Bị nhắc trả lời 'nhầm', nhiều Bộ trưởng giận dỗi

(Tin tức thời sự) - Các Bộ trưởng trả lời ý kiến cử tri vẫn đúng nhưng nhầm địa chỉ đều bị nhắc nhở và nhiều người còn có thái độ giận dỗi.

Trả lời vẫn đúng nhưng nhầm địa chỉ

Liên quan đến thông tin mấy cuộc họp gần đây các báo cáo liên quan đến giải quyết kiến nghị của cử tri đã chỉ đích danh các Bộ còn nợ kiến nghị của cử tri hoặc trả lời chưa đến nơi đến chốn, bà Nguyễn Thanh Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết đây là cách làm mới.

Bà Hải cho biết thêm: "Giờ tôi yêu cầu liệt kê xem Bộ nào trả lời và giải quyết được nhiều nhất, Bộ nào được ít nhất, trong số nhiều nhất thì có cái gì là tốt nhất, để cho anh em chuyên môn đánh giá.

Bộ nào làm kém nhất cũng phải nêu nguyên nhân, nếu là vì nguyên nhân khách quan thì có thể không nhấn mạnh trong báo cáo.

Việc này có tác động rất tích cực. Chẳng hạn, một số cử tri Lạng Sơn kiến nghị do có sự thay đổi nên họ từ chỗ có mã ngạch để xếp lương lại thành không có mã ngạch, vì thế 7 năm liền họ không được tăng lương.

Vấn đề này liên quan đến cả Bộ Nội vụ và Bộ NN-PTNT, cả hai bộ đã từng trả lời rồi nhưng cử tri vẫn kiến nghị.

Bi nhac tra loi 'nham', nhieu Bo truong gian doi

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chẳng hạn chúng tôi từng nêu ví dụ với Bộ NN-PTNT, cử tri kiến nghị Bộ sớm nghiên cứu xây dựng đê bao ngăn mặn khép kín cho các tuyến đê tại các huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Bộ lại trả lời "hệ thống đê biển, đê cửa sông thuộc huyện Trần Đề hàng năm đều được Chính phủ bố trí kinh phí.

Có những việc khác, có thể nội dung anh trả lời vẫn đúng nhưng nhầm địa chỉ, nghe thì dường như là việc nhỏ nhưng các Bộ khác cũng phải cẩn thận hơn, điều chỉnh lại cách thức trả lời kiến nghị cử tri của mình. Việc đó có tác dụng cảnh báo các Bộ, ngành phải quan tâm nhiều hơn việc trả lời cử tri nếu không sẽ được nhắc trước Quốc hội".

Thậm chí, theo bà Hải, sau khi bị nêu gương cũng có nhiều Bộ trưởng "giận dỗi".

Đặc biệt, khen thì rất dễ nhưng khi chê thì phải chuẩn bị đầy đủ căn cứ, số liệu. Ví dụ về việc Trần Đề nhầm thành Kế Sách nêu trên, khi đọc báo cáo trước Quốc hội bà Hải phải mang theo cả văn bản trả lời đích thân lãnh đạo Bộ ký, đóng dấu đỏ hẳn hoi, để nếu ai hỏi thì nói có sách, mách có chứng ngay tại chỗ.

"Việc Bộ trả lời "nhầm" thì sau đó chúng tôi có văn bản nhắc là Bộ trả lời chưa đúng, Bộ lại có văn bản trả lời thêm là đã sửa. Tất cả các văn bản đó đều được kẹp đầy đủ kèm với báo cáo để tránh việc nhắc nhầm thì ảnh hưởng đến uy tín của bộ ngành đó, và sự nhắc nhở cũng không còn thiêng nữa.

Vì thế chúng tôi hết sức cân nhắc khi đưa ra hạn chế để nhắc nhở và luôn tâm niệm đã nhắc là phải cụ thể có địa chỉ rõ ràng, bước đầu lý giải nguyên nhân, rồi đưa ra yêu cầu, kiến nghị mang tính chất xây dựng.

Có Bộ trưởng nói vui là bây giờ tôi gặp bà này tôi hãi, vì cứ thiếu cái gì là bị bà ấy nhắc", bà Hải kể lại.

Chỉ mong muốn 2 điều

Ở góc độ khác, khi được hỏi nghe dân kêu oan cảm giác thế nào, bà Hải cho rằng, chỉ nghĩ bản thân mình không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ có thể tiếp nhận thôi, vì thế bà có mong muốn hai điều.

Một là, cơ quan có thẩm quyền giải quyết cố gắng quan tâm giải quyết trong lĩnh vực mình quản lý một cách rốt ráo và công khai kết quả giải quyết, đặc biệt là trong đền bù giải phóng mặt bằng, lĩnh vực đang phát sinh rất nhiều đơn thư.

Hai là, công dân hãy quan tâm đến quyền khởi kiện của mình.

Trong khi đó, ngày 25/7/2017 Thủ tướng đã ban hành quyết định quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời khiếu nại tố cáo do Quốc hội chuyển đến, xác định việc trả lời khiếu nại tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu bộ, ngành, chính quyền địa phương.

Bà Hải chỉ rõ: "Từ khi có quy định đó thì việc trả lời kiến nghị của cử tri đã khởi sắc hơn rất nhiều. Các bộ ngành nhận được khoảng 3.000 kiến nghị trong kỳ họp cuối năm 2017 đến bây giờ có đến 60 - 70% được trả lời, có những vấn đề đã giải quyết xong.

Đáng chú ý là các Bộ trưởng bây giờ trực tiếp ký toàn bộ các văn bản trả lời cử tri, dù luật không quy định đích thân bộ trưởng phải ký văn bản trả lời.

Khi mà Bộ trưởng trả lời đã ký, tất cả đều đưa lên mạng, ai cũng khai thác được, đó cũng là hình thức minh bạch hoá.

Trước đây trả lời gửi về đoàn ĐBQH các tỉnh và Ban Dân nguyện thì có thể tàm tạm cho xong, nhưng bây giờ công khai hoá, cử tri ai cũng xem đước, nếu chất lượng chưa đảm bảo thì dân có thể qua đó giám sát, đánh giá.

Hiện nay mối liên hệ giữa cử tri và Quốc hội gần gũi hơn, từ đòi hỏi của dân và Chính phủ cũng thấy rằng cần thiết lấy chất lượng giải quyết công việc của dân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ nên có thể đã chín muồi để ban hành quy định đó".

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 19/02/2018 07:47

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện