Bộ GTVT xác định được nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đã xác định được nguyên nhân hằn lún, có giải pháp phù hợp, không dùng chung một "công thức" như trước.

Tại Hội nghị sơ kết 9 tháng của Bộ GTVT diễn ra sáng ngày 12/10, liên quan đến vấn đề hằn lún vệt bánh xe, TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (KHCN - Bộ GTVT) cho rằng đây là vấn đề đặc biệt phức tạp.

“Tuy nhiên đến nay, Vụ KHCN và các cơ quan chức năng đã phân biệt rõ hằn và lún để xử lý hiệu quả. Hằn (trên diện nhỏ, theo vệt bánh xe) thì xử lý bằng thay lại cấp phối, thô hoá và dùng thêm phụ gia. Trường hợp bị trên bán kính rộng thì xác định ngay đến là vấn đề lún nền, không phải hằn. Khi đó phải sửa chữa cả 2 lớp”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, cho đến nay, các nhà đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng đã cơ bản giải quyết xong hằn lún. “Quan trọng hơn, Bộ GTVT đã xác định được nguyên nhân và có giải pháp linh hoạt, phù hợp chứ không dùng chung một công thức như trước. Đây cũng là kinh nghiệm để thi công mới sau này không mắc phải nữa”, ông Hà nói.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 (Cienco 4) Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, doanh nghiệp nay đã cơ bản giải quyết xong hằn lún tại các điểm, đoạn có nguy cơ gây mất ATGT. “Toàn bộ giá trị bảo hành hiện vào khoảng 60 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất bảo hành thì con số này có thể lên tới 95 tỷ đồng”, ông Huỳnh cho biết.

Còn nhớ trước đó dù mới đưa vào sử dụng, nhưng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe.

Bo GTVT xac dinh duoc nguyen nhan han lun vet banh xe
Cienco4 sử dụng dây chuyền công nghệ cào bóc tái chế nguội để "trị" hằn lún mặt đường

Theo giải thích của ông Trần Văn Thịnh - Giám đốc Ban quản lý dự án mở rộng quốc lộ 1 chi nhánh Huế của Công ty TNHH Trùng Phương thì có thể do đơn vị thi công sử dụng nhựa hơi nhiều, trong khi mùa hè nhiệt độ mặt đường quá lớn, dẫn đến một số đoạn bị biến dạng.

Tuyến QL1A đoạn qua Hà Tĩnh (từ Km556 – Km589) vừa mời đưa vào sử dụng tháng 1/2015 cũng đã xuất hiện hàng loạt hằn lún vệt bánh xe. Vệt lún âm xuống so với mặt đường từ 1 - 2 cm, thậm chí có nơi lún sâu tới 4 - 5 cm, dù nguồn vốn đầu tư lên tới hơn 3000 tỷ đồng.

Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài 63,8km đi qua 3 địa phương TP Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Tuyến quốc lộ này vừa đưa vào sử dụng được 5 tháng đã xuất hiện tình trạng hằn lún theo vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện tại nhiều đoạn thuộc các gói thầu do nhiều nhà thầu thi công.

Cũng tại Hội nghị này, trong một diễn biến khác, Bộ trưởng GTVT Đinh La yêu cầu cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông bằng việc hoàn thành toàn bộ dự án QL1, đưa nhiều dự án lớn vào khai thác; tiếp tục huy động các nguồn lực để đẩy nhanh việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông song song với việc đảm bảo chất lượng công trình, chống hằn lún…

“Muốn vậy phải tiếp tục triển khai huy động xã hội hoá, cùng đó phải công khai minh bạch tất cả các dự án. Các dự án BOT sẽ phải có biển cắm thông tin cụ thể về chủ đầu tư, thời gian thu phí, tổng số tiền quyết toán…”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phải tăng cường công tác đổi mới doanh nghiệp, tập trung kiểm soát TNGT, đặc biệt là TNGT đường sắt, đường thuỷ nội địa; tiếp tục quan tâm đời sống, việc làm của người lao động...

“Chúng ta phải luôn luôn nghĩ rằng mình đã làm được nhiều việc nhưng việc quan trọng hơn còn ở phía trước. Những việc làm được mới là kết quả bước đầu. Do đó, phải tiếp tục giữ khí thế làm việc. Ngành GTVT đang như con tàu đang băng băng tiến về phía trước, chỉ chùng lại một chút là gay go. Làm không đến nơi đến chốn sẽ mất lòng tin của người dân, của doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Gia Hân (Tổng hợp)

Thứ Ba, 13/10/2015 10:52

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện