Bộ trưởng GTVT nghiêm khắc phê bình: Tiếp theo là...

(Tin tức thời sự) - Sau việc tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm, Bộ trưởng GTVT cần biến lời xin lỗi thành hành động quyết liệt.

Trong báo cáo gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng phụ trách dự án đã kiểm điểm, tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm về việc không đảm bảo tiến độ triển khai.

Hoan nghênh hành động này của lãnh đạo Bộ GTVT, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) cho biết, việc kiểm điểm của Bộ trưởng đã thể hiện rõ trách nhiệm của người đứng đầu.

Tuy nhiên, dư luận cần một lời xin lỗi có tính chất cụ thể và quan trọng là phải xử lý triệt để các vướng mắc, để hệ thống thu phí tự động không dừng có thể triển khai trên toàn quốc.

Theo ông Thám, hiệu quả của thu phí không dừng đã được khẳng định, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm triển khai hệ thống này và được người dân ủng hộ.

Nói cách khác, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng ở trong hoàn cảnh "thiên thời, địa lợi, nhân hòa": có chính sách  tốt, có trình độ kỹ thuật dư sức áp dụng công nghệ 4.0, quản lý bằng điện tử, vấn đề là quyết tâm có hay không.

Bo truong GTVT nghiem khac phe binh: Tiep theo la...
Sự chậm trễ triển khai thu phí tự động không dừng đã nhiều lần được nêu ra tại diễn đàn Quốc hội

Cũng theo vị chuyên gia, trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ GTVT đã thừa nhận những khó khăn khách quan và chủ quan khiến việc triển khai thu phí tự động không dừng bị chậm trễ.

Đáng lưu ý, một trong những lý do Bộ GTVT đưa ra chính là sự chậm trễ của VEC. Trong số 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có 1 tuỵến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về về nguồn vốn (Hiệp định vay vốn các dự án của VEC đã hết hạn) và chỉ đạo thực hiện (do VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp từ tháng 11/2018).

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho rằng, lý do mà Bộ GTVT đưa ra chưa thuyết phục.

"Không thể vì VEC đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp mà Bộ GTVT "khó bảo" VEC. Thu phí tự động không dừng là chủ trương của Nhà nước, và Nhà nước ta có sự nhất trí, thống nhất từ trên xuống dưới, không phải chuyển cơ quan chủ quản là khác đi.

Chính phủ chỉ đạo chuyển VEC từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thì vẫn thuộc về sự quản lý của Chính phủ, không ra ngoài sự kiểm soát của Chính phủ.

Hơn nữa, Chính phủ giao cho Bộ GTVT chủ trì dự án thu phí tự động không dừng, quyền ở trong tay Bộ GTVT, Bộ phải làm việc với các chủ đầu tư trạm thu phí BOT, trong đó có VEC, đốc thúc thực hiện, thậm chí dùng cả chế tài, nếu không lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì không cho thu phí tiếp", PGS.TS Nguyễn Đình Thám chỉ rõ.  

Vị chuyên gia cho hay, khi lập dự án BOT không có nội dung lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng nên nhiều chủ đầu tư trạm thu phí viện lý do kinh phí để chây ỳ lắp đặt.

Tuy nhiên, ông Thám khẳng định, có thể làm một bài toán về kinh phí: nếu thu phí tự động thì tổng chi phí hết bao nhiêu và thu phí thủ công thì tổng chi phí hết bao nhêu. Bất kỳ nhà kinh tế nào cũng thừa sức tính được ở giới hạn nào thì tính ưu việt của phương án nào sẽ vượt trội, và có thể khẳng định rằng, sau một thời gian, thu phí tự động không dừng sẽ vượt trội vì nó tiên tiến hơn, chi phí thấp hơn dù ban đầu chi phí có thể cao hơn.

"Vấn đề có nằm ở điểm dư luận vẫn hay nghi ngại hay không? Đó là có lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ gắn với lợi ích của từng giai đoạn.

Bởi tư duy ấy nên người ta chỉ biết lo cho nhiệm kỳ của mình, không cần nghĩ về sau, nhưng đối với Nhà nước thì không thể như thế, đối với nhà hoạch định chính sách cũng không thể suy nghĩ một cách ngắn hạn như vậy, nhất là khi chúng ta đang xây dựng Chính phủ điện tử, hiện đại", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói và nhấn mạnh, quan trọng là người ra quyết sách có kiên quyết hay không, người triển khai thực hiện nghiêm chỉnh chấp hành hay không mà thôi.

Bởi vậy, trở lại với hành động nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT, vị chuyên gia cho rằng, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm, tự nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm thì phải đưa ra biện pháp khắc phục, biến quyết tâm thành hành động.

Thành Luân

Thứ Ba, 02/06/2020 13:32

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện