50 km đường cao tốc phải có một trạm cấp cứu TNGT

(Tin tức thời sự) - Bắt đầu từ ngày 1/3 tới, các tuyến đường bộ cao tốc phải có trạm cấp cứu tai nạn giao thông, tối thiểu 50 km phải có một trạm.

Đó là những thông tin được đề cập trong Thông tư 49/2016/TT-BYT của Bộ Y tế, thông tư quy định, trạm cấp cứu phải được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua.

Hoạt động cấp cứu trên đường bộ cao tốc gồm sơ cấp cứu, cấp cứu, chăm sóc, vận chuyển người bị tai nạn giao thông trên đường cao tốc.

Theo Thông tư 49, nguyên tắc hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông cần bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất.

Bên cạnh đó, tuân thủ đúng chuyên môn kỹ thuật y tế trong cấp cứu người bị tai nạn giao thông. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong việc cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.

Mạng lưới cơ sở phục vụ hoạt động cứu nạn trên đường cao tốc được tổ chức gồm trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm: Trạm y tế xã/phường, Trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh, Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện nhà nước và Bệnh viện tư nhân.

50 km duong cao toc phai co mot tram cap cuu TNGT

Xây trạm cấp cứu trên đường cao tốc

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có đường cao tốc đi qua phải lập danh sách cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện thực hiện cấp cứu tai nạn giao thông và gửi cho trung tâm điều hành giao thông tuyến và cơ sở khám chữa bệnh để điều phối và thực hiện cấp cứu tai nạn giao thông.

Khi xảy ra tai nạn giao thông, Trung tâm Điều hành giao thông tuyến thông báo ngay tên, tuổi, địa chỉ (nếu có), mô tả tình trạng sơ bộ của người bị tai nạn giao thông với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc cấp cứu tai nạn mao thông do Trung tâm lựa chọn trong danh sách cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trung tâm Điều hành giao thông tuyến bàn giao ngay người bị tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc tại hiện trường tai nạn.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu cho người tham gia giao thông bị tai nạn theo Quy chế cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc chuyển tuyến ngay trong trường hợp vượt quá khả năng chuvên môn đến các cơ sở y tế phù hợp sau khi đã thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu.

Về chi phí, đối với người bị tai nạn giao thông có thẻ bảo hiểm y tể, chi phí vận chuyển người bệnh, sơ cứu, cấp cứu thực hiện theo quy định tại Thông tư 40/2015/TT-BYT.

Đối với người bị tai nạn giao thông không có thẻ bảo hiểm y tế, cơ sở y tế vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người bị tai nạn giao thông. Sau khi sơ cứu, cấp cứu người bị tai nạn giao thông, cơ sở mới thực hiện thu phí vận chuyển người bệnh, phí sơ cứu, cấp cứu theo giá dịch vụ khám bệnh.

Thực tế, ngày 26/7/2012, khi trao đổi với báo Giao thông, ông Phạm Thành Lâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT cũng đã tiết lộ là đang phối hợp với Bộ Y tế thực hiện Đề án tổ chức cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc.

Ông Lâm cho biết: "Đề án tổ chức cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc nhằm góp phần hạn chế nguy cơ tử vong, hạn chế những biến chứng cho các nạn nhân TNGT.

Nội dung của đề án là xây dựng hệ thống trạm cấp cứu TNGT dọc các tuyến quốc lộ. Khi có thông báo tai nạn, chỉ sau 10-15 phút, cán bộ y tế có thể tiếp cận với người bị nạn, cấp cứu tại chỗ và vận chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế an toàn.

Theo đề án đang được soạn thảo, dự kiến đến năm 2020 sẽ xây dựng 31 trạm cấp cứu. Địa điểm đặt các trạm này sẽ được bố trí tại các trạm cứu hộ giao thông của đường cao tốc với trang thiết bị tối thiểu như: Xe cứu thương, thiết bị, dụng cụ và thuốc cấp cứu cùng các đồ dùng văn phòng khác. Nhân lực tại các trạm cấp cứu có 3 người gồm: Bác sĩ, điều dưỡng và lái xe kiêm hộ lý.

Bộ Y tế sẽ giao cho các bệnh viện trực thuộc Trung ương, các tỉnh/thành và bệnh viện ngành GTVT trên dọc tuyến có đường cao tốc trực tiếp tổ chức và quản lý các trạm cấp cứu.

Kinh phí đầu tư, duy trì các trạm sẽ được tính vào kinh phí thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc khi thiết kế hoặc được dự toán và phê duyệt sau khi đường cao tốc được đưa vào khai thác".

Theo ông Lâm, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho đề án này cũng là điều đáng nói. Bên cạnh nhân lực ở trạm cấp cứu gồm bác sỹ, điều dưỡng,... thì một nguồn nhân lực giúp những người bị TNGT được cấp cứu kịp thời chính là những người lái xe ô tô và cảnh sát giao thông.

Sơn Ca

Thứ Tư, 18/01/2017 15:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện