Bộ GTVT đề xuất BOT: Sao lại dồn lỗ... cho dân?

(Tin tức thời sự) - Khi những vấn đề bất cập trong các dự án BOT giao thông chưa được giải quyết mà lại tăng phí thể có thể khiến cho người dân gánh nặng thêm.

Sáng ngày 6/1/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang cho rằng, Bộ GTVT và Chính phủ nên cân nhắc trước khi có quyết định tăng phí theo lộ trình. 

"Việc tăng phí rất có thể sẽ khiến cho người dân thêm gánh nặng. Nhiều dự án BOT đang tồn tại những bất cập về vị trí đặt trạm, thời gian thu phí, chất lượng đường của dự án... Khi những bất cập này chưa được giải quyết mà đã tiến hành tăng phí thì sẽ khiến người dẫn dễ có cảm giác như đang bị "tận thu", bức xúc sẽ dồn thêm bức xúc" - ông Xuân nhận định.

Vị chuyên gia dẫn chứng, như ở An Giang, tại trạm thu phí BOT T2 có vị trí đặt trạm dẫn đến bất cập nhiều xe không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí, người dân phản đối nên giờ buộc phải dừng thu phí qua trạm này. 

Bo GTVT de xuat BOT: Sao lai don lo... cho dan?
Việc tăng phí BOT có thể dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp.

 "Nếu như bây giờ BOT T2 thu phí trở lại gần như là rất khó vì người dân sẽ tiếp tục phản đối. Còn nếu như quay trở lại thu phí mà phí cao hơn so với đợt trước thì không rõ tình hình sẽ như thế nào!" - ông Xuân đặt câu hỏi.

Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, việc "tăng phí theo lộ trình" tại các dự án BOT giao thông là một nghịch lý, trái với quy luật của thị trường.

"Coi đường BOT là một hàng hóa thì việc sử dụng lâu ngày hàng hóa sẽ cũ, xuống cấp thì phí phải rẻ hơn chứ không thể cao hơn so với lúc hàng hóa còn mới được. Vì thế việc tăng phí BOT theo lộ trình là bất hợp lý, điều này đáng nhẽ Bộ GTVT phải nhận ra ngay từ khi đàm phán ký hợp đồng với các nhà đầu tư" - vị chuyên gia này nói.

Trước tình huống, Bộ GTVT nếu như không tăng phí BOT thì sẽ vi phạm hợp đồng với doanh nghiệp còn nếu cho phép các nhà đầu tư tăng phí thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng bất ổn tại các trạm, ông Xuân cho rằng: "Bộ GTVT cần phải ngồi lại thương thảo với nhà đầu tư, nhận định đúng tình hình. 

Làm việc gì mà dân không thuận thì khó có thể thành công được. Vì thế, với những gì bất hợp lý trong hợp đồng thì cần có phụ lục loại bỏ điều khoản đó ra, vì lợi ích của người dân".

Cùng trao đổi về vấn đề này với báo chí, TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế nhận định: "Trước tiên, có thể thấy đề nghị tăng phí tại các dự án BOT của bộ GTVT là hợp lý khi căn cứ theo các công thức tính toán, theo hợp đồng kinh tế đã kí kết với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ xem những chi phí này có thật sự hợp lý hay không?

Việc Chính phủ đồng ý tăng giá vé tại các dự án BOT đồng nghĩa với việc các dự án này đều đầu tư hợp lý. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi cũng như thực tế hiện nay có thể thấy rằng vẫn còn một số trường hợp tại các dự án BOT đã có mức chi phí đội lên không hợp lý. Việc này vô hình trung người dân lại là những người phải gánh chịu những chi phí đó".

"Nếu bộ GTVT muốn tăng phí tại các dự án BOT thì đơn vị phải khẳng định đã rà soát chi phí tại các dự án đó, việc này phải được sự xác nhận, kiểm tra của cơ quan chức năng", TS. Đinh Thế Hiển khẳng định.

Được biết, đây không phải lần đầu bộ GTVT đề xuất về việc tăng giá vé trại các trạm BOT theo lộ trình. Cách đây không lâu, bộ cũng đã có văn bản đề xuất tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại các dự án BOT nhưng không nhận được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Do đó bộ GTVT chưa thực hiện việc tăng phí theo lộ trình trong các hợp đồng BOT, thời gian dừng tăng phí tới năm 2021.

Ngọc Vân 

Thứ Ba, 07/01/2020 07:16

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện