Cầu trăm tỷ gãy đổ tại trời: Sẽ xử lý trách nhiệm

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư trực tiếp làm việc với UBND TP.Đà Nẵng về sự cố gãy 3 dầm cầu trên cao tốc La Sơn-Túy Loan

Bộ GTVT chỉ đạo nóng

Sự cố gãy 3 dầm Super T nhịp 1 cầu Km64+845.11, gói thầu XL27 dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan (Đà Nẵng) xảy ra đã được 2 tuần. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một tổ chức, cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố này.

Cau tram ty gay do tai troi: Se xu ly trach nhiem
Sự cố gãy 3 dầm cầu trên cao tốc La Sơn-Túy Loan

Ngày 5/9, trao đổi đổi với Đất Việt, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng  Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết:

Theo quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP về Quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng khi giải quyết sự cố thì việc xảy ra tại cầu Km64+845.11, gói thầu XL27 dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan (Đà Nẵng) thuộc công trình cấp 2, sự cố cấp 2. Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu nhà đầu tư trực tiếp làm việc với UBND Thành phố Đà Nẵng.

''Về phía Đà Nẵng, tôi đã giao Sở xây dựng Thành phố đến trực tiếp hiện trường làm việc. Hiện tại, cơ quan chức năng đang trong giai đoạn thực hiện lập hồ sơ sự cố và giám định nguyên nhân.

Theo tôi được biết, hiện trường xảy ra sự cố đã được thu dọn gần xong, các hạng mục liên quan thì không bị ảnh hưởng gì tới chất lượng. Sau khi các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục, lập hồ sơ sự cố, sẽ xin phép TP. Đà Nẵng tiếp tục thi công công trình.'' ông Hiển nói.

Trả lời về việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố gãy 3 dầm Super T nhịp 1 cầu Km64+845.11, gói thầu XL27 dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan chiều ngày 25/8, ông Hiển cho hay:

''Vấn đề này do Sở xây dựng và UBND Thành phố Đà Nẵng, đơn vị có thẩm quyền xử lý sự cố sẽ kết luận. Theo nhận định ban đầu, sự cố này là do mưa lớn dẫn đến sụt đất, kéo theo dàn lao dầm đổ sập xuống gây ra sự cố. Tuy nhiên thì toàn bộ công trình này đã được mua bảo hiểm cho nên thiệt hại của chủ đầu tư hoặc nhà nước là không có. Đơn vị bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm vấn đề này.''

Xử lý là đương nhiên

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, hiện tại Sở đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản về sự cố gãy 3 dầm Super T nhịp 1 cầu Km64+845.11, gói thầu XL27 dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Đồng thời, Sở cũng đang chờ kết quả từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông. Sau khi có nội dung chi tiết, cụ thể về sự cố sẽ cung cấp thông tin tới báo chí một cách đầy đủ và khách quan nhất.

Nói thêm về việc xử lý trách nhiệm liên quan đến sự cố trên, ông Nam khẳng định: ''Việc xử lý là đương nhiên, nhưng cần phải chờ kết quả thanh tra, kiểm tra rồi mới lên phương án cụ thể.''

Trước đó, trưa ngày 24/8, nhà thầu Tổng công ty XDCTGT 8 - CTCP thực hiện xong công tác lao 11 nhịp dầm cầu Km64+845.11 của giai đoạn 1, và tiến hành tháo dỡ xe lao.

Đến 16h chiều ngày 25/8, trong khi các công nhân nhà thầu đang tiến hành lắp đặt kê chân giàn lao thì bất ngờ xảy ra sự cố chân trụ phía trước của giàn lao bị lún dẫn đến mất ổn định.

Giàn lao (140 tấn) nghiêng về bên trái tuyến, đổ va vào dầm tại vị trí 1,2,3 (nhịp 1), khiến cả ba dầm này trượt khỏi gối và rơi xuống đất. Hậu quả làm gãy 3 dầm, giàn lao bị hỏng nhẹ, rất may không có thiệt hại về người, các hạng mục bên cạnh.

Ban ĐHDA La Sơn - Túy Loan đánh giá, ngoài nguyên nhân chủ quan do thao tác của nhà thầu, việc lắp đặt kê chân giàn lao không đảm bảo ổn định. Sự cố còn do nguyên nhân khách quan mưa lớn kéo dài khiến nền đất khu vực vị trí đặt chân giàn lao ngậm nước gây lún chân giàn lao, hoàn toàn không phải do chất lượng công trình.

TS. Phạm Sanh: Đơn vị cá nhân có lỗi gây ra sự cố thì bao giờ cũng phải lý lẽ này lý lẽ nọ chạy tội trốn tránh trách nhiệm. Như vậy đổ thừa do các yếu tố khách quan, do tự nhiên, do trời do đất là hay và dễ nhất.

Cách lý giải không khoa học này chỉ dối được với những người không phải chuyên ngành và chỉ trong một thời gian ngắn.

Làm dự án, làm công trình, ai cũng phải có kiến thức chuyên môn, năng lực theo pháp luật xây dựng quy định. Muốn thi công phải có hồ sơ thiết kế, muốn thiết kế phải có khảo sát.

Trời mưa thế nào, địa chất ra sao đều có số liệu điều tra khảo sát trả lới, anh thiết kế dựa vào đây với kiến thức học ở trường cùng với tiêu chuẩn quy chuẩn, kinh nghiệm của mình, đưa ra các phương án thiết kế an toàn, khả thi và hiệu quả.

Thiên An

Thứ Tư, 07/09/2016 06:54

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện