Trường công chất lượng cao được ứng tiền tiến tới tự chủ

(Giáo dục) - "Có thể hiểu là HN chỉ tạm thời ứng ngân sách cho các trường công lập chất lượng cao vay nguồn vốn ban đầu để xây dựng các cơ sở này, sau đó họ sẽ phải hoàn lại..." - Ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN cho biết như vậy.

Trường công CLC đáp ứng nhu cầu người có điều kiệnPV: -

Viện dẫn tính đặc thù của Luật Thủ đô, Hội đồng Nhân dân Hà Nội đã thông qua chủ trương xây dựng trường công lập chất lượng cao (CLC), học phí cao, tạo nên sự bất bình đẳng ngay trong hệ thống trường công. Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Đỗ Minh Sơn: - Phải hiểu nghĩa công bằng ở đây là: Thứ nhất các đối tượng trong độ tuổi đến trường đã được đảm bảo chỗ học đại trà theo quy định của Luật giáo dục. Nhà nước phải chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để truyền đạt kiến thức cần thiết cho tất cả học sinh khi đến tuổi đến trường.

Ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN.
Ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN.

Thứ hai, trường công CLC là phục vụ một nhóm người có nhu cầu trong xã hội trên nguyên tắc tự nguyện. Trên thực tế, có nhiều người có tiền muốn cho con em họ theo học chương trình giáo dục tốt hơn, thì với vai trò quản lý HN phải giải quyết được nhu cầu này. 

Cũng giống khi đi vào siêu thị, ai có tiền thì mua hàng tốt, ai ít tiền thì mua hàng rẻ. Chủ trương xây dựng mô hình trường công CLC chính là nhằm mục đích như vậy.

Thứ ba, trường công CLC nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cao cho thành phố. 

PV:- Trường công CLC thu học phí cao, chỉ con nhà giàu mới vào được, người nghèo không có tiền thì đứng ngoài. Nếu vậy, tính xã hội, nguyên tắc công bằng cũng như mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô có còn tồn tại ở Thủ đô XHCN nữa không, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn:- Không phải tất cả nguồn nhân lực đều từ các cơ sở trường công CLC, những cơ sở này chỉ đào tạo một phần hoặc một bộ phận nguồn nhân lực cho thành phố.

Đối với các đối tượng con nhà nghèo họ đã được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu tiên của nhà nước rồi. 

PV: - Cứ theo ông nói thì trường công CLC thu học phí cao theo quy định của Luật Thủ đô, đang mâu thuẫn với Luật giáo dục. Tại sao có sự mâu thuẫn này? Sở Tư pháp sẽ giải quyết vấn đề mâu thuẫn này như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn: - Phải khẳng định Điều 12 Luật Thủ đô có quy định về chính sách với phát triển giáo dục đào tạo không có gì mâu thuẫn với Luật giáo dục. 

Luật Thủ đô chỉ để giải quyết vấn đề từ thực tiễn. Trường công CLC là để đáp ứng nhu cầu chính đáng của một nhóm người có điều kiện, có tiền trong xã hội không nhất thiết phải thành lập đại trà. 

Sẽ trả nợ cơ sở vật chất, tiến tới tự chủPV:- 

Nhưng ở đây là giáo dục công, nguyên tắc dịch vụ công là phải đảm bảo hai nguyên tắc: Bình đằng trong cơ hội tiếp cận và mức học phí phải chấp nhận được, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn: - Đúng vậy, giáo dục công nhưng không phải là mô hình chuẩn theo các chương trình giáo dục đại  trà, nó là chương trình CLC. 

Nếu nói đây là dịch vụ công cũng chưa chính xác. Trường công CLC là họ được đầu tư cơ sở hạ tầng một lần rồi tiến tới tự chủ, tự phải hạch toán thu chi. Còn trường công phải là trường do nhà nước bao cấp.

Những học sinh theo học tại đây sẽ được hưởng thụ một sản phẩm giáo dục CLC khác so với chương trình của giáo dục hiện hành nhằm đào tạo và phát triển một con người toàn diện phục vụ mục tiêu phát triển của Thủ đô. 

Đối với các cơ sở này, phải nhấn mạnh là để phục vụ một nhóm người trên nguyên tắc tự nguyện. 

Nếu hết thời gian của một cấp học, ví dụ tiểu học 4 năm mà chất lượng giáo dục đầu ra không đạt yêu cầu hay tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hoặc đỗ đại học không như các trường này đăng ký thì cơ sở đó phải quay về mô hình cơ sở giáo dục đại trà.

PV: - Lấy tiền ngân sách xây dựng trường công CLC rồi lại giao cho họ quyền tự chủ, tự hạch toán thu chi hoạt động như trường tư. Vậy nguyên tắc dịch vụ công có còn được đảm bảo, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn: - Có thể hiểu là HN chỉ tạm thời ứng ngân sách cho các trường công lập CLC vay nguồn vốn ban đầu để xây dựng các cơ sở này, sau đó họ sẽ phải hoàn lại. 

Trong nghị quyết HĐND cũng có quy định về cơ chế giám sát tài chính đối với những cơ sở giáo dục công lập CLC. Tại Điều 16 có quy định về cơ chế giám sát, trong đó trách nhiệm quản lý nhà nước đóng vai trò trung tâm.

Chính vì vậy, cơ chế giám sát ở đây chính là giám sát các cơ quan quản lý nhà nước.

Cùng với đó là cơ chế giám sát chặt chẽ của người học và cha mẹ học sinh. Họ có quyền được giám sát từ nguồn tài chính tới hoạt động giảng dạy, chất lượng giáo dục...

PV: - Ứng tiền ngân sách, tiền thuế của dân cho các cơ sở này vay, Luật có quy định trong thời gian bao lâu phải hoàn lại vốn? Nếu trong trường hợp không thể hoàn lại thì sao, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn: - Hiện tại, luật không đặt ra vấn đề thời gian bao lâu phải hoàn lại nguồn vốn đã được đầu tư. Nhưng trong quy định có nói rất chi tiết các nguyên tắc thu chi dưới sự giám sát của các cơ quan giám sát. Trên cơ sở đó, cơ quan giám sát sẽ tự khấu trừ.

Không có chuyện không thể hoàn lại vốn vì nó liên quan đến quá trình giám sát, nếu trong quá trình giám sát có phát hiện vấn đề bất minh họ sẽ phải xử lý. 

Tuy nhiên, các cơ sở vật chất của các trường công lập CLC trên thành phố có những cơ sở được xem xét xây mới, nhưng đa phần là đầu tư trên cơ sở hạ tầng cũ, được xây dựng từ lâu nên giá trị tài sản không quá lớn. Chỉ có đất là có giá trị lớn nhất thì không thể mất được. 

PV: - Quy định nào cho phép HN ứng tiền ngân sách đầu tư ban đầu rồi tách trường công hoạt động như trường tư. Trong trường hợp không thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu, gây thất thoát tiền thuế của dân thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Sơn:- Thực ra, nguyên tắc lấy thu bù chi cũng thể hiện rất rõ quan điểm này rồi. Những cơ sở được nhà nước đầu tư sẽ được ghi vào chứng từ nợ và được hạch toán theo quy định của Luật kế toán thống kê, Luật ngân sách và đặt vào nguyên tắc làm sao những tài sản nhà nước đã đầu tư phải được sử dụng đúng mục đích, đúng hiệu quả. 

Tất nhiên mọi tài sản đều hao mòn nhưng tài sản hao mòn là không quá lớn. 

Chủ trương này cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận rất ủng hộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trao đổi với Báo Đất Việt, ông Phạm Ngọc Phương - Chánh văn phòng kiêm phát ngôn của Bộ GD-ĐT khẳng định: Bộ Giáo dục chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào về chủ trương xây dựng trường công CLC của Hà Nội.

"Tôi khẳng định, Bộ trưởng chưa có bất cứ ý kiến nào về chủ trương này", ông Phương nói

Nguyễn Vũ

Thứ Tư, 21/08/2013 14:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện