Cầu Giẽ - Ninh Bình: Lún cho phép, vẫn thu phí như thường

(Tin tức thời sự) - Thông tin từ ông Phạm Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), chủ đầu tư 1 số dự án.  

Hoàn toàn ủng hộ việc dừng thu phí

Bộ GTVT vừa liên tiếp khẳng định câu chuyện các tuyến đường cao tốc hiện nay đang tiến hành thu phí mà chất lượng bị xuống cấp thì phải ngừng thu phí, để nâng cấp, sửa chữa.

Ngày 3/6, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Quan điểm của Bộ rất rõ ràng, sắp tới, đối với các tuyến đường BOT chất lượng kém, Bộ sẽ yêu cầu dừng thu phí, khi nào xử lý xong thì sẽ tiến hành thu phí. Đối với bất cứ tuyến đường BOT nào, trong quá trình vận hành không đảm bảo chất lượng, Bộ sẽ có giải pháp quản lý nhà nước để can thiệp".

Bộ GTVT: Đường sụt, lún phải dừng thu phí!

Ngay sau đó, ngày 6/6, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT - Bộ GTVT tiếp tục khẳng định: "Theo hợp đồng BOT ký kết giữa Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư BOT thì Nhà đầu tư phải xây dựng công trình đạt tiêu chẩn kỹ thuật theo thiết kế và phải duy tu, bảo dưỡng công trình thường xuyên đảm bảo mặt đường bằng phẳng, êm thuận và có đầy đủ hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trong suốt thời gian thu phí hoàn vốn.

Vì vậy, khi công trình bị xuống cấp mà Nhà đầu tư không kịp thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ theo hợp đồng thì phải dừng thu phí".

Trước chủ trương của Bộ, ngày 10/6, chia sẻ thông tin với Đất Việt,  ông Quang - đại diện chủ đầu tư của nhiều tuyến đường cao tốc hiện nay đang được phản ánh bị xuống cấp cho rằng: "Đã là chủ trương thì phải chấp hành, vì bản chất Bộ cũng chỉ muốn quản lý, siết chặt chất lượng các tuyến đường, nếu không đạt yêu cầu thì không được thu phí khi khai thác, tôi đồng tình với chủ trương này".

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình rất nhiều vết lún

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình rất nhiều vết lún

Bên cạnh đó, ông Quang cho rằng: "Là đại diện chủ đầu tư tôi khẳng định nếu chất lượng đường không đảm bảo thì không được khai thác chứ không nói gì đến chuyện thu phí".

Mặt khác, theo ông Quang, phải dừng việc thu phí lại cho đến khi nào có thể đảm bảo về mặt chất lượng, đảm bảo cho việc khai thác an toàn, lúc đó mới được phép tiếp tục thông xe.

Đảm bảo chất lượng các công trình do VEC làm chủ đầu tư

Thế nhưng, theo phân tích của ông Quang thì hiện nay, các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đều đảm bảo được chất lượng công trình.

Cụ thể như tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngay sau khi có kết luận của kiểm toán nhà nước về chất lượng công trình mới đưa vào sử dụng 2 năm đã xuống cấp. Về việc này, ông Quang cho hay: "Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra lại toàn bộ tuyến đường về chất lượng ngay sau khi có kết luận từ cơ quan thẩm tra, chỗ nào cần sửa chữa, nâng cấp thì chúng tôi cũng đã tiến hành hoàn thành".

Theo ông Quang, thì còn những chỗ sụt, lún, VEC cũng đã kiểm tra và xác định nó vẫn nằm trong độ lún được cho phép. Bởi nó lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt bê tông nhựa, là hiện tượng lún kỹ thuật mà hiện trên thế giới chưa có công nghệ xử lý triệt để. Nhất là đối với các mặt đường láng nhựa nơi các phương tiện giao thông thường xuyên thay đổi tốc độ khai thác, dễ gây bong bật mặt đường.

"Chúng tôi có kiểm tra và sửa chữa ngay tại một số chỗ lún tương đối nhiều, chứ còn không tránh được việc bị lún, bởi tại những điểm nún nó không khống chế được nhiều hay ít, hay theo một tiến trình nào. Có thể trong những năm đầu tiên của quá trình khai thác nó sẽ lún rất nhanh, nhưng sau đó, nó cấu kết dần và không lún được, điều này là có tính toán chứ không phải giả định", ông Quang phân tích.

Đối với tuyến đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC đã xem xét và giao cho các đơn vị khai thác, quản lý tại địa phương làm việc.

Bộ Giao thông khẳng định lại: Đường xấu phải ngừng thu phí!

Còn đối với các tuyến đường cao tốc khác, cũng bị phản ánh là có chất lượng rất kém, mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp như TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Quang khẳng định: "Cho tới thời điểm này, không có vấn đề gì về chất lượng khai thác, có một số điểm bị xuống cấp thì chúng tôi đã hoàn thiện và sửa chữa".

Chính vì vậy, trước chỉ đạo của Bộ, ông Quang cho rằng: "Vì chúng tôi đảm bảo được chất lượng nên chúng tôi dĩ nhiên không phải ngừng thu phí, vì nó đủ điều kiện đảm bảo để khai thác và thu phí".

Trước đó, nhiều chuyên gia giao thông nhận định đường cao tốc TP HCM - Trung Lương cũng có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2004, tổng chiều dài 62 km. Chỉ 4 tháng sau khi được thông xe, đường dành cho ôtô với tốc độ tối đa đến 100 km đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nền đường bị lún.

Cho đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với tổng số vốn đầu tư lên đến 9000 tỷ, mới đưa vào hoạt động đã phải vá víu nham nhở.

Đường nghìn tỷ vừa khánh thành đã...lún, nứt

Chỉ sau ngày khánh thành 1 tuần (ngày 18/5), tuyến Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long - Quảng Ninh) đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu BQL dự án 2, nhà đầu tư là Công ty CP BOT Đại Dương khắc phục khẩn trương.

Việc tổ chức thu phí dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn tất công tác sửa chữa khắc phục, đảm bảo chất lượng và an toàn. Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình kiểm tra hiện trường đã phát hiện dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Quảng Ninh theo hình thức BOT có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường nên không đồng ý nghiệm thu.

Dự án có chiều dài 30 km, tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Theo kế hoạch ban đầu sẽ thông xe vào cuối năm 2014 nhưng Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vào tháng 5.2014, sớm hơn dự kiến 5 tháng.

Thanh Huyền

Thứ Ba, 17/06/2014 07:16

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện