Cắm biển cấm đỗ quá 5 phút: Trường hợp phạt hình sự

(Tin tức thời sự) - Bên cạnh việc xử phạt, nếu lái xe còn cố tình vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm với mức xử phạt nặng hơn.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thành - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 (đơn vị quản lý 22 tỉnh thành phía Nam).

Có thể bị phạt tù 3-10 năm

Ông Thành cũng cho biết từ ngày 25/1, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 sẽ cùng các Sở GTVT kiểm tra, xử lý các lái xe vi phạm biển báo giao thông cấm dừng quá 5 phút được lắp đặt tại 19 trạm BOT.

Việc cắm biển cấm dừng quá 5 phút tại trạm thu phí, theo ông Thành, là hoàn toàn đúng thẩm quyền tổ chức giao thông và đúng quy định theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Những lái xe đã bị xử phạt dừng quá 5 phút mà vẫn cố tình tiếp tục dừng, đỗ, ông Thành nhấn mạnh, là cố ý không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Những trường hợp như vậy có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 với hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông", được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 260, có thể bị phạt tù 3-10 năm.

Cam bien cam do qua 5 phut: Truong hop phat hinh su

Lắp biển cắm dừng đỗ 5 phút tại trạm BOT và tiến hành xử phạt

Đồng tình quan điểm, ông Lê Hồng Việt - Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho rằng, nếu đã có biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đường phố hoặc ở khu vực trạm BOT mà lái xe vẫn dừng quá lâu là vi phạm luật giao thông, cần phải xử phạt, kể cả trường hợp lái xe ngồi trên xe và bật đèn đúng quy định.

"Đặc biệt là ở trạm BOT là khu vực không có hành khách và hàng hóa lên xuống, rõ ràng lái xe cố tình dừng, đỗ ôtô cản trở xe khác lưu thông là hành vi vi phạm, cần phải xử phạt", ông Việt nói.

Ông Việt chỉ ra, hiện pháp luật đã quy định rõ nếu trạm BOT vì thu phí mà gây ùn ứ xe sẽ bị xử tùy theo chiều dài dòng xe bị ùn ứ 200-500 m. Thế nên, lái xe cố tình dừng, đỗ gây cản trở giao thông tại trạm BOT cũng nên bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Phải hoàn thành lắp biển trước ngày 25/1

Cùng ngày, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng đã gửi công điện hỏa tốc đến các nhà đầu tư BOT, Cục cao tốc, các cục quản lý đường bộ 1, 2, 3, 4 và Sở GTVT các tỉnh, thành yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí và phải hoàn thành trước ngày 25/1.

Theo đó các cục quản lý đường bộ, các Sở GTVT trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện.

Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư bổ sung các camera ở khu vực trạm, thu thập số liệu, trích xuất các file dữ liệu hình ảnh, thống kê các tình huống cố tình gây rối, kích động mất trật tự an toàn giao thông, gửi về Tổng cục đường bộ để gửi Bộ Công an và UBND các tỉnh xử lý.

Trước mắt các nhà đầu tư gửi các thông tin đã thu thập trước đó xảy ra ở trạm gửi về Tổng cục đường bộ trước ngày 25/1.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT các tỉnh tăng cường Thanh tra phối hợp với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... cùng với nhà đầu tư hướng dẫn, điều tiết giao thông và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Trước thông tin lắp biển trên, từng trao đổi với Đất Việt, ngày 17/1, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: "Nếu đặt biển cấm đỗ xe quá 5 phút tại các trạm thu phí BOT chắc chắn sẽ lại gặp sự phản đối của các tài xế, vì phục vụ mục đích một chiều, trở thành công cụ chống lưng cho trạm BOT.

Ở đây không phải các doanh nghiệp vận tải, các tài xế không biết luật là không được đỗ quá lâu tại trạm thu phí, thế nhưng vì tình huống bắt buộc, họ đấu tranh vì quyền lợi của mình, dù việc làm này cũng ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ.

Và mục đích của việc phản đối là yêu cầu các nhà chức trách có trách nhiệm vào cuộc xử lý, xóa bỏ việc tận thu của các trạm BOT.

Nếu như trạm BOT đặt đúng vị trí, ai sử dụng đường thì phải trả tiền, đưa ra các mức giá cụ thể, ai không đi thì có quyền lựa chọn tuyến đường khác, thì mới giải quyết được gốc vấn đề.

Cho nên, theo tôi nếu đưa ra quy định cấm đỗ xe 5 phút tại trạm thu phí BOT là không thể xử lý được vấn đề ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí BOT đang diễn ra hiện nay. Ngược lại, bỗng nhiên trở thành công cụ chống lưng cho các trạm thu phí BOT, tạo thêm sức mạnh cho họ".

Trong khi, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng việc lắp biển cấm dừng xe quá 5 phút để tránh ùn tắc giao thông là đúng không sai nhưng chỉ nên lắp tại một số trạm cụ thể thì mới hiệu quả.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Năm, 25/01/2018 08:19

Sự Kiện