Cầu 6000 tỷ nứt dầm thép: Kết luận bất ngờ

(Tin tức thời sự) - Sau khi nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu đã đưa ra kết luận kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Chỉ đạo nóng

Ngày 17/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát đi thông cáo báo chí về việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống nối Đồng Tháp với Cần Thơ.

Theo Bộ GTVT, cầu Vàm Cống thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu chuyên nghiệp, hàng đầu của Hàn Quốc, như: Tư vấn thiết kế - giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu chính đã được hợp long ngày 29/9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm BTN mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo ATGT, chiếu sáng.

Cau 6000 ty nut dam thep: Ket luan bat ngo
Vết nứt tại dầm CB6 trụ P29 cầu Vàm Cống

Trước đó, chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Bộ cũng đã cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục .

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 17/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã họp với Tổ công tác, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long ), Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết việc nứt dầm ngang tại vị trí trụ P29 cầu Vàm Cống.

Kết cấu vẫn đảm bảo

Trước đó, chiều 16/11, Thứ trưởng Nhật đã kiểm tra thực tế hiện trường tại cầu Vàm Cống.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Tổ công tác của Bộ GTVT được cử vào kiểm tra hiện trường báo cáo: Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán.

Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, Tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy: Ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 17/11/2017 13:42

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện