Bộ GTVT liên tiếp bị đòi nợ: 'Giật gấu vá vai'

(Tin tức thời sự) - Ngân sách hiện nay thâm hụt rất nhiều, xây dựng các dự án không hoàn thành được, phải để treo, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

PGS.TS Lê Cao Đoàn:- Thiết nghĩ đừng cố gắng vẽ ra dự án để kiếm tiền, rồi làm ăn theo kiểu "giật gấu vá vai". Chúng ta là nước nghèo, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, nên phải biết phân bổ hiệu quả, chứ không thể mong gì, muốn gì là làm.

Thêm nữa, nếu có thể huy động được vốn phải làm theo quy tắc thị trường, nghĩa là tôi có thể cho một DN nào đó vào làm với hình thức PPP, nghĩa là vào đầu tư, đấu thầu, sau khi hoàn thành thì họ được quyền kinh doanh trong một thời gian nào đó để hoàn vốn. Cái lợi của Việt Nam là có đường đi tốt, tạo ra đòn bẩy về hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế.

Khi đó có thể chúng ta chưa có tiền mà đã có đường, có người kinh doanh, cũng có thể đó là giải pháp chứ không phải làm đường ra rồi kinh doanh con đường đó.

Chúng ta có đường mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, còn đường đó hoạt động như thế nào thì lại là vấn đề thứ hai.

Để có đường thậm chí phải chia lời với người khác, kinh doanh nhỏ ở con đường đó, còn kinh doanh lớn là cả nước phát triển, nhiều nước trên TG cũng đang thực hiện quy tắc này.

Riêng với dự án 230.000 tỷ, bàn về việc này có hai phần quan trọng, đó là ngân sách nhà nước có cho phép làm hay không, không chỉ có xây dựng đường cao tốc mà còn nhiều lĩnh vực khác, điện thiếu, nước bị ngập.

Hiện nay Việt Nam đang rất cần sự kết nối giao thông, nước ta nằm theo chiều dài nên việc kết nối vô cùng cần thiết, nhưng ít tiền mà làm dự án lớn nhiều không có kế hoạch lại vô cùng lãng phí.

Chúng ta cần xem xét nên đầu tư vào cái gì trước, cái gì sau, hiệu quả kinh tế và khả năng thu hồi vốn trong lĩnh vực đầu tư ra sao. Những tiến bộ khoa học công nghệ hiện nay có tiếp cận được không, tiếp cận mức độ nào, cứ ào ào làm rồi cuối cùng lạc hậu thì vô cùng lãng phí.

GTVT là một hạ tầng hệ trọng, đòn bẩy mạnh, đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, chính Chủ nghĩa tư bản đã tạo ra được đường sắt bằng con đường huy động vốn, bằng trái phiếu nhà nước, nếu không có thì cả 100 năm sau Pháp, Anh cũng không làm được đường sắt.

PV:-  Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đã cần phải có một tuyến đường cao tốc như vậy? Nếu cần thì chúng ta nên đầu tư khi nào, xin ông chỉ rõ?.

PGS.TS Lê Cao Đoàn:- Nếu làm đường mà nay làm mai bỏ đi rất tốn kém. Có một ví dụ điển hình, thời trước Sa hoàng muốn xây dựng Sankt-Peterburg làm thủ đô, truyền thuyết kể lại, khi ngài bảo trợ lý đưa bản đồ đề ngài kẻ một con đường huyết mạch thì chả may ngón tay ngài chèn vào, dẫn đến con đường bị vòng, nhưng ngay sau đó, công trình được thực hiện đúng với bản đồ này.

Sankt-Peterburg phải có giao thông nối thủ đô với nền kinh tế đầu tiên là phía Matxcova, nó là điều kiện vật chất cần thiết, tất yếu. Kinh tế xã hội hóa, nối tiếp, kinh tế thị trường là kinh tế trao đổi, cho nên khi vào đổi mới. Nói lại câu chuyện này để thấy rõ rằng chúng ta phải đi trước một bước ở hạ tầng.

Giao thông của chúng ta trên đầu là một khối kinh tế lớn, có thể tỏa ra Myanmar, Ấn Độ...dọc theo tuyến Việt Nam, Trung Quốc định cả đường bộ, đường sắt đều song song, nếu hạ tầng tốt giả định giải quyết được nhiều vấn đề phát triển cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch, thương mại, tạo ra lợi thế mới cho cả nước.

Nếu không có giao thông thì nó chỉ là tiềm năng, tiềm ẩn không đi vào đời sống, nếu tính toán làm được thì nó là đường vàng, nhưng rõ ràng làm con đường này rất tốn kém.

Xét về tương lai sự phát triển con đường này đáng làm, nhưng cách làm thế nào thì lại là vấn đề, nếu chỉ dựa vào nguồn tài chính của ta thì chưa thể biết trước được hiệu quả.

Bài toán lớn là nên làm, nhưng bài toán nhỏ thì chưa nên, vì tài chính không đủ, phải có quyết tâm lớn, cách thức làm phù hợp.

- Xin cảm ơn TS đã chia sẻ với Đất Việt!

  • Châu An

 

Thứ Sáu, 07/10/2016 07:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện