Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ: Trách nhiệm cá nhân ở đâu?

(Tin tức thời sự) - "Trong văn bản trả lời của Bộ GTVT chỉ nói về trách nhiệm của tổ chức, còn trách nhiệm cá nhận thì lại không đề cập tới".

Trả lời cử tri Hà Nội, Bộ GTVT thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành.

Bộ GTVT liệt kê tới 7 nguyên nhân chủ quan và 5 nguyên nhân khách quan khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ.

Cat Linh-Ha Dong vo tien do: Trach nhiem ca nhan o dau?
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Trao đổi với Đất Việt chiều 10/8, ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông cho biết đã nắm được nội dung văn bản trả lời cử tri Hà Nội về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo ông, câu trả lời từ phía Bộ GTVT chưa đủ sức thuyết phục đối với cá nhân ông và cử tri.

"Ý kiến của cử tri Hà Nội là muốn làm rõ vấn đề chậm tiến độ của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra việc đó thì ai là người chịu trách nhiệm? Trong văn bản trả lời của Bộ GTVT chỉ nói về trách nhiệm của tổ chức, còn trách nhiệm cá nhận thì lại không đề cập tới. Đó chính là điều mà bản thân tôi và cử tri Hà Nội cảm thấy băn khoăn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ gây thiệt hại lớn cho Hà Nội và ngân sách Nhà nước, vì thế phải có người chịu trách nhiệm cụ thể. Để làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm tại dự án này thì phải qua quá trình kiểm điểm.

Nói Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án, vậy chịu trách nhiệm về cái gì? Cá nhân nào để xảy ra sai phạm? Xử lý như thế nào cho thỏa đáng?.

Tương tự như vậy, nói chủ đầu tư của phần GPMB (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng, nhưng điều quan trọng là trách nhiệm thuộc về cá nhân nào lại không thấy nói đến. Không thể nói chung chung như vậy được", ông Liên nêu quan điểm.

Theo vị chuyên gia giao thông, Bộ GTVT cần phải xử lý thật nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm để làm gương cho những dự án sau này. Nếu cứ để sự việc trôi qua trong bình yên, thì việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sẽ như "nước đổ lá môn".

Trước mắt chủ đầu tư (mà cụ thể ở đây là Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị cần có lời xin lỗi trước người dân Hà Nội nói riêng và người dân trên cả nước nói chung. Người dân thủ đô đã mong chờ dự án này đi vào hoạt động từ rất lâu rồi, thế nhưng niềm tin của họ cứ mất dần đi sau mỗi đợt lùi tiến độ.

Trong văn bản trả lời cử tri Hà Nội, Bộ GTVT cũng đề cập đến sai phạm của của nhà thầu Trung Quốc. Tuy nhiên, để xử lý trách nhiệm đối với những sai phạm này là rất khó, nó còn liên quan đến vấn đề quan hệ quốc tế.

Vì thế, ông Bùi Danh Liên cho rằng, đây là bài học lớn về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cho những dự án trọng điểm ở Việt Nam. Cần phải chọn những nhà thầu có kinh nghiệm, có uy tín, trách nhiệm.

"Trung Quốc nhiều lần giúp đỡ Việt Nam, thế nhưng họ cũng từng khiến chúng ta chịu một cú sốc lớn, đó là tại dự án cầu Thăng Long.

Họ giúp chúng ta thực hiện dự án, nhưng đến khi mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có vấn đề, họ rút toàn bộ hồ sơ thiết kế đến công nghệ, thiết bị kỹ thuật về nước khiến chúng ta vô cùng thất vọng.

Vì thế cần phải xem xét lại những dự án trọng điểm có nhà thầu Trung Quốc tham gia. Họ có rất nhiều mưu mẹo, họ tìm cách bỏ thầu rẻ rồi bán lại thầu, thủ đoạn nâng giá, kéo dài tiến độ dẫn đến đội vốn. Cần phải có cơ chế bắt buộc đối với những nhà thầu tham gia dự án, nếu anh làm không đúng tiến độ, kém chất lượng thì sẽ phải xử phạt thật nặng, thậm chí là thay nhà thầu", vị chuyên gia giao thông lưu ý.

Theo Bộ GTVT, việc dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án;

Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; Chủ đầu tư của phần GPMB (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, mặc dù Bộ và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng Dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay Dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ Quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa Dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.

Hoàng Hải

Chủ Nhật, 11/08/2019 07:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện