Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Lái xe kể trải nghiệm hằn lún

(Tin tức thời sự) - Các vị trí hằn lún hiện nay kéo dài hàng trăm km, nhiều đoạn thành rãnh nước mỗi khi trời mưa, rất nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển.

Hằn lún xuất hiện dọc tuyến

Báo Công an nhân dân, ngày 15/10 đưa tin, sau hơn một năm đi vào khai thác toàn tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe khiến nhiều đoạn bị trồi sụt, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện lưu thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, xử lý. Nếu không hoàn thành trước 31/10, sẽ bị dừng thu phí.

Trước chỉ đạo của Bộ trưởng, lãnh đạo VEC cho biết: “Đến nay, công tác khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường đã thực hiện được hơn 65 nghìn m2 (đạt 70%), còn lại khoảng 20.000 m2 đang được các nhà thầu triển khai. Chắc chắn sẽ hoàn thành trong tháng 10 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng”.

Theo khảo sát của báo Đất Việt, để làm được điều này không hề đơn giản. Ngày 15/10, anh Hoàn - một lái xe của hãng xe Hà Sơn kể: "Ngày nào tôi cũng chạy xe đi qua tuyến đường này, nên biết được từng đoạn hằn lún, hiện nay, hiện tượng hằn lún vẫn còn rất nhiều, nhiều đoạn còn hình thành vệt lún theo luồng xe chạy.

Đường Nội Bài-Lào Cai nứt: Thế này, đường VN còn hỏng nhiều!

Hiện tượng lún xuất hiện trên toàn tuyến, chỗ lún sâu, chỗ lún ít, cũng có nhiều đoạn đang khắc phục dang dở, tất cả những việc này đang gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển của xe".

Anh Hoàn chia sẻ thêm: "Đường nắng thì chạy còn đỡ khó hơn, nhưng nếu cứ chạy vào các điểm lún đó thì xe bị lắc lư, hoặc bánh xe chẹo ra, còn trời mưa thì chắc chắn khó đi vô cùng. Các đoạn lún tập trung chủ yếu ở các đoạn Phú Thọ - Yên Bái".

Theo anh Hoàn, hành khách đi xe giường nằm khó cảm nhận được độ lún này, chỉ có tài xế là người cảm nhận rõ nhất. Đi vào mới có cảm giác bánh choãi ra, kể cả nhìn qua hình ảnh cũng không lột tả được hết.

Nhiều đoạn chạy với tốc độ 80km/h, đi vào đó độ choãi chậm hơn, đoạn đường tốc độ 100km/h độ choãi lại cao hơn. Trời mưa nếu ai điều khiển ô tô con cũng không dám vượt xe, vì những đoạn lún đã thành rãnh nước mưa ở đường, nước bắn lên nhiều, xe khách to cũng không dám vượt, vì dễ xảy ra tai nạn.

Đồng tình quan điểm, anh Tuấn - lái xe hãng xe Hải Vân cũng chia sẻ: "Hằn lún hiện nay trên tuyến đường cao tốc này vẫn còn tương đối nhiều, tập trung chủ yếu ở dọc đoạn Mậu A, Yên Bái, nhất là đoạn đường một.

Cao toc Noi Bai-Lao Cai: Lai xe ke trai nghiem han lun

Thi công bù lún đoạn Km83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nó ảnh hưởng rất nguy hiểm đến lúc di chuyển, hầu hết hình thành rãnh sâu, chỉ cần không may tránh xe, mất lái sẽ đâm nhau, kể cả 2 xe đi sát nhau, phi vào nhau như chơi".

Theo anh Tuấn, hiện nay nhà thầu cũng đang tiến hành sửa chữa khắc phục nhưng chưa sửa xong thì đoạn mới lại lún như đoạn đang sửa.

Dễ tai nạn, va chạm trên đường

Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, một lái xe của hãng xe cũng có số lượng xe chạy nhiều trên tuyến Nội Bài - Lào Cai chia sẻ: Đường này đúng là rất hằn lún, đi lại rất nguy hiểm. Các đoạn hằn lún còn kéo dài, tính ra cũng đến cả trăm cây số. Xe khách còn đỡ, nếu xe ô tô con cá nhân chạy thì khá nguy hiểm.

Bình thường xe con chạy tốc độ cao, đi vào các đoạn bị xẻ rãnh, cứ nghĩ đường cao tốc là đẹp nên đi tốc độ cao rất dễ bị lật xe hoặc đâm vào tả luy ngay.

Hiện nay, cũng đã có nhiều chỗ đang được khắc phục, nhưng không đáng bao nhiêu, khắc phục chỗ vừa xong còn lún hơn".

Đường Nội Bài-Lào Cai nứt do đất yếu: Khảo sát không thấy

Theo lái xe này, nguyên nhân đường lún khó có thể đổ lỗi cho xe quá tải vì đầu trước, đầu sau đều có trạm cân, lưu lượng xe tuyến đường này cũng không phải quá lớn.Đặc biệt, ở các đường hỗn hợp 2 làn xe, từ Yên Bái lên Lào Cai, hai bên chòng chành, rất nguy hiểm.

Anh này phân tích: "Điều đáng nói, tuyến đường mới đưa vào khai thác sử dụng được 1 năm, khánh thành 20/9/2014, phí mấy trăm nghìn 1 lượt, mà đã xuống cấp như này, thì 3 năm sau không biết sẽ ra sao.

Riêng về việc khắc phục hằn lún, không phải một sớm một chiều mà là diện rộng, hơn trăm cây số. Hiện nay nhiều đoạn máy cào cào lên còn để nguyên, nhám lại, xe đi vào nguy hiểm, nên phải có giải pháp đồng bộ, bởi người chịu thiệt thòi và ảnh hưởng trực tiếp là người sử dụng tuyến đường".

Châu Anh

Thứ Hai, 19/10/2015 07:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện