Yêu cầu sớm có hướng dẫn cho học sinh dùng điện thoại

(Giáo dục) - Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm có hướng dẫn cho học sinh dùng điện thoại trong giờ học...

Đây là một trong những yêu cầu đáng chú ý của Chính phủ nêu tại Nghị quyết 178/NQ-CP ngày 12/12/2020 về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 11/2020.

Yeu cau som co huong dan cho hoc sinh dung dien thoai
Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT sớm có hướng dẫn cho học sinh dùng điện thoại. Ảnh minh họa

Cụ thể, về việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị công nghệ phục vụ học tập cho học sinh, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương hướng dẫn phù hợp, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thiết thực.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Theo đó, thay vì cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học, quy định mới của Bộ GD-ĐT đã cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học. Thông tin này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong giáo viên, phụ huynh học sinh.

Trước nhiều ý kiến trái chiều khi Thông tư ban hành, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay, Bộ GD-ĐT không cấm dùng điện thoại trong lớp nhằm giúp học sinh có công cụ để tìm kiếm những nguồn học liệu trên mạng khi được sự cho phép của giáo viên. Như vậy, quy định cho dùng điện thoại không có nghĩa là các em được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.

Tuy nhiên, phía phụ huynh và chuyên gia lo ngại giáo viên sẽ gặp khó khăn khi quản lý học sinh.

Nêu quan điểm cá nhân, chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà cho rằng, về sau này, sẽ có xu hướng học sinh được phép sử dụng các thiết bị công nghệ (như điện thoại di động) để hỗ trợ học tập.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam cần hết sức cân nhắc. Vì các em học sinh trong lứa tuổi đang phát triển rất khó nhận thức điều gì đúng, sai, nên làm hay không nên làm, và thường là có xu hướng làm theo mong muốn, thú vui, sở thích của mình nhiều hơn. Việc “tự quản lý” bản thân của các em học sinh thường không dễ dàng. Vì vậy, dễ xảy ra “a dua” theo bạn bè” – chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà bày tỏ.

Theo bà Vũ Thu Hà, nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại thì cần phải chú ý rất nhiều các nguyên tắc: Học sinh được sử dụng như nào; cách thức ra làm sao; hệ thống giám sát và quản lý như thế nào.

Bà Hà cho biết, để giúp học sinh tự chủ, biết chắt lọc thông tin, sử dụng điện thoại một cách hữu ích thì chính các thầy cô cũng phải hiểu biết, có kỹ năng về lĩnh vực này mới hướng dẫn, giám sát, quản lý được.

An An

Thứ Ba, 15/12/2020 10:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện