Bảo hiểm xe máy: Làm rõ tiền đi đâu?

(Tin tức thời sự) - Thống kê của Bộ Tài chính, thời gian qua đã bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ TNGT; trong đó 01.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu/vụ.

Sau khi Cảnh sát giao thông có kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện xe cơ giới (từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2020) đã xuất hiện tình trạng không tuân thủ đúng quy định pháp luật về bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) cơ giới đặc biệt là phương tiện xe máy, như: đại lý giảm giá, chiết khấu 30% cho khách hàng, thời hạn bảo hiểm kéo dài 2 năm; công ty bảo hiểm từ chối bồi thường đối với bảo hiểm “vỉa hè”, bảo hiểm xe máy bán với giá 20.000 đồng/năm…

Tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức sáng 22/5, ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, thừa nhận, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai.

Bao hiem xe may: Lam ro tien di dau?
Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm

Trước những phản ánh của cơ quan báo chí về việc bán bảo hiểm bắt buộc TNDS xe máy không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện nay, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, ngày 20/5, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có Công văn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ yêu cầu các doanh nghiệp chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, giải thích rõ cho chủ xe về chính sách bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, Cục QLBH sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

“Bộ Tài chính sẽ giám sát theo dõi, cập nhật tình hình triển khai bán bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới, qua đó để kịp thời có các công văn hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm”, ông Phùng Ngọc Khánh nhấn mạnh.

Chia sẻ về các giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc bán bảo hiểm bắt buộc TNDS như báo chí phản ánh vừa qua, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết: Hiện nay Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành liên quan, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo hướng:

Thứ nhất, ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy CNBH nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc.

Thứ hai, mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản.

Thứ ba, quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Thứ tư, mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế.

Thứ năm, cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của DNBH nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

Thứ sáu, mở rộng phạm vi và nâng mức hỗ trợ nhân đạo.

Thứ bảy, xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm phục vụ mục tiêu quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm xe máy).

Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP.

Ngoài ra, ông Phùng Ngọc Khánh cũng thông tin thêm, hiện nay Bộ Tài chính đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2021.

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động và tiếp tục xin ý kiến rộng rãi của tất cả các bên liên quan, các đối tượng chịu tác động của chính sách để có cơ sở đề xuất hoàn thiện chế độ bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới, bao gồm quy định bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe máy.

Về bồi thường bảo hiểm tai nạn xe máy và sự minh bạch trong số liệu của loại bảo hiểm này, thống kê của Bộ Tài chính cho hay, thời gian qua đã bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Đáng lưu ý, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước tính: 3.590 tỷ đồng, trong đó xe máy chiếm khoảng 765 tỷ đồng.

Số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính: 972 tỷ đồng, trong đó xe máy là 45 tỷ đồng.

Đây mới chỉ là con số ước tính và chưa hề có một con số thống kê cụ thể. Thông báo từ Bộ Tài chính cũng cho hay: Hoa hồng Bảo hiểm xe máy chiếm 20% doanh thu, tức là ước tính chiếm khoảng 153 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có các chi phí kinh doanh trực tiếp, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Nếu theo Nghị định 103/2008 thì các doanh nghiệp bảo hiểm còn phải nộp 2% doanh thu về cho Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Minh Thái

Chủ Nhật, 24/05/2020 19:05

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện