Bộ trưởng Thăng lại "trảm" tại trận nhà đầu tư yếu kém

(Tin tức thời sự) - Ngày 5/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tình hình thi công quốc lộ 14 qua các tỉnh Tây nguyên.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đã báo cáo tiến độ, các vướng mắc của dự án BOT qua tỉnh Đắk Lắk (Km 1738+148 - Km 1763+610) do Liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A (đều ở tỉnh Gia Lai) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án khởi công từ tháng 9.2013, dự kiến hoàn thành tháng 10/2014 nhưng đến nay mới đạt 8% giá trị hợp đồng, bằng 30,5% tiến độ được bộ phê duyệt.

Nguyên nhân do năng lực của nhà đầu tư yếu kém, các biện pháp khắc phục không hiệu quả, đặc biệt là tranh chấp giữa nhà đầu tư với các đơn vị thi công về phương thức thanh toán, các khoản tạm ứng, tạm giữ... dẫn đến việc các nhà thầu đồng loạt "đình công".

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tình hình thi công quốc lộ 14 qua Tây Nguyên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tình hình thi công quốc lộ 14 qua Tây Nguyên.

Trước tình trạng nhà đầu tư kém năng lực, Bộ trưởng đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng. Ngoài việc chấm dứt hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu sớm tìm kiếm nhà đầu tư mới phù hợp với quy định để thay thế các nhà đầu tư trên, đảm bảo thi công quốc lộ 14 đúng tiến độ.

Theo nhiều nguồn thông tin phản ánh, sau khi khởi công xây dựng được một thời gian, giữa nhà đầu tư và các nhà thầu thi công đã xảy ra mâu thuẫn. Theo phản ánh của các nhà thầu thi công, nhà đầu tư thanh toán khối lượng thi công rất chậm, lòng vòng, tạm giữ giá trị không hợp lý nên nhà thầu không đủ năng lực để tiếp tục thi công.

Trước đó, đã có hai lần Bộ trưởng Thăng nhắc nhở chủ đầu tư dự án này. Ngày 17/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có công văn gửi Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) đề nghị kiểm tra, làm rõ những tồn tại khi thực hiện dự án BOT trên quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã kiên quyết chấn chỉnh, cảnh cáo nhà đầu tư BOT Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện dự án đầu tư BOT đoạn km1738 - km1763, quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk do không đảm bảo tiến độ huy động vốn theo cam kết và chậm trễ trong các công việc triển khai thực hiện dự án; lựa chọn nhà thầu xây lắp, thẩm tra và phê duyệt thiết kế - dự toán không đúng trình tự và không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Bộ GTVT, gói BOT qua tỉnh Đắk Lắk chỉ đạt hơn 30% so với tiến độ được Bộ phê duyệt

Theo Bộ GTVT, gói BOT qua tỉnh Đắk Lắk chỉ đạt hơn 30% so với tiến độ được Bộ phê duyệt

Bộ GTVT đề nghị Cục An ninh kinh tế tổng hợp trực tiếp kiểm tra dự án, làm việc với nhà đầu tư BOT, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan để làm rõ những vấn đề nêu trên và xử lý theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Ngày 18/6, Bộ trưởng đã có văn bản cảnh cáo 3 nhà thầu tư vấn thiết kế Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam và Công ty Tư vấn, khảo sát xây dựng (Bộ Quốc phòng).

Các nhà thầu này bị phạt do một số hồ sơ thiết kế còn sơ sài, kết quả khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn không chính xác dẫn đến phải điều chỉnh trong bước thiết kế tiếp theo; áp dụng một số giải pháp kỹ thuật chưa hợp lý, như tôn cao mặt đường tại các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư…, gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng Dự án.

Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14) đang được Bộ quyết liệt chỉ đạo thực hiện, đảm bảo về tiến độ, chất lượng, giá thành để cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015, sớm phát huy hiệu quả đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thái Linh (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 06/07/2014 06:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện