600 nhà chờ xe buýt chuẩn Châu Âu: Sự thật là...

(Tin tức thời sự) - Hà Nội hiện đã có nhà chờ xe buýt chuẩn châu Âu theo dự án BRT nhưng hoạt động không hiệu quả nên cần phải cân nhắc.

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đồng bộ 600 nhà chờ xe buýt chuẩn Châu Âu trên địa bàn tại 12 quận nội thành với tổng số vốn gần 1.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Các nhà chờ này đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; trong dự án xây dựng, lắp mới 600 nhà chờ xe buýt Hà Nội sẽ lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp phục vụ tra cứu thông tin du lịch kết hợp quảng cáo...

Ngày 15/1/2020, trao đổi với Đất Việt về chủ trương trên của UBND TP. Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn bởi hiện tại cơ sở nhà chờ xe buýt của Thủ đô đã thiếu, yếu lại còn đang xuống cấp trầm trọng.

Tuy nhiên, ông Thủy lưu ý, không phải cứ bê nguyên "tiêu chuẩn châu Âu" về làm tại Việt Nam là sẽ thành công. Thậm chí điều đó còn gây lãng phí mà không đạt được hiệu quả tối đa.

600 nha cho xe buyt chuan Chau Au: Su that la...
Hà Nội hiện cũng đang có nhà chờ xe buýt đạt tiêu chuẩn Châu Âu nhưng đang hoạt động không hiểu quả, gây lãng phí.

"Chúng ta đã có nhiều nhà chờ theo tiêu chuẩn châu Âu tại các điểm dừng đỗ buýt BRT. Nhưng nhiều năm qua các nhà chờ này vắng khách, bụi bặm, hoạt động không hiệu quả, lãng phí cả nghìn tỷ đồng mà không giải quyết được việc gì, cơ sở cho giao thông công cộng thiếu vẫn hoàn thiếu" - ông Thủy cho biết.

Theo vị chuyên gia giao thông này, để việc xây dựng nhà chờ xe buýt đem lại hiệu quả cao nhất, phục vụ hành khách tốt nhất thì cần phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam.

"Nhà chờ xe buýt phù hợp Thủ đô không cần phải quá to, rộng hay có những hình thức tiện nghi như màn hình cảm ứng, wifi bởi hiện nay hầu hết chúng ta đã có điện thoại thông minh. Điều quan trọng nhất là các nhà chờ đó phải có mái che nắng - mưa, đồng thời có bảng điện tử thể hiện giờ xe đến, xe đi, thông báo các tuyến buýt hoạt động qua điểm chờ đó.

Như thế, người dân sẽ tiết kiệm được hàng triệu đơn vị thời gian mỗi năm. Với những người cao tuổi thì việc đứng chờ ở đó cũng nắm bắt thông tin, lịch trình xe chạy thuận tiện hơn.

Tôi từng đến Malaysia, một số nhà chờ ở đó còn lắp đặt cả hệ thống điều hòa, nhà vệ sinh, bồn rửa tay... phục vụ hành khách. Ở chúng ta cũng cần có điều đó tại một số nhà chờ tại những điểm trung chuyển lớn như Long Biên hoặc Cầu Giấy" - ông Thủy nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thành Quang - chuyên gia về đô thị cho rằng, từ trước tới nay hệ thống xe buýt của Hà Nội luôn đi sau quy hoạch đô thị, ở đâu xuất hiện khu dân cư thì ở đó bổ sung hệ thống xe buýt đến đấy khiến luồng, tuyến bị xáo trộn.  Như vậy rất khó để xe buýt có thể khớp nối hạ tầng, tối ưu lộ trình và phương tiện.

"Khi mà chất lượng xe buýt chưa được đảm bảo thì việc đầu tư các nhà chờ xe buýt chuẩn châu Âu chưa chắc đã đem lại hiệu quả. Đó còn là chưa kể các nhà chờ này không chắc có phù hợp với hạ tầng giao thông tại những điểm đặt.

Như tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, khi mà vỉa hè đang quá chật chội, tình trạng kẹt xe giờ cao điểm thường xuyên xảy ra thì nhà chờ xe buýt theo tiêu chuẩn châu Âu khi đó như cái lô cốt làm cho tình trạng tắc đường càng thêm trầm trọng" - ông Quang nói thẳng.

Văn Khanh

Thứ Năm, 16/01/2020 07:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện