Cầu trăm tỷ lại gãy: Lại tội ông trời?

(Tin tức thời sự) - Công trình thuộc dự án cao tốc La Sơn Túy - Túy Loan đang trong quá trình thi công thì bất ngờ 3 dầm cầu bị gãy.

Ngày 30/8, một số người dân đã lên tiếng phản ánh về việc 3 dầm cầu nằm trên đoạn đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị gãy.

Đây là đoạn thi công cuối cùng của cây cầu dài hơn 100 m từ khu vực đường tránh Hải Vân đi qua địa phận xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Tại khu vực 3 dầm cầu bị gãy các công nhân đã bắt đầu tiến hành khắc phục sự cố.

Cau tram ty lai gay: Lai toi ong troi?
Vị trí dầm cầu bị sập, gãy. Ảnh: Zing

Ông Phạm Văn Quyên (giám đốc điều hành dự án đường cao tốc La Sơn -Tuý Loan thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8) xác nhận, công trình mới được nghiệm thu (nghiệm thu dầm cầu) thì xảy ra sự cố gãy dầm cầu. Ông Quyên cho rằng, sự cố này là do thời tiết chứ không phải vì chất lượng kém.

"Nguyên nhân là do ngày 24/8 có trận mưa to nên đất nền bị lún dẫn đến nghiêng giàn lao và mất ổn định. Hậu quả là 3 dầm của cầu bị đổ, gãy. Đây là công trình được kiểm tra, kiểm định khá nghiêm ngặt nên không có chuyện chất lượng kém", ông Quyên phân trần.

Vị cán bộ này cho biết thêm, cây cầu gặp sự cố có tổng mức đầu tư 155 tỷ đồng, với 16 nhịp. Theo tiến độ, đến ngày 31/12 công trình sẽ hoàn thành. Sự cố trên gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

"Tuy nhiên, công trình đã được mua bảo hiểm. Sự cố xảy ra là do thời tiết nên bên bảo hiểm sẽ thẩm định và chi trả số tiền này", ông Quyên tiết lộ.

Nguyên nhân quen thuộc

Trước đó, ngày 5/8 cây cầu Ô Rô (thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cũng bị sập mất hai nhịp cầu với chiều dài gần 40 mét khi mới được thông xe. Thậm chí công trình này còn chưa nghiệm thu.

Trong khi người dân nghi ngờ rằng do các mố cầu của cầu Ô Rô được làm quá sơ sài, chất lượng công trình kém nên đã dẫn đến sự cố thì phía Sở GTVT Cà Mau cho rằng đây là nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của tự nhiên.

Theo Sở GTVT Cà Mau thì xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50 m, đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách Ngã ba Đình khoảng 150 m. Do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao.

''Địa chất yếu'' luôn là câu trả lời cho những công trình bị sụp đổ, dù cho khâu khảo sát thiết kế những công trình này đều được chủ đầu tư khẳng định rất nghiêm ngặt.

Đơn cử như một cây cầu chết yểu khi mới vừa 13 ngày tuổi là cầu Vĩnh Bình ở Long An. Ngày 27/5, cây cầu này bất ngờ bị sập một nửa, mố cầu trượt khỏi vị trí ban đầu. Cầu tự sập khi không có ai trên cầu cũng như không có ghe xuồng bên dưới nên không gây thiệt hại về người.

Cầu Vĩnh Bình được thiết kế theo loại hình kiến trúc dây văng, tải trọng một tấn chỉ dành cho xe máy và người đi bộ với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng. Cầu do UBND xã Vĩnh Bình làm chủ đầu tư để thay thế cho bến phà cũ. Nguyên nhân sập cầu được xác định là do tự nhiên - lỗi địa chất.

Một cây cầu khác ở Long An cũng trôi mố do "tự nhiên" là cầu dây văng Bình Phong Thạnh bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Với kinh phí xây dựng 15 tỷ đồng, đây là cầu dây văng lớn nhất Long An. Cầu do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Mộc Hóa làm chủ đầu tư. Sau khi cầu sập, Sở GTVT tỉnh Long An đã xác định nguyên nhân sập cầu lại là do địa chất yếu.

Trong khi đó, cầu Đúc Tân An, được người Pháp gửi thông báo hết hạn bảo hành cách đây vài chục năm, vẫn không chịu sập cho đến khi nhà thầu phá bỏ để xây cầu mới vào cuối năm ngoái.

Xe cuốc hạng nặng phá cầu được vài ngày thì gãy cần cuốc vì cầu siêu cứng. Trong quá trình phá cầu, một chiếc xe cẩu chìm luôn xuống sông, một công nhân tử vong. Mất nhiều tháng, cây cầu mới bị phá xong.

Lê Vũ (Tổng hợp)

Thứ Tư, 31/08/2016 09:11

Sự Kiện