Bộ trưởng Thăng, Tiến sâu sát "xử" từ mỳ tôm đến ghế

(Tin tức thời sự) - Hạ giá bát mỳ tôm, khử mùi tàu, thay ghế nhựa, 'phê' bác sĩ mắng bệnh nhân... hai bộ trưởng GTVT và Y tế sâu sát dân từ những thứ nhỏ nhất.

Bộ trưởng Tiến thay ghế nhựa, nghe bệnh nhân tố bị mắng

Sáng 11/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) để kiểm tra công tác giảm tải và cải cách thủ tục hành chính. Tại đâ, bà lắng nghe bệnh nhân bức xúc phản ánh chuyện đến bệnh viện khám lại theo lời hẹn của bác sỹ nhưng 3 ngày vẫn chưa nhập viện được.

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo, bên cạnh phải cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ (bà Tiến đề nghị bỏ quy định bắt bệnh nhân photo giấy chuyển viện và thẻ BHYT) thì BV cần đẩy nhanh việc hoàn thiện và cung ứng các dịch vụ đi kèm (nhà ở người nhà bệnh nhân, cơ sở điều trị ban ngày…), nếu thiếu có thể huy động nguồn xã hội hóa một cách chủ động, có kiểm soát để thực hiện các công việc này.

Bộ trưởng Tiến thấy quá hoàn cảnh khi bệnh nhân phải ngồi trên những chiếc ghế nhựa thấp
Bộ trưởng Tiến thấy quá hoàn cảnh khi bệnh nhân phải ngồi trên những chiếc ghế nhựa thấp

Trước đó, ngày 7/7, đến khảo sát bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cảm thấy cực kỳ hoàn cảnh khi một bệnh viện lớn như Chợ Rẫy mà để cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải ngồi chờ trên một chiếc ghế nhựa thấp.

"Bệnh viện dứt khoát phải thay thế tất cả những ghế nhựa thấp, kể cả những ghế nhựa ngồi cao bằng những ghế như các sân bay”, bà Tiến đề nghị.

Sự sâu sát của Bộ trưởng Tiến đối với bệnh nhân còn thể hiện ở việc bà đã nhiều lần lắng nghe và chia sẻ bức xúc của người dân khi bị bác sĩ mắng. Tại cuộc tiếp xúc cử tri ở TP.HCM năm ngoái, một cử tri là sản phụ đã khóc khi chia sẻ với Bộ trưởng Tiến về thái độ của bác sĩ khi đi khám tại BV Từ Dũ.

"Khi tiếp nhận thông tin này, tôi cũng bức xúc và đã gọi điện thẳng, đề nghị với đồng chí giám đốc BV Từ Đề nghị BV Từ Dũ, TP.HCM, nghiêm khắc phê phán thái độ của bác sĩ. Dù rằng, thái độ khám chữa bệnh của các bạn đồng nghiệp có thể còn chưa được hòa nhã, chưa được tận tình, đôi lúc nào đó, do quá tải bệnh viện, áp lực quá lớn nên chưa chăm sóc kỹ, nhưng chúng ta là những người thầy thuốc, có trách nhiệm phải quan tâm đến bệnh nhân”.

Bộ trưởng Thăng xử bát mỳ tôm, mùi tàu hỏa

Năm ngoái, sau khi có khách hàng phản ánh tình trạng chặt chém tại sân bay Nội Bài, cụ thể, mỳ tôm - loại đồ ăn phổ biến trước đây tại sân bay Nội Bài bị "chém" với giá 40.000 - 50.000 đồng/bát.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã lên tiếng yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ các dịch vụ và bố trí mặt bằng tại Nhà ga T1.

Đồng thời Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam phải thiết lập một đường dây nóng để khách hàng phản ánh kịp thời về dịch vụ hàng không tại sân bay Nội Bài.

Sau lệnh của Bộ trưởng Thăng, lập tức bát mỳ tôm ở sân bay Nội Bài, đã giảm giá chỉ còn khoảng 20.000 đồng.

Sau bát mỳ tôm, Bộ trưởng Thăng còn yêu cầu ngành đường sắt phải khử triệt để “mùi tàu” trên các toa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và cải thiện hình ảnh đường sắt.

Theo đó, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo Tổng Công ty ĐSVN phải tổ chức ứng dụng ngay kết quả thực hiện đề tài Nghiên cứu ứng dụng công nghệ vi sinh để khử mùi trong các toa xe khách lắp đặt điều hòa không khí của ĐSVN cho các toa xe có lắp đặt điều hòa không khí.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi, đánh giá triển khai nhân rộng, xem xét mở rộng phạm vi ứng dụng chế phẩm vi sinh để đảm bảo chất lượng không khí trên tất cả các loại toa xe khách, tiến tới loại bỏ “mùi tàu” đặc trưng.

Bộ trưởng chỉ đạo ĐSVN phải hoàn thiện phương án xử lý mùi trên các toa xe khách, trình lãnh đạo Tổng Công ty phê duyệt làm căn cứ triển khai và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/5, đảm bảo xử lý xong “mùi tàu” các toa xe khách trong năm 2014.

Với Cục ĐSVN, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục này với chức năng là Cục quản lý Nhà nước chuyên ngành phải có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, đôn đốc Tổng Công ty ĐSVN lập phương án xử lý triệt để mùi trên toa xe khách, chỉ đạo Thanh tra đường sắt giám sát việc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ GTVT vào ngày 25 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Y tế GTVT phải phối hợp với ĐSVN thực hiện kiểm tra định kỳ công tác vệ sinh dịch tễ, đánh giá chất lượng môi trường lao động theo quy định.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty đường sắt VN thực hiện văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) trong ngành.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty đường sắt VN thực hiện văn hóa “4 xin” (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi và xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) trong ngành.

Cũng liên quan đến ngành đường sắt, Bộ trưởng Thăng cho biết, ông đi tàu nhiều lần chỉ đề nghị giảm điều hòa nhiệt độ nhưng không làm thế nào để điều khiển được vì điều hòa mở trên toàn bộ cả đoàn tàu như nhau. Như vậy là rất lãng phí.

“Nhiều hành khách phản ánh với tôi, khi đi tàu bị lạnh, họ xin mượn chăn nhưng nhân viên nhà tàu từ chối vì lý do đi tuyến ngắn không phát chăn” – Bộ trưởng kể.

Trong khi ngành y tế và giao thông vận tải còn ngổn ngang bao vấn đề, từ y đức, phong bì đến chất lượng vắc xin, đường lún sụt, nhận hối lộ...,  việc Bộ trưởng Y tế và GTVT xắn tay giải quyết từ những việc nhỏ nhất khiến dư luận ghi nhận sự sâu sát dân của hai vị bộ trưởng.

Minh Vy

Thứ Bảy, 12/07/2014 14:03

Sự Kiện