Cao tốc Nội Bài-Lào Cai nứt: VEC có bị phê bình?

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng Bộ GTVT có công điện hỏa tốc gửi chủ đầu tư VEC yêu cầu xử lý việc nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ở km 83.

Theo đó, công điện nêu rõ đây là đoạn đường có chiều dài khoảng 500m đi qua ao hồ, đầm lầy. Chiều cao đất đắp nền đường 9m, đang cắm biển theo dõi đất yếu.

Để đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương xử lý bù phụ mặt đường trong quá trình theo dõi chờ lún tại vị trí trên để đảm bảo giao thông được an toàn.

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC khẩn trương thực hiện và báo cáo bộ trước ngày 25/9/2014.

Được biết, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đi vào hoạt động đã xuất hiện vệt nứt dài, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ. Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài 75m trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do đất yếu.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Vết nứt được phát hiện trong ngày 23/9 (sau 2 ngày thông xe) có hình dạng vòng cung bắt đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070.

Về nguyên nhân xảy ra lún nứt, ông Lê Kim Thành – Phó Tổng giám đốc VEC giải thích, sau hai đợt mưa lớn do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 đã xuất hiện các cung nứt nhỏ nằm trong phạm vi 75m.

Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Lún, nứt trong giới hạn; sai phạm phê bình nghiêm khắc

Đổ thừa cho nền đất yếu là cách giải thích quen thuộc của VEC khi xảy ra hiện tượng lún, nứt tại các công trình. Dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kết luận đường bị lún, nứt một số đoạn và một số gói thầu đang thi công còn nhiều khiếm khuyết.

Mặc dù VEC thừa nhận do công tác giám sát thi công còn hạn chế nên xuất hiện một số tồn tại như kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tuy nhiên đơn vị này cũng nêu rõ, độ lún là do nền đất yếu và vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Về hiện tượng lún từ 3 đến 5 cm tại gói thầu số 3 (đoạn 20 km đã đưa vào sử dụng), VEC lý giải đây là đoạn đi qua khu vực địa chất phức tạp. Gói thầu số 3 tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau, gồm phương pháp cọc đất gia cố xi măng và phương pháp bơm hút chân không, nên độ lún có sự chênh lệch.

Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.
Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.

Song VEC giải thích đối với những vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super T và một số vị trí xảy ra trên bề mặt do hiện tượng co ngót của bê tông, không gây ảnh hưởng tới chất lượng của công trình. Hầu hết các vết nứt đều có kích thước nhỏ hơn 0,2mm nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng.

Theo kết quả Kiểm toán Nhà nước thì dự án này đã bộc lộ hàng loạt sai phạm từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công… dẫn đến giảm chất lượng công trình, lãng phí đầu tư.

Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, công tác lập phương án thiết kế cơ sở cho dự án này chưa đề xuất được phương án tối ưu theo quy định, kéo theo những điều chỉnh, tổng đầu tư dự án tăng lên gần 2,5 lần, từ mức 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.

Mặc dù đã để xảy ra tình trạng lún, nứt tại nhiều dự án dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn hay những sai phạm liên quan đến khâu khảo sát, thiết kế thi công... song xử lý sai phạm của VEC đến thời điểm hiện tại "mạnh tay" nhất là cấm nhiều đơn vị tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với các phòng thí nghiệm: Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 – thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINOCO.

Đồng thời VEC cũng nhận hình thức phê bình nghiêm khắc từ phía Bộ Giao thông vận tải.

Thu Phương

Bộ trưởng Thăng kiên quyết xử sai phạm: Phê bình nghiêm khắc!


Thứ Năm, 25/09/2014 06:46

Sự Kiện