Bỏ quy định khoảng cách trạm thu phí: Bộ GTVT kiểm điểm

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ kiểm điểm tổ soạn thảo, xem xét rõ trách nhiệm xử lý nội bộ.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT, tại cuộc họp sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Cũng theo ông Thể, thông tư này chỉ quy định việc xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí. Còn khoảng cách trạm thu phí được quy định tại thông tư 159 của Bộ Tài chính.

Các đơn vị soạn thảo đã tự ý đưa nội dung này vào lấy ý kiến khiến dư luận hiểu nhầm Bộ GTVT mở đường để quay lại làm BOT với đường cũ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết ngày 14/1, Văn phòng chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của thủ tướng đồng ý với ý kiến Bộ Tài chính, giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng tiêu chí đặt trạm thu phí.

Tuy nhiên, ông Thể cho rằng thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chứ không phải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, trong khi bộ chưa chỉ đạo nhưng tổ soạn thảo lại đưa nội dung khoảng cách trạm thu phí vào nên gây dư luận xấu.

Bo quy dinh khoang cach tram thu phi: Bo GTVT kiem diem

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp. Ảnh TTO

Ông Thể đề nghị tổ soạn thảo thông tư kiểm điểm vì chưa hiểu bản chất vấn đề, dẫn đến sai sót không đáng có và không nghiêm túc trả lời, giải thích kịp thời cho báo chí.

Ông Thể cho rằng đây là sự yếu kém của tổ soạn thảo nên phải kiểm điểm, báo cáo kết quả lên lãnh đạo bộ.

Trước đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá, ông Thể cho biết, không cần quy định này nữa và ngay từ đầu lẽ ra không nên đưa vào dự thảo để rồi thấy không phù hợp lại rút ra.

Hiện tại, Bộ GTVT đã và sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 437 của Quốc hội nên sẽ chỉ triển khai các dự án BOT trên tuyến mới song hành với tuyến cũ và người dân có quyền lựa chọn nên quy định về khoảng cách là không cần thiết thậm chí còn gây bất tiện cho dân nếu áp dụng vào các cao tốc có nhiều lối vào ra kết nối giữa các tuyến.

Về khoảng cách 70 km giữa các trạm BOT, ông Thể khẳng định, quy định này, xuất phát từ thông tư của bộ Tài chính và không có cơ sở nghiên cứu cụ thể, đồng thời Thông tư 49 cũ cũng không có nội dung này.

Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định này vào Thông tư 49 và việc tổ soạn thảo đưa vào dự thảo đề xuất khiến người dân hiểu lầm.

Hiện nay, Bộ đang chuyển từ trạm thu giá thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu giá tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.

Trước đó, Bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo (lần hai) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT).

Trong đó, có nội dung bỏ việc lấy ý kiến người dân khi đặt trạm BOT và bỏ quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm thu giá BOT khiến cho dư luận phản ứng gay gắt.

Về vấn đề này, từng trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết: "Khoảng cách giữa các trạm thu phí trên 70km hay dưới 70km không quan trọng mà quan trọng nhất là đặt đúng điểm.

Dự án BOT trên đường mới thì đặt trạm thu phí ở đầu đường hay cuối đường không quan trọng, ví dụ các dự án cao tốc hiện nay đặt trạm thu phí ở đâu không ai thắc mắc.

Bo quy dinh khoang cach tram thu phi: Bo GTVT kiem diem

Trạm BOT cách nhau tối thiểu 70km

Thế nhưng, nhiều dự án BOT chỉ cải tạo lại mặt, nền đường một số tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn, ép buộc thu phí, khoảng cách quá gần nên người dân phản đối.

Vì thế, việc có nên giữ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70km hay không để tránh trạm mọc lên quá dày đặc cần phải cân nhắc tùy từng tuyến đường. Tuy nhiên, quy định này nên áp dụng với các dự án đầu tư đường dài trên 70km, còn các dự án chỉ dài 40-50km thì không cần thiết áp dụng".

Về phía chuyên gia giao thông, ông Bùi Danh Liên cho rằng, Bộ GTVT muốn sửa đổi lại Dự thảo thì cần phải có giải thích rõ ràng, hợp lý.

"Tôi cho rằng những giải thích của Bộ GTVT về việc bỏ đi một số quy định quan trọng về trạm thu phí là không hợp lý, gây phản cảm.

Thu tiền của dân thì phải thỏa đáng nên tôi nghĩ không nên thay đổi Dự thảo mà cần phải nghiên cứu các phương án hợp lý để khi đưa ra áp dụng sẽ tạo được sự đồng thuận với người dân. Dân mà không đồng ý sẽ rất khó khăn trong vấn đề đầu tư BOT", ông Liên nói.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 18/05/2018 07:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện