BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thiếu minh bạch: Ai lo cho dân?

(Tin tức thời sự) - BOT là thu tiền của dân hoàn vốn cho chủ đầu tư, mà không minh bạch, không giám sát được là lỗi của phía cơ quan quản lý.

Số liệu cần công khai nằm trong ngăn kéo

Trước việc không rõ ràng, bất hợp lý trong khoản tiền thu phí của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng công ty Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu liên danh chủ đầu tư MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể từng ngày, đến việc lập tổ kiểm tra độc lập.

Tuy nhiên, trong tháng 1/2016, MPC đã bác bỏ những đề xuất và cho rằng Cienco1 đang can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh và không phù hợp với điều lệ của công ty.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu minh bạch: Kẽ hở thiệt dân

Trao đổi với Đất Việt, trước những thông tin trên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô TP Hà Nội cho biết: "Chuyện lục đục giữa các nhà đầu tư trong vấn đề kiểm soát tiền thu phí là hậu quả chung của việc thực hiện chiến lược nâng cấp hạ tầng giao thông bằng xã hội hóa thông qua hình thức BOT, thiếu minh bạch ngay từ đầu.

Xuất phát điểm là từ việc quản lý chưa chặt chẽ, cụ thể là không có cơ quan quản lý trực tiếp, cho nên xảy ra nhiều vấn đề.

Ở đây góp vốn nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có 3 chủ đầu tư, nhưng Hội đồng quản trị lại làm việc không nghiêm túc, nên thiếu công bằng. Mà phí BOT là thu tiền của dân để hoàn vốn cho nhà đầu tư mà không minh bạch, chứng tỏ quản lý của nhà nước với việc này còn thiếu chặt chẽ, kém hiệu quả".

Với Việt Nam, vì BOT là vốn đầu tư của tư nhân nên các cơ quan quản lý tài chính của nhà nước đứng ngoài cuộc từ khâu đấu thầu, chỉ định thầu, cho đến thu phí hoàn vốn.

BOT Phap Van-Cau Gie thieu minh bach: Ai lo cho dan?

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thiếu minh bạch trong việc thu phí

Trong khi, việc đầu tư xây dựng các tuyến đường, thu phí đường bộ cần được công khai minh bạch để người dân biết được, nhà đầu tư là ai, tổng số tiền đầu tư, phí đường bộ thu được trong một ngày, thời hạn thu trong bao nhiêu năm. Những số liệu cần công khai minh bạch này, các nhà đầu tư đều có nhưng vẫn đang nằm trong ngăn kéo.

Thậm chí, thành viên đóng góp cổ phần, có vai trò trong quản lý cũng không nắm rõ được các thông tin trên, mới dẫn đến lục đục, thiếu tin tưởng.

"Tôi rất buồn, chủ trương BOT là rất đúng đắn, không những của Việt Nam, mà còn của cả thế giới, nhờ có việc xã hội hóa BOT mà hệ thống hạ tầng giao thông đã được nâng cấp cải thiện như hiện nay, đây có thể được coi là một bước đột phá.

Nhưng triển khai ồ ạt, làm với bất cứ giá nào, để nhà đầu tư lợi dụng, là điều không nên. Thử hỏi ngay trong nội bộ đã không minh bạch thì làm thế nào minh bạch được với dân, ít ra phải công khai với nhà nước, nhưng không có cơ quan nào đứng ra xem phương pháp hạch toán cũng như phương pháp thu của chủ đầu tư.

Bộ GTVT không giám sát được dòng tiền thực tế thu về bao nhiêu, cũng chỉ dựa trên báo cáo của chủ đầu tư, không chỉ có Pháp Vân - Cầu Giẽ mà nhiều tuyến đường khác cũng rơi vào thực trạng tương tự.

Với một công ty BOT có 3 đơn vị góp vốn thì còn có đơn vị quan sát, phát hiện thiếu minh bạch, còn nếu chỉ có 1 đơn vị đầu tư chắc chắn khuất tất xảy ra không ai biết, không ai có thể kiểm soát được", ông Liên nhận định.

Từ góc độ kinh tế, ông Liên có đưa ra phân tích, nói ngay như, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là 1.973 tỷ đồng, trong khi đó, với mức phí thu vào từ 1,2tỷ đồng/ngày như công ty này báo cáo thì mỗi năm sẽ thu được gần 470 tỷ đồng.

Chủ đầu tư được thu phí trong 17 năm, nếu nhân lên sẽ được 7.956 tỷ đồng. Vậy khoản tiền dôi dư sẽ vào túi ai? Sử dụng vào mục đích gì? Số tiền dư đó có phải do dân oằn lưng cõng phí chi trả hay không? Nếu thu hồi được vốn đầu tư xong sớm sao không dừng lại việc thu phí mà vẫn tiến hành thu phí theo thời gian quy định như ban đầu?.

Đó là hệ quả của việc các dữ liệu báo cáo không ai kiểm soát, đây chính là sơ hở của quản lý nhà nước với nguồn thu BOT.

Nghi ngờ về suất đầu tư đường cao tốc đắt nhất thế giới

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, ông Liên nói: "Chính việc thu phí không minh bạch khiến cho người dân có quyền nghi ngờ về suất đầu tư các tuyến đường có minh bạch không, có lợi ích nhóm hay không, hay chủ đầu tư làm với bất cứ giá nào, từ đó dẫn đến đường cao tốc đắt nhất thế giới.

Khi đó, câu hỏi đặt ra không phải sự minh bạch của đơn vị thu phí BOT, mà sự minh bạch trong khi phê duyệt suất đầu tư với công trình đó thấp hay cao?".

Thứ Sáu, 13/05/2016 07:07

Sự Kiện