Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt: VEC đã tiên lượng

(Tin tức thời sự) - Dù cam kết không để xảy ra đường lún, nứt nhưng mới đây VEC tiếp tục giải thích cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún, nứt đúng quy trình.

Lún, nứt đúng quy trình

Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đi vào hoạt động đã xuất hiện vệt nứt dài, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ. Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài 75m trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do đất yếu.

Vết nứt được phát hiện trong ngày 23/9 (sau 2 ngày thông xe) có hình dạng vòng cung bắt đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070.

Trả lời báo chí, ông Lê Kim Thành – Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu, đã được tiên lượng trước và cắm biển theo dõi, cảnh báo.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

"Điều này đã tiên lượng rồi, hiện VEC đang tiến hành cho khoan khảo sát bổ sung”, ông Thành nói.

Về nguyên nhân xảy ra lún nứt, ông Thành giải thích: Sau hai đợt mưa lớn do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 đã xuất hiện các cung nứt nhỏ nằm trong phạm vi 75m.

Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Lún, nứt trong giới hạn

Đổ thừa cho nền đất yếu là cách giải thích quen thuộc của VEC khi xảy ra hiện tượng lún, nứt tại các công trình.

Tại dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kết luận đường bị lún, nứt một số đoạn và một số gói thầu đang thi công còn nhiều khiếm khuyết.

Mặc dù VEC thừa nhận do công tác giám sát thi công còn hạn chế nên xuất hiện một số tồn tại như kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tuy nhiên đơn vị này cũng nêu rõ, độ lún là do nền đất yếu và vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Về hiện tượng lún từ 3 đến 5 cm tại gói thầu số 3 (đoạn 20 km đã đưa vào sử dụng), VEC lý giải đây là đoạn đi qua khu vực địa chất phức tạp. Gói thầu số 3 tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau, gồm phương pháp cọc đất gia cố xi măng và phương pháp bơm hút chân không, nên độ lún có sự chênh lệch.

Song VEC giải thích đối với những vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super T và một số vị trí xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình. Hầu hết các vết nứt đều có kích thước nhỏ hơn 0,2 mi li mét nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thế giới còn 'bó tay'...

Được đánh giá là một trong những tuyến cao tốc đồng bộ, hiện đại nhất Việt Nam, nhưng sau 5 tháng thông xe, nhiều đoạn của tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu phát bệnh: trồi lún và ổ gà...

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, với các điểm hư hỏng, lún tại vị trí Km256+186- Km256+541 và Km257+950 - Km258+300 thuộc địa phận xã Yên Hồng (Ý Yên, tỉnh Nam Định) do GPMB chậm nên việc lún là nằm trong tiên lượng của Bộ GTVT và chủ đầu tư. Hiện tượng lún, nứt không đều này còn tiếp tục diễn ra.

Giao thông VN:Cong mềm mại, nứt an toàn, lún trong giới hạn!

Đối với việc lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt đường bê tông nhựa, ông Nhi cho rằng, đây là hiện tượng lún kỹ thuật mà trên thế giới chưa có công nghệ xử lý triệt để, nhất là đối với các đoạn mặt đường láng nhựa nơi các phương tiện giao thông thường xuyên thay đổi tốc độ khai thác dễ gây bong bật mặt đường.

Mặc dù những đoạn lún nứt trên đã được tiên lượng trước, nhưng trước thực trạng này, VEC đã gửi lời xin lỗi tới các chủ phương tiện, các cơ quan quản lý... về việc chậm khắc phục các hư hỏng, tồn tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình làm ảnh hưởng đến sự an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông.

Đồng thời, VEC cam kết sẽ không để các tình trạng tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Hiện tượng đường sụt lún từng là vấn đề gây nhức nhối, không chỉ với toàn xã hội mà thực sự làm đau đầu cả tập thể lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết xử rắn tình trạng đường lún.

"Tôi không cho phép và không chấp nhận bất cứ nhà thầu, đơn vị thi công nào dùng dẫn chứng về hiện tượng tương tự xảy ra ở một số nước khác, để biện hộ cho tình trạng sụt, lún ở Việt Nam", Bộ trưởng Thăng chia sẻ trên Dân trí.

Theo đó ông khẳng định: "Từ nay, nếu công trình kém chất lượng, nếu đường còn hằn lún thì người chịu trách nhiệm trực tiếp về dự án sẽ bị bãi chức".

An An (tổng hợp)

Thứ Tư, 24/09/2014 15:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện