Cảng Cam Ranh đã đón 9 tàu quân sự

(Tin tức thời sự) - Từ khi hoạt động, cảng đã tổ chức đón 9 tàu quân sự của các nước vào neo đậu, sử dụng dịch vụ hải cảng, với tổng doanh thu 2,9 tỷ đồng.

Ngày 8/3/2016, Cảng quốc tế Cam Ranh chính thức khai trương sau thời gian hoàn thiện các công trình cơ sở hạ tầng của giai đoạn 1.

Từ thời điểm đó, Cảng quốc tế Cam Ranh trở thành một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu trên 2.140m, có thể tiếp nhận 18 tàu cùng lúc và 185 tàu mỗi năm.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Uông Xuân Phúc Sơn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân cảng Petro Cam Ranh, cho biết: "Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cảng đã tổ chức đón 9 tàu quân sự của các nước: Singapore, Nhật, Pháp, Nga, Ấn Độ cập cảng thăm hữu nghị Việt Nam, hoặc sử dụng các dịch vụ hàng hải của cảng.

Cảng Quốc tế Cam Ranh đã cung cấp cho tàu bạn các dịch vụ như: hoa tiêu, cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước ngọt; lên bờ tham quan du lịch cho thủy thủ đoàn, dịch vụ thể dục thể thao, ăn uống, giải trí... với tổng doanh thu đạt 2,9 tỷ đồng".

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, trong tháng 9 tới đây, Cảng quốc tế Cam Ranh sẽ đón tiếp tàu du lịch quốc tế Legend Of The Seas với hơn 2.000 du khách và thủy thủ đoàn, trong hành trình ghé thăm vịnh Cam Ranh, cũng như các địa điểm du lịch khác của tỉnh Khánh Hòa.

Cang Cam Ranh da don 9 tau quan su
Hai tàu hộ vệ JS ARIAKE và JS SETOGIRI của Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản cập cảng quốc tế Cam Ranh hồi tháng 4/2016. Ảnh: QĐND

Là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8. Cảng được chia làm 2 nhóm công trình dưới và trên bờ. Trong đó, nhóm công trình thủy công gồm hệ thống các cầu cảng được bố trí theo phương án bến nhô, cập tàu hai phía để tăng cường năng lực đón tiếp tàu.

Trong giai đoạn này, Cảng quốc tế Cam Ranh tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực hoạt động chủ yếu, bao gồm cung ứng dịch vụ hàng hải cho tàu quân sự, tàu du lịch; sửa chữa đầu bến cho các loại tàu và cung cấp dịch vụ du lịch cho thủy thủ đoàn, du khách.

Trước sự tấp nập của cảng quốc tế Cam Ranh từ khi đi vào hoạt động, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an), từng cho rằng lý do quan trọng nhất khiến Nhật, Nga, Mỹ và nhiều quốc gia khác đều muốn hiện diện tại Cam Ranh đó là vì vị trí địa chiến lược và địa chiến lược của Cam Ranh.

"Cam Ranh là một trong những cảng thuận lợi nhất phục vụ cho sự tiến-thoái, bảo vệ, công-thủ của tàu ngầm, tàu chiến. Từ Cam Ranh có thể vươn ra khống chế toàn bộ Biển Đông. Đó là lý do từ Mỹ đến Nga và các quốc gia khác đều muốn sử dụng Cam Ranh - chốt chặn quan trọng", Thiếu tướng Lê Văn Cương chỉ rõ.

Trước đó, TS Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Học viện Ngoại giao Việt Nam, từng cho biết, việc khai thác Cảng Quốc tế Cam Ranh sẽ phục vụ phát triển kinh tế, thương mại, xã hội trước mắt của khu vực xung quanh địa phương.

"Trong logistics, trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh quốc phòng, hậu cần rất quan trọng, trong đó hậu cần cảng biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Việc phát triển cảng Cam Ranh là một bước đi vừa phục vụ phát triển kinh tế xã hội có ý nghĩa thiết thực đối với địa phương, vừa là bước đi có tính toán chiến lược của Đảng và Nhà nước", TS Trần Việt Thái nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Sơn, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh: "Tôi đánh giá cao ý nghĩa về mặt quân sự, quốc phòng an ninh của Cảng Quốc tế Cam Ranh, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại khi tình hình Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp.

Nó khẳng định Việt Nam sử dụng vùng biển của mình vì lợi ích chung của nhiều quốc gia trên thế giới, không giống như "người bạn lớn" đang có những hành vi ngăn cản, làm khó, nói một đằng làm một nẻo, bị thế giới lên án bởi việc làm cải tạo đảo, xây căn cứ quân sự ở Trường Sa với cái cớ là để có sự thông thương, thuận lợi cho an toàn hàng hải quốc tế".

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 27/08/2016 10:59

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện