Cầu vượt biển dài nhất VN vướng nhiều sai sót kỹ thuật

(Tin tức thời sự) - Việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm của cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, dẫn đến nhiều khiếm khuyết trong chất lượng.

Hàng loạt lỗi kỹ thuật

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa công bố kết quả kiểm tra tuyến đường ôtô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Tổng khối lượng thi công đến nay của dự án ước đạt 94%. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8/2017.

Theo Hội đồng nghiệm thu, dự án còn một số tồn tại như vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc. Đơn vị thi công chưa chú trọng đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.

Cau vuot bien dai nhat VN vuong nhieu sai sot ky thuat

Trên công trường dự án Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Nhà thầu đã kiểm tra điều kiện cường độ của các cọc ống thép bị nghiêng và đảm bảo yêu cầu chịu lực, tuy nhiên chưa kiểm toán độ ổn định của mố và sức chịu tải của móng trên sơ đồ cọc nghiêng.

Qua công tác kiểm định chất lượng độc lập của Hội đồng cho thấy, một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

Ngoài ra, hiện nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.

Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

Cau vuot bien dai nhat VN vuong nhieu sai sot ky thuat

Thi công kết cấu thép trên công trường.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho hay, theo báo cáo của Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) thì thời gian từ nay đến ngày dự kiến thông xe đoạn tuyến này không còn nhiều, vì vậy, cần chỉ đạo các bên liên quan tăng cường nhân lực, thiết bị để thi công hoàn thành các hạng mục đảm bảo chất lượng, đáp ứng các yêu cầu thông xe.

Rút ngắn tiến độ thi công gây ảnh hưởng nhiều hạng mục

Trước hàng loạt các sai sót về kỹ thuật, Ban QLDA cần lưu ý việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục không được thi công tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành.

Về phía Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA 2 Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp tiếp thu và thực hiện các yêu cầu của Hội đồng.

Làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong việc giám sát chất lượng và tổ chức thi công; đồng thời có giải pháp khắc phục ngay, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế.

Liên quan đến hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu sông Cấm, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.

Trước đó, giữa tháng 3, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án 2, khối lượng thực hiện công việc của dự án mới chỉ đạt khoảng 92% giá trị hợp đồng, như vậy sau 4 tháng, công trình mới thi công thêm được 2%.

Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện khởi công ngày 15/5/2014, theo kế hoạch, dự án có thời gian thi công 36 tháng. Như vậy tính đến nay, dự án đã vượt quá số lượng thời gian thi công dự tính 2 tháng, trong khi vẫn còn nhiều sai sót kỹ thuật cần phải sửa chữa, khắc phục.

Dự án xây dựng đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 15,63km cầu đường, điểm đầu nối từ đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.849 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được thực hiện bởi Liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện.

Sơn Ca (Tổng hợp)

 

Thứ Tư, 12/07/2017 14:42

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện