Bỏ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương: Thật ra là...

(Tin tức thời sự) - Đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương nhưng chủ phương tiện vẫn phải nộp phí sẽ khiến công tác giải ngân chậm hơn.

Ngày 15/8/2019, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vì đang có sự chồng chéo, thu không đúng đối tượng, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, đây mới chỉ là đề xuất, Thường vụ Quốc hội chưa có kết luận về việc này.

"Sau khi Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giám sát thì các cơ quan liên quan sẽ căn cứ vào Nghị quyết để thực hiện các bước tiếp theo" - ông Minh nói.

Theo ông Minh, việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương diễn ra chỉ mang tính chất sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hoạt động, phù hợp với các quy định mới của pháp luật hiện hành. Còn người sử dụng phương tiện vẫn phải nộp phí theo quy định Luật Phí và lệ phí.

Bo Quy bao tri duong bo Trung uong: That ra la...
Có nhiều ý kiến cho rằng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hoạt động không hiệu quả.

Thay vì quỹ bảo trì đường bộ đưa về Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như trước thì sẽ đi thẳng vào ngân sách nhà nước.

Sau đó, ngân sách sẽ cấp lại cho Bộ GTVT phục vụ cho hoạt động quản lý bảo trì đường bộ. Như vậy, đề nghị bãi bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ chỉ đơn thuần là việc điều chỉnh lại phương thức cấp nguồn kinh phí cho công tác bảo trì đường bộ để được thực hiện đúng theo Luật Ngân sách Nhà nước và không làm ảnh hưởng đến công tác thu phí sử dụng đường bộ.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Vũ Sỹ Cường - Phó Trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Khoa Tài chính công - Học viện Tài chính bày tỏ sự đồng tình với việc đưa quỹ bảo trì đường bộ về ngân sách nhà nước thay vì Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như trước.

"Việc thu phí là nguồn bổ sung ngân sách nên việc đưa về nguồn ngân sách nhà nước là đương nhiên. Khi không còn quỹ bảo trì đường bộ thì Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương giải tán là điều dễ hiểu" - PGS.TS Vũ Sỹ Cường cho hay.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy lại bày tỏ quan điểm không đồng tình. Theo ông Thủy, việc bỏ tên quỹ bảo trì đường bộ thực tế không giúp cho chủ các phương tiện bớt đi được một khoản phí và lệ phí.

Hơn nữa, việc bổ sung quỹ bảo trì đường bộ vào nguồn ngân sách sẽ gây ra tình trạng "giải ngân không kịp thời" cho các địa phương sửa chữa đường hư hỏng, dễ xuất hiện tình trạng đường sửa xong nhưng tiền bảo trì chưa thấy đâu.

"Trước đây, nhiều tỉnh thành cũng than về việc Quỹ bảo trì đường bộ giải ngân không kịp thời. Trong bối cảnh có một hội đồng riêng xử lý Quỹ này đã vậy thì khi đưa khoản thu này về ngân sách, lại phải trải qua khâu kiểm duyệt, phân bổ từ nhiều cấp, bộ ngành khác nhau thì việc giải ngân khoản này sẽ càng chậm hơn" - ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, tốt nhất nên giữ lại Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương như hiện nay. Mặc dù vẫn tiếp diễn tình trạng giải ngân chậm nhưng chắc chắn vẫn còn nhanh hơn nếu như khoản thu này bổ sung vào ngân sách nhà nước.

"Bên cạnh đó, cần phải công khai, minh bạch số tiền thu - chi của quỹ bảo trì đường bộ. Với những tỉnh thành thu quỹ bảo trì đường bộ nhiều thì cần phải được ưu tiên giải ngân và số tiền giải ngân nhiều hơn những tỉnh khác" - vị chuyên gia đề xuất.

Thông tin từ Văn phòng Qũy Bảo trì Đường bộ Trung ương, tính hết Quý I/2019, số thu Quỹ đạt trên 2.000 tỷ đồng. Số thu Quỹ 3 tháng đầu năm tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018, và đạt hơn 25% dự toán thu cả năm 2019.

Năm 2017, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương thu được 7.000 tỷ đồng qua hệ thống đăng kiểm. Bên cạnh đó, ngân sách Trung ương thông qua Bộ Tài chính cấp về cho Quỹ là 3.500 tỷ đồng.

Cũng từ năm 2017, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương nộp toàn bộ vào Ngân sách Nhà nước. Toàn bộ nhu cầu chi cho quỹ Bảo trì đường bộ đều do Ngân sách Nhà nước cấp. Việc phân chia phần 35% phí thu được do Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho các địa phương.

Vân Nam

Thứ Sáu, 16/08/2019 07:48

Sự Kiện