Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Sao không cấm hết?

(Tin tức thời sự) - “Nếu đã có lộ trình thì cần đưa ra quy định cấm chung với tất cả xe máy. Tại sao chỉ cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào khu vực nội đô?”.

Sở GTVT chưa có ý kiến, tư vấn xin ý kiến

Thông tin Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy  không đăng ký tại Hà Nội  (biển xe ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021 khiến dư luận xôn xao.

Chiều 20/9, trao đổi với Đất Việt, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đây không phải là thông tin chính thức từ Sở.

Theo ông Quang, đề án này được UBND TP Hà Nội giao cho Sở phối hợp với Viện chiến lược và phát triển GTVT của Bộ GTVT thực hiện. Tuy nhiên thông tin báo chí đưa chỉ là những ý tưởng sơ bộ ban đầu của tư vấn bên Viện chiến lược họ đặt ra để xin ý kiến các nhà chuyên môn, các nhà khoa học.

Cam xe may ngoai tinh vao Ha Noi: Sao khong cam het?
Các Hiệp hội vận tải cho rằng đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là phản cảm, không cồng bằng. Ảnh: Hà Đông

“Phía tư vấn nêu kinh nghiệm của một số nước để đi xin ý kiến các chuyên gia thôi còn Sở GTVT Hà Nội chưa có quan điểm gì cả. Chúng ta học tập tinh hoa, kinh nghiệm của các nước, nếu phù hợp thì áp dụng, chưa phù hợp thì chưa áp dụng.

Thông tin trên là phát ngôn xin ý kiến của tư vấn chứ Sở chưa chốt phương án nào cả”, ông Quang nhấn mạnh.

Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Phản cảm?

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố đang muốn gắn đề án hạn chế phương tiện cá nhân với việc xây dựng hệ thống giao thông đô thị thông minh cho Hà Nội. Để triển khai đề án này thì cần phải thuê tư vấn của nước ngoài có kinh nghiệm như Singapore để nghiên cứu, lên các phương án.

“Đây là một đề án tổng thể trong đó có việc phát triển phương tiện công cộng đồng thời cũng quản lý và giảm thiểu phương tiện cá nhân. Giảm phương tiện cá nhân chỉ là một phần rất nhỏ thôi.  Nếu tư vấn nước ngoài thì còn phải nghiên cứu rất lâu, chứ không thể nói đơn giản được”, ông Quang khẳng định.

Vì sao phân biệt vùng miền?

Trước đề xuất trên của Viện nghiên cứu chiến lược, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô Hà Nội là phản cảm, thể hiện sự phân biệt vùng miền.

“Nếu đã có lộ trình thì cần phải đưa ra quy định cấm chung đối với tất cả xe máy. Tại sao lại chỉ cấm các xe máy ngoại tỉnh đi vào khu vực nội đô. Trước đây Hà Nội cũng từng có ý tưởng cấm ô tô ngoại tỉnh vào thành phố và bị phản đối. Tôi cho rằng quan trọng để giảm ách tắc ở Hà Nội là phải nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng chứ không phải cấm xe máy, Đó chỉ là giải pháp tình thế tạm thời và không bền vững”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cùng nêu ý kiến, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh khẳng định chủ trương cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội là không côn bằng, đặc biệt là đối với sinh viên nghèo.

“Tôi thấy cấm như vậy không ổn tí nào cả. Có 2 vấn đề cần phải lưu ý. Thứ nhất là các doanh nghiệp kinh doanh từ các tỉnh, thành miền Trung đang hoạt động tại Hà Nội. Họ rõ ràng hàng năm đóng một khoản thuế cho thủ đô, mang lại lợi ích kinh tế lớn. Việc họ dùng xe máy mang biển số địa phương để cho công nhân, người thân đi lại hoàn toàn bình thường. Có phải ai cũng có hộ khẩu Hà Nội để đăng ký xe đâu.

Thứ hai là đối với sinh viên các trường đại học. Nhiều con em các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đều ra Hà Nội học và mang theo xe máy từ địa phương để thuận tiện di chuyển. Giờ cấm thế thì các cháu đi học bằng gì? Có phải phương tiện xe bus, xe công cộng nào cũng phù hợp đâu”, ông Toản nêu quan điểm.

Theo ông Toản, không nên có sự phân biệt vùng miền bằng những đề án này. Nếu Hà Nội hay đơn vị tư vấn nào có tính toán kỹ lưỡng việc hạn chế xe máy thì áp dụng đồng đều, không nên phân biệt tỉnh nọ, tỉnh kia.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Hà, Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai cho biết, việc cấm này sẽ tạo ra sự phản cảm, sự không đồng thuận với người dân các tỉnh.

“Tôi nghĩ không nên như vậy.  Không thể phân biệt Hà Nội với các tỉnh được. Cần đưa ra những giải pháp phù hợp hơn và có ý kiến của người dân, các nhà khoa học”, ông Hà nói.

Hà Đông

Thứ Tư, 21/09/2016 07:47

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện