" /> " />

Bộ trưởng Thăng làm mạnh đường xấu không được thu phí

(Tin tức thời sự) - Tận mắt chứng kiến đường trước cửa hầm Đèo Ngang biến dạng, Bộ trưởng Thăng thốt lên: "Đường thế này mà thu tiền của dân à?".

Đường bị lún, dừng ngay thu phí

Ngày 9/7, Bộ trưởng Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã thị sát chất lượng đường bộ và tiến độ cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua đại phận tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, sau khi trực tiếp kiểm tra mặt đường phía Bắc hầm đường bộ qua Đèo Ngang, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã tận mắt nhìn thấy những rãnh lún trên mặt đường, có đoạn sâu từ 10 - 15 cm, tạo thành những rãnh và “sống trâu” gây nguy hiểm và mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Bộ Giao thông khẳng định lại: Đường xấu phải ngừng thu phí!

“Đường xấu thế này mà các anh cũng thu phí của người dân à? Tôi đề nghị phải dừng ngay việc thu phí qua hầm Đèo Ngang cho đến khi khắc phục xong những sụt lún này”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Chiều cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Nguyễn Văn Huyện đã có công văn hoả tốc gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng công ty Sông Đà, Công an Hà Tĩnh và một số đơn vị liên quan, yêu cầu dừng ngay việc thu phí tại hầm qua Đèo Ngang như chỉ đạo của Bộ trưởng.

Thời gian bắt đầu dừng thu phí áp dụng từ 9h ngày 10/7/2014, cho đến khi nhà đầu tư khắc phục xong các sự cố.

Tổng cục Đường bộ cũng giao Cục Quản lý đường bộ 2 cử thanh tra và đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp BOT trong việc thực hiện dừng thu phí và khắc phục tồn tại về quản lý, bảo trì công trình đúng với chỉ đạo trên; báo cáo ngay về Tổng cục Đường bộ tình hình và kết quả thực hiện để Tổng cục báo cáo lãnh đạo Bộ.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT Hà Tĩnh, Sở GTVT Quảng Bình phối hợp, hỗ trợ Cục Quản lý đường bộ 2 và các lực lượng liên quan tổ chức giám sát việc dừng thu phí cho đến khi khắc phục xong các tồn tại về quản lý, bảo trì để giao thông qua công trình BOT thông suốt, an toàn trong suốt thời hạn hợp đồng BOT và việc sửa chữa khắc phục các tồn tại về chất lượng tại công trình BOT này.

Vết lún sâu tạo thành gờ gồ sống trâu gây mất an toàn giao thông tại đoạn đường trước khi vào hầm Đèo Ngang.

Vết lún sâu tạo thành gờ gồ sống trâu gây mất an toàn giao thông tại đoạn đường trước khi vào hầm Đèo Ngang.

Theo Cục Quản lý đường bộ 2, mặt đường trước cửa hầm đường bộ qua Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư BOT, bị hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Cục đã có văn bản nhắc nhở nhiều lần nhưng không được nhà đầu tư sửa chữa.

...Lún cho phép vẫn được thu phí

Trước đó, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cũng bày tỏ quan điểm: "Quan điểm của Bộ rất rõ ràng, sắp tới, đối với các tuyến đường BOT chất lượng kém, Bộ sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào xử lý xong thì sẽ tiến hành thu phí. Đối với bất cứ tuyến đường BOT nào, trong quá trình vận hành không đảm bảo chất lượng, Bộ sẽ có giải pháp quản lý nhà nước để can thiệp".

Ngày 6/6, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT - Bộ GTVT cũng đã khẳng định: "Theo hợp đồng BOT ký kết giữa Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư BOT thì Nhà đầu tư phải xây dựng công trình đạt tiêu chẩn kỹ thuật theo thiết kế và phải duy tu, bảo dưỡng công trình thường xuyên đảm bảo mặt đường bằng phẳng, êm thuận và có đầy đủ hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trong suốt thời gian thu phí hoàn vốn.

Cầu Giẽ - Ninh Bình: Lún cho phép, vẫn thu phí như thường

Vì vậy, khi công trình bị xuống cấp mà Nhà đầu tư không kịp thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng thì phải dừng thu phí".

Tuy nhiên, ngày 10/6, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Phạm Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) - đại diện chủ đầu tư của nhiều tuyến đường cao tốc hiện nay đang được phản ánh bị xuống cấp như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cho rằng: "Phải dừng việc thu phí lại cho đến khi nào có thể đảm bảo về mặt chất lượng, đảm bảo cho việc khai thác an toàn, lúc đó mới được phép tiếp tục thông xe".

Thế nhưng, theo phân tích của ông Quang thì hiện nay, các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đều đảm bảo được chất lượng công trình.

Cụ thể như tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngay sau khi có kết luận của kiểm toán nhà nước về chất lượng công trình mới đưa vào sử dụng 2 năm đã xuống cấp. Về việc này, ông Quang cho hay: "Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường về chất lượng ngay sau khi có kết luận từ cơ quan thẩm tra, chỗ nào cần sửa chữa, nâng cấp thì chúng tôi cũng đã tiến hành hoàn thành".

Theo ông Quang, thì còn những chỗ sụt, lún, VEC cũng đã kiểm tra và xác định nó vẫn nằm trong độ lún được cho phép. Bởi nó lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt bê tông nhựa, là hiện tượng lún kỹ thuật mà hiện trên thế giới chưa có công nghệ xử lý triệt để.

"Có thể trong những năm đầu tiên của quá trình khai thác nó sẽ lún rất nhanh, nhưng sau đó, nó cấu kết dần và không lún được, điều này là có tính toán chứ không phải giả định", ông Quang phân tích.

Còn đối với các tuyến đường cao tốc khác, cũng bị phản ánh là có chất lượng rất kém, mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp như TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Quang khẳng định: "Cho tới thời điểm này, không có vấn đề gì về chất lượng khai thác, có một số điểm bị xuống cấp thì chúng tôi đã hoàn thiện và sửa chữa".

Chính vì vậy, trước chỉ đạo của Bộ, ông Quang cho rằng: "Vì chúng tôi đảm bảo được chất lượng nên chúng tôi dĩ nhiên không phải ngừng thu phí, vì nó đủ điều kiện đảm bảo để khai thác và thu phí".

Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Năm, 10/07/2014 14:27

Sự Kiện