Bộ GTVT nói vì sao tuyến Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ

(Tin tức thời sự) - Ngoài trách nhiệm chính thuộc về tổng thầu, chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm. 

Trong kiến nghị gửi tới sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, cử tri TP.HCM đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc chậm tiến độ, đội vốn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thông tin công khai đến cử tri và nhân dân.

Trả lời cử tri trước thềm kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008. Trong đó, dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, tổng thầu EPC do bên tài trợ vốn chỉ định là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Đơn vị tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, theo đó Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã trúng thầu tư vấn giám sát dự án.

Bo GTVT noi vi sao tuyen Cat Linh-Ha Dong cham tien do
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sau nhiều lần trễ hẹn vẫn chưa thể về đích. Ảnh: VnExpress

Theo Bộ GTVT, việc triển khai thực hiện dự án đã chậm nhiều lần và tổng mức đầu tư đã điều chỉnh tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả chủ quan và khách quan một số nguyên nhân chính như sau:

Về nguyên nhân chủ quan do: Thứ nhất, thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật;

Thứ hai, chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài;

Thứ ba, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ;

Thứ tư, cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập Hồ sơ thiết kế, Hồ sơ nghiệm thu thanh toán; trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành còn nhiều lúng túng và bất cập;

Thứ năm, công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý (Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án);

Thứ sáu, các quy định và chế tài xử lý đối với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ.

Về nguyên nhân khách quan do: Thứ nhất, công tác GPMB tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ của Dự án ;

Thứ hai, do yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện;

Thứ ba, hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ;

Thứ tư, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 và giai đoạn 2010-2011 cao làm ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng).

Về trách nhiệm của các bên liên quan, Bộ GTVT khẳng định, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), đại diện Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt) chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; Đơn vị tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; Chủ đầu tư của công tác GPMB chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án triển khai còn chậm, đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác do còn đang được hoàn thiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý tồn tại của một số hạng mục thiết bị trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác. Đặc biệt trong thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua một số nhân sự chủ chốt của Tổng thầu đã về nước nhưng không thể tiếp tục sang Việt Nam điều hành để hoàn thành dự án do dịch viêm đường hô hấp cấp (covid-19) đang diễn biến phức tạp.

Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa Dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý, giải quyết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Minh Thái

Thứ Hai, 18/05/2020 07:13

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện