6 dự án TP.HCM sai phạm 2.000 tỷ: Mừng vì lộ ra

(Tin tức thời sự) - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống lấy làm mừng vì nhờ có sự kiểm tra nên mới lộ ra những sai phạm vốn có từ rất lâu.

Mừng vì phanh phui ra

Liên quan đến việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện hơn 2.000 tỷ đồng sai phạm tại 6 dự án BT, BOT ở TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM lấy làm mừng vì cuối cùng nhờ có thanh tra mới lộ ra sai phạm vốn tồn tại từ lâu tại các dự án nói trên.

Đáng lưu ý, ông cho  rằng con số hơn 2.000 tỷ đồng sai phạm được phát hiện ra chỉ ở 6 dự án  BT, BOT của TP.HCM, trong khi các công trình từ Bắc chí Nam đều có sai phạm, không biết nếu tìm ra số tiền sẽ lên đến bao nhiêu nghìn tỷ đồng.

"Các công trình cầu đường ở Việt Nam bị đội giá rất nhiều. Dư luận thường nói đùa với nhau rằng, xây dựng đường sá Việt Nam đắt nhất thế giới. Ấy là vì người ta cứ đồng tình với nhau, cùng hội đồng, biểu quyết rồi duyệt và cứ thế thông qua mà không có đối chiếu gì hết.

Bây giờ nhờ thanh tra vào cuộc mới ra rất nhiều chuyện. Công trình BOT là công trình có thu phí và phiền toái. Bởi nghĩ rằng do tư nhân đầu tư nên phía cơ quan quản lý không làm gay gắt xem thực chi như vậy có đúng không, thậm chí người ta còn đồng tình để nhà đầu tư đội giá lên, cuối cùng họ đòi thu phí nhiều lên, thu lâu mới hoàn vốn.

6 du an TP.HCM sai pham 2.000 ty: Mung vi lo ra
Cầu Phú Mỹ - một trong 6 dự án BOT có sai phạm tại TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

Bởi thế, các công trình BOT rất dễ có chuyện thông đồng, vì lợi ích nhóm riêng tư nào đó mà người ta móc ngoặc để lợi cho nhóm mình mà hại cho xã hội.

Từ đây mới có chuyện người đóng vai trò Nhà nước đứng ra chỉ định thầu, làm thiếu đi sự cạnh tranh, minh bạch, dễ gây tình trạng móc ngoặc, bắt tay thông đồng vì lợi ích nhóm", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ rõ.

Vị chuyên gia khẳng định, thanh tra Chính phủ, kiểm toán Nhà nước khi đã vào cuộc có thể tìm được rất nhiều sai phạm trong lĩnh vực này. Từ đó, cái nào cần thu hồi lại cho Nhà nước thì thu hồi, đồng thời truy trách nhiệm quản lý nhà nước, thậm chí truy tố của những người làm chuyện sai phạm đó. 

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, có những công trình vì có một số người dùng mà Nhà nước bỏ vốn vào đầu tư nên Nhà nước thu tiền.

Chẳng hạn, người đi máy bay phải trả chi phí sử dụng sân bay và Nhà nước làm sana bay, Nhà nước thu tiền.

Nhưng đối với BOT, người dân có sự lựa chọn, nếu không đi máy bay thì đi đường bộ thì không phải trả tiền sử dụng sân bay.

Tương tự, đối với đường bộ, người dân cũng có quyền lựa chọn. Nếu người dân thấy đi đường mới nhanh hơn, tiết kiệm xăng dầu, tiết kiệm thời gian hơn thì người dân sẽ trả phí vì thấy được lợi ích lớn so với chi phí họ bỏ ra.Còn nếu người dân đi con đường mới mà thu nhiều tiền quá, không lợi thì họ đi đường cũ.

"Chính sự lựa chọn đó làm cho Nhà nước hay nhà đầu tư đều phải cân nhắc, làm sao cho chi phí thấp hơn lợi ích mới đáng làm. Nhà nước hay tư nhân làm đều phải thăm dò, đánh giá xem giá nào thì người dân chịu trả. Nếu giá cao người dân không chịu trả, không đi thì nhà đầu tư lỗ.

Thế nhưng hiện nay một trong những sai phạm lớn tại các công trình BOT là có thể có sự thông đồng của những người trên vai trò quản lý nhà nước với nhà thầu xây dựng làm cho người dân bắt buộc phải dùng công trình và trả tiền cho công trình đó. Điều đó là sai và trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) là một ví dụ điển hình. Thậm chí người dân đi đường cũ, đường mới đều phải trả phí.

Ai quyết định chuyện này có trách nhiệm rất lớn, trong đó có trách nhiệm của nhà thầu. Nhà thầu biết điều, biết lẽ phải sẽ không làm chuyện đó. Họ cố tình thu tiền của dân, bắt chẹt người dân.

Việc này giữa thanh thiên bạch nhật chứ không phải đóng tiền trong hẻm núi, lồ lộ ra đó mà người ta vẫn làm. Họ coi thường dư luận, coi thường pháp luật như vậy nên không loại trừ khả năng họ đã móc ngoặc với một quyền lực nào rất lớn", PGS.TS Nguyễn  Thiện Tống phân tích..

Bởi vậy, trở lại với những sai phạm tại 6 dự án BT, BOT của TP.HCM, một lần nữa vị chuyên gia nhấn mạnh đây là điều đáng mừng vì quyền lực để nhà đầu tư dựa vào không còn nữa nên sai phạm mới bị phanh phui ra.

Truy trách nhiệm thế nào?

Từ những sai phạm của 6 dự án nêu trên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng phải xác định đây là trách nhiệm của UBND TP.HCM, giám đốc các sở thời kỳ. 

"Những sai phạm đó là của những người trước đây, còn những người hiện nay có liên quan đến sai phạm này hay không là chuyện khác.

Những người có trách nhiệm hiện nay của UBND TP.HCM có thể cùng với bên thanh tra kiểm tra minh bạch để xem trước đó người ta làm dự án ra sao, không thể vì mang tiếng bên thành phố mà những người đương nhiệm lại làm cho việc đó không rõ ràng.

Đặc biệt, phải xác định rõ, có những công trình thuộc thành phố nhưng cũng có những công trình do Bộ GTVT quản lý. Sai phạm ở dự án nào thì người đó phải chịu trách nhiệm", vị chuyên gia lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng nói thêm rằng, những sai phạm trên lẽ ra phải được phanh phui từ lâu. Đáng ra từng công trình phải kiểm tra ngay, không phải đợi đến bây giờ.

Thứ Ba, 22/08/2017 13:46

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện