng", GS.TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT TP.HCM "không can thiệp được học phí trường quốc tế"

Trước những bức xúc của phụ huynh về việc thu học phí của một số trường quốc tế tại TP.HCM trong thời gian học sinh nghỉ vì dịch Covid-19, ngày 5/5, tờ Zing dẫn lời ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết các khoản thu ở trường tư thục được quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định 86 về cơ chế thu, quản lý học phí.

Sở đã có văn bản chỉ đạo trường thỏa thuận với phụ huynh, thống nhất phương án chi trả để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do giãn cách xã hội, việc trao đổi, liên kết giữa nhà trường và phụ huynh thiếu chặt chẽ, dẫn đến chưa có sự thấu hiểu giữa hai bên, phát sinh tình huống thắc mắc.

Về việc thu học phí, theo ông Nam, trường phải xem xét với phụ huynh công tác giảng dạy đủ chưa, đảm bảo kiến thức cho học sinh chưa. Trên cơ sở đó, nhà trường thống nhất với phụ huynh. Sở không nắm được tình hình dạy học tại các trường nên không đưa ra bình luận.

"Học phí thu theo thỏa thuận. Các trường tư thục cung cấp dịch vụ giáo dục. Phụ huynh đồng ý thì bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ. Nếu không, họ có thể tìm trường khác. Sở không can thiệp được", ông Nam cho hay.

Thành Luân

Thứ Tư, 06/05/2020 13:38

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện