600 người/13 km đường sắt: Nên đổi thành dự án Thiện nguyện

(Tin tức thời sự) - Độc giả cho rằng Bộ LĐTBXH nên trao huy chương "Vì sự nghiệp giải quyết việc làm cho dự án đường sắt Cát Linh - HĐ.

Dự án thiện nguyện

600 người vận hành cho 13km đường sắt, câu chuyện thật mà tưởng như đùa ấy lại đang là đề tài tranh luận nóng. Nói 600 người thì thấy ghê gớm lắm nhưng nhìn về lâu dài mới thấy hết ý nghĩa lớn lao của dự án này với xã hội và sự phát triển của nền kinh tế.

Chả thế mà độc giả Cafeaz8 đã nhận xét: "Có lẽ dụng ý của ngành đường sắt khi xây dựng tuyến đường sắt là để giải quyết vấn đề lao động ... tránh nhàn cư vi bất thiện".

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Kể cũng có lý, nhỡ họ không có việc làm, họ sa đà vào tệ nạn xã hội thì sao? Thì cứ nhìn đi, độc giả Hai lúa miền Tây Nam bộ chả nói rồi: "Tuyển công chức ngành thuế có mấy trăm mà đăng ký thi hàng vạn người? Có biết đông đảo sinh viên đang thất nghiệp ở nhà chơi game, đàn đúm, "phượt" tối ngày không? Đã thấy chưa, vấn đề là ở chỗ đó.

Phải nhìn theo hướng đó mới thấy được tầm nhìn, chiến lược của ngành đường sắt. Thế nên đừng "ném đá" nữa, mà thay vào đó nên vận động đổi tên Dự án đường sắt trên cao thành "Dự án Thiện nguyện trên cao" như đề xuất của độc giả Sunthay là đúng đúng lắm".

Lần này thì không phải nói đùa đâu, thử xem cơ cấu lao động tại Việt Nam hiện nay thế nào? Điều tra Lao động Việc làm 2012 cho thấy, gần 1 triệu người thất nghiệp bởi nền kinh tế không tạo đủ việc làm cho cả lao động mới gia nhập thị trường và bộ phận lao động thất nghiệp cũ.

Con số này tiếp tục tăng lên và được đặt vào tình trạng báo động. Ở quý II/2014, tỉ lệ thất nghiệp là 1,84% mặc dù được cho là tỉ lệ thất nghiệp thấp nhưng chỉ trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 47.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong khi có tới 44.500 doanh nghiệp phải giải thể, dừng hoạt động thì cũng quả là bất an.

Ai bảo trước nay cứ ra rả bộ máy quản lý của chúng ta còn mang tính cục bộ, bộ nào chỉ biết bộ ấy, không có sự liên kết, trao đổi nào. Đây chả phải là một trong những giải pháp giúp cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giảm tỉ lệ thất nghiệp hay sao?

Tuyển người bán trà đá?

 Đồng thời, nhiều độc giả cũng cùng chung thắc mắc 37 người sẽ được đưa sang Trung Quốc học lái tàu, còn 563 người còn lại, công việc của họ cụ thể là gì?

Độc giả lập luận, đừng hình dung, với một quãng đường dài như thế, bằng ấy con người có thể dự án đã tính cả nhân viên bán trà đá trên tàu để bà con đi tàu uống trà chém gió.

Ấy thế nên, độc giả Mai Thanh Hiệp có lẽ cũng đừng nên lo lắng vì so sánh nếu sử dụng nhân sự như VN thì "tất cả 132 triệu dân Nhật làm ngành đường sắt mới đủ" dường như là khập khiễng. 

600 người cho 13km đường sắt, chuyện đùa đấy ạ?

Chả thế mà tuyến đường này đã chậm tiến độ 2 năm trời, đội giá thành vào “hàng khủng” và đã được các chuyên gia bình luận là “quá đắt đỏ”, mức trung bình làm 1km tàu điện của thế giới chỉ là 20-30 triệu USD, còn tuyến đường này là 70 triệu USD rồi đó thôi.

Quả đúng VN mình là quốc gia hạnh phúc, để kéo được tỉ lệ thất nghiệp xuống  thì tốt nhất là cứ vui vẻ, bắt tay mà làm.

Nói vậy thì có đề nghị Bộ LĐTBXH trao huy chương "Vì sự nghiệp giải quyết việc làm" và đây là một "gương điển hình cần nhân rộng", theo cách nói của độc giả thiết nghĩ cũng là điều cần suy nghĩ.

Thái An

Thứ Tư, 17/09/2014 06:35

Sự Kiện