Bộ trưởng Thăng: Tư lệnh ngành quyết liệt, nhiều đột phá

(Tin tức thời sự) - Đã ngồi vào ghế nóng của Bộ GTVT 3 năm, sự quyết liệt trong lời nói và hành động của ông khiến nhiều người thán phục.

Sự quyết liệt cần thiết

Vừa nhậm chức, Bộ trưởng Thăng đã phát ngôn ấn tượng: "Là tư lệnh phải cho tôi toàn quyền quyết định. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi”.

Để thực hiện phát ngôn ấy, ông đã bắt đầu công việc mới bằng cách đi ngay vào 2 lĩnh vực khó khăn nhất là chậm tiến độ xây dựng tai nạn, ùn tắc giao thông. Nói là làm, hàng loạt đề xuất, giải pháp đã được Bộ trưởng hăng hái đề ra: cấm chơi golf đối với lãnh đạo thuộc diện bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên; yêu cầu cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu một ngày trong tuần.

Đề xuất thay đổi giờ làm công sở, giờ học các trường trung học phổ thông để giảm ùn tắc giao thông; đề xuất hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông ô-tô và xe máy.

Rồi cho đến việc để tiết kiệm tiền ngân sách thay vì đi công tác bằng vé máy bay hạng thương gia, ông chuyển sang bay giá rẻ, sau nửa năm mà toàn ngành Bộ GTVT tiết kiệm được nửa tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong tình hình kinh tế hiện nay.

Tổng cục đường bộ quyết liệt đúng tinh thần Bộ trưởng Thăng

Trong lĩnh vực đường bộ, tinh thần quyết liệt của Bộ trưởng Thăng, còn thể hiện rõ ở việc ông thẳng tay “trảm tướng” ngay giữa công trường hay tuyên bố thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Trước tình trạng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, chất lượng không đảm bảo…, Bộ trưởng đã mạnh tay “trảm” tướng giữa trận tiền làm nóng dư luận, ông Đinh La Thăng không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.

Mở đầu, tháng 10/2011, Bộ trưởng Thăng đã ra quyết định điều động ông Đỗ Tất Bình thay ông Đặng Hồng Cương làm Trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng vì để dự án chậm tiến độ gần 2 năm; Cũng trong tháng này, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, Ban quản lý dự án 2 (PMU2) đã thay 5 nhà thầu phụ của Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên do chậm tiến độ;

Tiếp đó, khi đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng Quốc lộ 3 (dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên), ông Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Hay mới đây, sau khi được Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, ông Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Quang Đức do để công trình chậm tiến độ.

Không dừng ở đó, Bộ trưởng Thăng tiếp tục “trảm” và “đe dọa trảm” nhiều lãnh đạo trong ngành khác nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Và giờ đây, hàng loạt các công trình thuộc dạng “rùa bò” của ngành giao thông bỗng dưng khởi sắc, dồn dập hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Có những công trình như đường Vành đai 3 trên cao vượt tiến độ nhiều tháng trời.

Thời gian sau này, đã ít đi những câu dọa “trảm tướng”, thay vào đó là một loạt giải pháp gỡ khó cho Dự án, cho nhà thầu của Bộ GTVT được đánh giá là đúng và trúng.

Bộ trưởng Thăng không chỉ quyết liệt trong lĩnh vực đường bộ, mà còn chỉ đạo quyết liệt, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến là 25%. Có thể thấy, tỷ lệ này khá cao, ảnh hưởng lớn tới kế hoạch hành khách. Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Hàng không đã có những biện pháp kịp thời. Kết quả là ngay trong tháng 7, tỷ lệ chậm chuyến và hủy chuyến của các hãng hàng không giảm mạnh.

Trước đó, vì quá sốt ruột về sự trì trệ, bất cập của ngành đường sắt, Bộ trưởng đã có những chỉ trích gay gắt đối với ngành này, thậm chí ông còn ví von rằng ngành đường sắt trồng sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà.

Người đứng đầu ngành giao thông đã nhiều lần khẳng định việc tái cơ cấu, cổ phần hóa là con đường ngắn nhất và duy nhất để thay đổi sự độc quyền và trì trệ của ngành đường sắt.

Ngày 9/5, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Thăng, rất nhiều dự án quan trọng của đường sắt mà lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, nhưng đường sắt triển khai rất chậm. Sự trì trệ của đường sắt khiến ông vô cùng sốt ruột.

Bộ trưởng Thăng xuống công trường trảm nhà đầu tư yếu kém

Bộ trưởng Thăng xuống công trường trảm nhà đầu tư yếu kém

"Sai phạm xảy ra cần bắt người thì cũng bắt rồi, 6 người bị bắt, tạm giữ nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, một Phó tổng giám đốc thì đang bị công an gọi lên hàng ngày. Với đường sắt sẽ còn tiếp tục xử lý nữa", bộ trưởng Thăng khẳng định.

Nói là làm, ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã công bố quyết định thôi chức vụ TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN với ông Nguyễn Đạt Tường.

"Đối với tôi anh Tường là người tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt thì tôi buộc phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế", Bộ trưởng Thăng giải thích.

Sau cuộc tổng tiến công vào tất cả các lĩnh vực như đăng kiểm, hàng không, đường sắt và chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng Thăng chia sẻ lý do:"Tôi là người không chấp nhận sự trì trệ, thái độ dây dưa trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau, đặc biệt là khi căn bệnh này lại xảy ra với ngành giao thông".

Nhiều đột phá

Sau bao năm, sự vào cuộc của Bộ trưởng Thăng đã có những tín hiệu tốt, công tác đảm bảo ATGT có nhiều đột phá, TNGT tiếp tục giảm sâu, các giải pháp đều được người dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Còn nhớ khi đại biểu Nguyễn Bá Thuyền từng đặt câu hỏi: ‘‘Xin Bộ trưởng nói rõ bao nhiêu năm thì giảm được tai nạn giao thông?".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cẩn trọng đưa ra cam kết mỗi năm giảm 5-10% số vụ. Và kết quả là, năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí và số người chết do TNGT dưới 10.000 người.

Tính từ ngày 16/12/2012 đến 15/12/2013, cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 1.610 vụ (-5.19%), giảm 55 người chết (-0,58%), giảm 3.045 người bị thương (-9,36%). Hạn chế được chừng đó tính mạng con người, có thể khẳng định công lao của ngành giao thông rất lớn.

Về ùn tắc giao thông tuy khó có thể định lượng bằng con số thống kê đầy đủ, nhưng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, tình trạng ùn tắc giao thông có cải thiện khá rõ rệt.

Số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã giảm từ 124 xuống 57 điểm, tại TP. Hồ Chí Minh từ 120 xuống 24 điểm. Nhiều công trình hạ tầng giao thông hoàn thành và đưa vào sử dụng cùng nhiều giải pháp khác của chính quyền được triển khai, đã giải phóng được nhiều điểm ùn tắc kinh niên.

Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được người dân và dư luận cả nước đánh giá cao. Tiến độ và chất lượng công trình đều có chuyển biến cả về nhận thức và hành động của các cơ quan tham gia dự án. Tình trạng công trình chậm tiến độ, chất lượng kém giảm rõ rệt so với trước đây.

Năm 2013, Ngành GTVT đã triển khai một khối lượng công việc rất lớn khi khởi công 78 công trình, dự án và hoàn thành 46 công trình, dự án khác. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, tư vấn rà soát tổng thể tất cả các dự án đang triển khai và tiết giảm hơn 35.000 tỷ đồng.

Dù ngành giao thông vẫn còn đó nhiều vấn đề bất cập, song có thể nói đến thời điểm này Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phần nào thể hiện tinh thần trách nhiệm trong từng lời hứa của mình. Chính sự quyết đoán, mạnh mẽ của ông đã tạo ra dấu ấn tích cực cho ngành giao thông và lan tỏa sáng các ngành khác.

Có lúc, Bộ trưởng chia sẻ: "Có lúc tôi tưởng mình không thể vượt qua được. Ngoài hàng núi công việc cần cấp bách giải quyết, sự mệt mỏi còn đến từ sự thiếu cảm thông, chia sẻ của một bộ phận dư luận bị nhiễu thông tin đối với một số dự án và việc làm mà hiệu quả của nó cần phải có thời gian".

Thanh Huyền

Thứ Năm, 30/10/2014 07:08

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện