Cầu 300 tỷ nứt khi chưa sử dụng: Chuyên gia hỏi khó

(Tin tức thời sự) - "Trong trường hợp cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ bị sụt phần cốt nền, dẫn tới mố trụ bị nghiêng, hoặc lún cũng khó có thể làm mặt cầu bị nứt"

Mới đây, dư luận đang xôn xao về việc, dù chưa đưa vào sử dụng song cầu vượt tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng) xuất hiện các vết nứt kéo dài tới 15 m, có chỗ rộng 3 cm.

Cơ quan chức năng xác định, vết nứt trên cầu vượt là do lún sụt phần cốt nền; còn kết cấu chính của cầu chưa bị ảnh hưởng. Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng lý giải do đơn vị đang thi công đường hai bên cầu đào nền móng sâu tới 4m, gặp phải thời điểm mưa bão dẫn đến cốt đường bị sụt.

Trao đổi với Đất Việt chiều 3/10 về sự cố này, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn đường bộ, Đại học GTVT cho rằng, do cầu chưa đưa vào sử dụng nên nhiều khả năng những vết nứt xuất hiện trên mặt cầu là nứt do nhiệt. Khi nhiệt độ tăng hoặc giảm, bê tông sẽ co hoặc giãn, gây ra nứt.

Tuy nhiên, theo như kết luận của Sở GTVT Hải Phòng, các vết nứt do lún sụt phần cốt nền. Nghĩa là cầu cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ bị nứt do kết cấu. Vị chuyên gia giao thông nhấn mạnh, nứt do kết cấu ít xảy ra, khi xảy ra rất nghiêm trọng và khó sửa.

Cau 300 ty nut khi chua su dung: Chuyen gia hoi kho
Các vết nứt chạy dài khoảng 15 m trên cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Ảnh: TTO

"Cá nhân tôi hiểu, phần cốt nền là nền giữa các mố trụ. Nếu sụt cốt nền mà mố trụ vẫn đứng, không bị nghiêng không lún thì là chuyện bình thường, không có vấn đề gì. Bởi lẽ, cầu được dựng trên các mố trụ, những mố trụ này không đặt trên đất nền mà đặt xuống tầng cuội sỏi ở độ sâu 30 - 40 mét.

Do đặc trưng địa chất nên cốt nền ở Hải Phòng lún là chuyện bình thường, nhiều trường hợp có thể bị lún 10- 20cm thậm chí cả mét. Nhưng nền lún không ảnh hưởng đến trụ mố.

Còn nếu trụ, mố bị nghiêng, bị lún có thể là do trụ mố đó đặt trên tầng đất không tốt. Ví dụ tầng cuội sỏi ở độ sâu 40 - 50 mét nhưng khi làm cầu người ta chỉ đặt ở độ sâu 20 - 30 mét", ông Toản phân tích.

Xét tiếp đến góc độ kỹ thuật khác, PGS.TS Nguyễn Quang Toản đặt giả thiết, trong trường hợp cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ bị sụt phần cốt nền, dẫn tới mố trụ bị nghiêng, hoặc lún cũng khó có thể làm mặt cầu bị nứt.

"Trên thực tế, cầu không gắn trực tiếp với mố trụ, mà cầu gắn với các mố trụ thông qua các gối có độ đàn hồi, nên dù nghiêng hay lún cũng là lún hoặc nghiêng cả khối, chứ không thể một bên đứng nguyên còn một bên bị lún (nguyên nhân dẫn đến nứt mặt cầu)", ông Toản đặt vấn đề.
 
Từ những vấn đề trên, vị chuyên gia giao thông cho rằng, nếu như cơ quan chức năng xác định, vết nứt trên cầu vượt là do lún sụt phần cốt nền, thì phải chứng minh, được rằng, vì sao sụt phần cốt nền lại dẫn đến nứt bề mặt cầu. Chưa làm rõ được vấn đề này thì tạm thời chưa vội khẳng định được phần kết cấu chính của cầu chưa bị ảnh hưởng.

Cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ nằm trên tuyến huyết mạch nối quốc lộ 5 với hệ thống cảng biển Hải Phòng, thuộc dự án đầu tư nâng cấp đường 356 đoạn 2A, từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.310 tỷ đồng, trong đó cầu vượt hơn 300 tỷ đồng.

Cầu gồm 7 nhịp với tổng chiều dài 252,2 m, bề rộng 18,5 m, dành cho 4 làn xe, kết cấu phần trên sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực. Công trình được khởi công ngày 3/3/2017, dự kiến hoàn thành sau 6 tháng, nhưng bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

Trao đổi với báo chí ngày 2/10, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, để khắc phục, Sở đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng xử lý các vết nứt.

Đồng thời, khảo sát lại địa chất cũng như kết cấu đường dẫn công trình, cả phần chính của cầu để đảm bảo khi đưa vào sử dụng, phương tiện lớn qua lại an toàn.

Về phương án xử lý, nhà thầu phải chờ ý kiến của bên thiết kế.

Hồng Hải

Thứ Năm, 05/10/2017 07:34

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện