Cát Linh-Hà Đông thêm lỗi hẹn vì virus corona: Bất khả kháng

(Tin tức thời sự) - Một số ý kiến cho rằng, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đằng nào cũng đã chậm tiến độ, ưu tiên hiện nay là phải phòng chống dịch bệnh.

Theo thông tin tại cuộc họp giao ban Bộ GTVT cuối tháng 1/2020, có hơn 100 chuyên gia Trung Quốc của dự án Cát Linh-Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam sau đợt nghỉ Tết Nguyen đán do ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn tất 100% khối lượng xây dựng và đào tạo nhân lực, đang tiến hành nghiệm thu. Tuy nhiên, việc thiếu đội ngũ chuyên gia sẽ khiến dự án này thêm khó khăn trong việc hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác trong năm 2020.

Trao đổi với Đất Việt, một số ý kiến đều cho rằng, việc các chuyên gia của dự án Cát Linh-Hà Đông chưa thể quay trở lại Việt Nam làm việc do dịch bệnh là rủi ro, bất khả kháng. 

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội, do dịch viêm phổi Vũ Hán, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế công dân xuất cảnh. Cục Hàng không Việt Nam cũng hủy toàn bộ các phép bay đã cấp và dừng cấp phép chuyến bay mới cho các hãng hàng không khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời Việt Nam tạm ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, không khuyến khích giao thương buôn bán cửa khẩu lúc này.

Đáng lưu ý, mới đây nhất, ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ Công thương đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị các doanh nghiệp sản xuất thương mại, năng lượng, công nghiệp tạm thời chưa tiếp nhận lao động, chuyên gia Trung Quốc trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Cat Linh-Ha Dong them loi hen vi virus corona: Bat kha khang
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được vận hành thử. Ảnh: VnExpress

"Nếu cứ để chuyên gia Trung Quốc trở lại Việt Nam là trái với chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước về phòng chống dịch virus corona. Hơn nữa, để chuyên gia sang thì cũng phải cách ly họ 14 ngày, bộ phận y tế phải theo dõi, kiểm tra và thêm lực lượng phục vụ. Như vậy, phía Việt Nam lại phải gánh thêm nhiều gánh nặng nữa, nên tốt nhất là các chuyên gia Trung Quốc tạm thời chưa trở lại Việt Nam", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Thừa nhận trong thời đại công nghệ, mọi người có thể làm việc online, song ông Thám lưu ý có những công việc đòi hỏi phải có mặt tại hiện trường để giám sát, đánh giá, nghiệm thu, còn qua internet thường chỉ trao đổi tài liệu cho nhau.

Trước đó, Bộ GTVT đã không nhận bàn giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông do đơn vị thi công chưa chứng minh được chất lượng và tính an toàn như đã nêu trong hợp đồng ETC.

Theo đó, tính đến hết tháng 12/2019, hơn 2 tháng sau khi Chính phủ có văn bản báo cáo Quốc hội về những vấn đề tồn tại ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, những chuyển biến tại dự án gần như không đáng kể.

Ngoài ra, tư vấn độc lập ACT hoàn thành thêm một số báo cáo đánh giá an toàn (từ 6 lên 9 báo cáo). Cục Đăng kiểm hoàn thành cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời cho 13 đoàn tàu của dự án.

Vì vậy, do các phần việc còn dang dở, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ tiếp tục lùi hạn khánh thành dù đã sang năm 2020.

Bên cạnh đó, tư vấn ACT cho biết, tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ an toàn của 13 đoàn tàu, chưa có các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất khiến tư vấn chưa thể hoàn tất đánh giá an toàn.

Như vậy, muốn hoàn thành các hạng mục này sớm để đưa dự án về đích thì cần phải có một đội ngũ chuyên gia làm việc thường xuyên, nhưng hiện tại, các nhân sự người Trung Quốc chưa thể trở lại vì dịch virus corona.

"Dự án Cát Linh-Hà Đông đằng nào cũng đã chậm rồi, huống chi dịch bệnh là tình huống bất khả kháng, hai bên phải thông cảm cho nhau. Mà không riêng gì dự án này, nhiều công trình khác, nhiều nhà máy sản xuất cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Phải chấp nhận điều đó và ưu tiên hàng đầu hiện nay là phòng chống dịch", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cũng cho rằng, các lao động, chuyên gia Trung Quốc chưa thể quay lại Việt Nam làm việc do dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng và đó cũng là chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước tỏng bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán đang diễn biến phức tạp.

"Không thể nào vì một công trình, một dự án mà ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người dân. Khi dịch bệnh lắng xuống, các đơn vị sẽ khẩn trương làm việc để hoàn thành dự án, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào vận hành", ông Bùi Danh Liên cho biết.

Để đáp ứng tiến độ dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan hướng dẫn thủ tục để nhân sự của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo không để dịch xâm nhập Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đến 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không.

"Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, chúng ta cũng phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch với những nhân sự này", báo VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Đông nói.

Thành Luân

Thứ Ba, 04/02/2020 07:43

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện