Bộ trưởng Thăng tiếp tục "trảm tướng" nghiêm khắc

(Tin tức thời sự) - Khi thị sát thi công trên QL20 đoạn qua Đồng Nai, Bộ trưởng Thăng đã bắt bài sự gian dối từ lãnh đạo đến chủ đầu tư, nhà thầu.

"Toàn là kiểu thi công biểu diễn"

Trước hình ảnh trên công trường rất nhiều xe lu, máy xúc lác đác hoạt động; công nhân ăn vận đúng kiểu, đứng ngay hàng thẳng lối. Bộ trưởng Thăng nói ngay: “Không thể có chuyện từng ấy máy móc đáp ứng được thi công. Đây toàn là kiểu thi công biểu diễn”.

Đến đoạn cầu La Ngà (thuộc QL 20), sự biểu diễn được bộc lộ rõ nét nhất. Khi Bộ trưởng Thăng hỏi: “Tư vấn giám sát công trường này là đơn vị nào?”. Đại diện chủ đầu tư (Cty BT 20 Cửu Long): “Tư vấn 4 thuộc Tổng Cty Thiết kế GTVT-Tedi”.

Bộ trưởng Thăng lại "trảm" tại trận nhà đầu tư yếu kém

Ngay sau đó, Bộ trưởng Thăng bấm máy gọi cho Tedi và được biết không có đơn vị trực thuộc nào tham gia dự án này. Ông Thăng hỏi lãnh đạo cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp dự án này (Ban QLDA 7): “Nhà thầu ở đây là đơn vị nào”?, thì vị đại diện này lại nói là không biết.

Và còn nhiều vấn đề được vị “tư lệnh ngành” nêu ra, không ai trả lời được. Bộ trưởng Thăng nói: “Thi công đối phó như thế này, việc gây bức xúc dư luận là điều khó tránh”.

Quốc Lộ 20 đang được tiến hành thi công

Quốc Lộ 20 đang được tiến hành thi công

Trước đó, trên công trường dự án đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk, Đắk Nông (QL14), khi được báo cáo về việc nhà đầu tư Cty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức chây ì, nợ tiền, dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ cả tuyến; Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng.

Bộ trưởng cứ đi thị sát là phát hiện yếu kém

Ngày 5/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tình hình thi công quốc lộ 14 qua các tỉnh Tây nguyên.

Sau khi nghe ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, báo cáo tiến độ, theo đó, dự án khởi công từ tháng 9/2013, dự kiến hoàn thành tháng 10/2014 nhưng đến nay mới đạt 8% giá trị hợp đồng, bằng 30,5% tiến độ được bộ phê duyệt.

Nguyên nhân do năng lực của nhà đầu tư yếu kém, các biện pháp khắc phục không hiệu quả, đặc biệt là tranh chấp giữa nhà đầu tư với các đơn vị thi công về phương thức thanh toán, các khoản tạm ứng, tạm giữ... dẫn đến việc các nhà thầu đồng loạt "đình công".

Trước tình trạng nhà đầu tư kém năng lực, Bộ trưởng đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng. Ngoài việc chấm dứt hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu sớm tìm kiếm nhà đầu tư mới phù hợp với quy định để thay thế các nhà đầu tư trên, đảm bảo thi công quốc lộ 14 đúng tiến độ.

Bộ trưởng Thăng kiên quyết xử sai phạm: Phê bình nghiêm khắc!

Ngày 4/7, sau khi kiểm tra tiến độ thi công dự án cải tạo quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) tới TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bộ trưởng Thăng nhận định: "Quốc lộ 20 thi công kiểu đối phó”.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra đột xuất hoạt động một số điểm đơn vị thi công dự án quốc lộ 20.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết khi đi kiểm tra cũng phát hiện lượng máy móc thi công tại công trường không hoạt động do vật liệu xây dựng thi công thiếu thốn, trong khi dự án không kịp tiến độ.

Cho nên, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị thi công, Bộ trưởng Thăng nhận định: “Tôi thật sự không hài lòng việc triển khai dự án cải tạo quốc lộ 20. Thực tế việc triển khai rất kém, không như báo cáo gửi đến bộ của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan khác. Đây là kiểu thi công dự án đối phó gây bức xúc cho dư luận”.

Ngày 15/6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra tình trạng đường hằn lún từ HN đến Hà Tĩnh. Qua đợt kiểm tra phát hiện được thêm nhiều xe hổ vồ, chở quá tải và yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết.

Chưa phạt nghiêm vì cả nể

Chính vì vậy, mà trước đó, không dưới hai lần Bộ trưởng nhắc nhở Cục QLXD&CLCT GTVT, đơn vị giám sát chất lượng các công trình xây dựng.

Ngày 16/5, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn phê bình Cục trưởng Cục QLXD&CLCT GTVT Trần Xuân Sanh là tư lệnh chất lượng, nhưng cũng là điển hình của sự cả nể trong xử lý.

Bộ trưởng Thăng gay gắt: "Giao cho anh rà soát cầu yếu, anh báo cáo 131 cái, không đập 56 cái, tiết kiệm được hàng nghìn tỉ đồng. Nếu lãnh đạo Bộ gật cho làm cầu mới thì hoà cả làng à. Người ta phản ánh với tôi đòi tỷ lệ phần trăm, anh đã xử lý chưa?".

Ông Sanh cho biết đã làm việc ngay với đơn vị tư vấn và nhà thầu, nhưng nhà thầu nói không có việc này. Tuy nhiên, ông Thăng cho rằng, nếu nhà thầu nói không có nhưng lại báo cáo Bộ trưởng có việc đòi tỷ lệ phần trăm, thì phải xử lý theo hình thức vu khống. "Nếu cứ như thế này thì Cục Quản lý chất lượng chuyển thành Cục Hoà giải chất lượng à?".

Nhớ lại trước đó, để kiểm soát tốt hơn chất lượng giao thông, Bộ trưởng Thăng đã giao cho 7 Thứ trưởng đi kiểm tra ở tất cả các tỉnh, thành.

Tuệ Linh (Tổng hợp)

Thứ Tư, 09/07/2014 14:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện