Chọn bí thư kiêm chủ tịch đặc khu: Chọn người tài

(Tin tức thời sự) - Rất nguy hiểm nếu người đứng đầu đặc khu phạm vào 3 cái nguy: Đức ít mà ân sủng nhiều, tài ít mà phẩm hàm cao, công ít mà bổng lộc nhiều.

Đủ tâm, đủ tầm

Tại Hội nghị trực tuyến về xây dựng hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức ngày 23/4, cả 3 địa phương Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang đều nhất trí phương án mà tổ soạn thảo đưa ra: bí thư đảng ủy đặc khu kiêm chủ tịch UBND và sẽ do 1 phó chủ tịch UBND tỉnh đảm nhiệm.

Đánh giá về đề xuất này, PGS.TS Ngô Thành Can, Phó trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, mô hình nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch làm cho bộ máy tinh gọn hơn, giảm thiểu được các tầng nấc trung gian giữa hệ thống này với hệ thống kia.

"Điều quan trọng khi xây dựng đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc là làm sao xây dựng được bộ máy hiệu lực, hiệu quả, gọn và đặc biệt có ưu thế trong giải quyết công việc và trong điều hành.

Trong khi đó, theo kinh nghiệm một số nơi và xu thế hiện nay là vị trí người đứng đầu nên nhất thể hóa, đảm bảo rằng đơn vị đó là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt nhưng thuộc tỉnh để tỉnh có thể nắm được, vừa tránh được những lỗi đáng tiếc mà nhiều tỉnh mắc phải trong thời gian qua liên quan đến đất đai, điều hành, lạm quyền...", PGS Can nói.

Chon bi thu kiem chu tich dac khu: Chon nguoi tai
Một góc huyện đảo Vân Đồn nơi được xác định xây dựng đặc khu kinh tế

Khẳng định rằng việc các địa phương, đơn vị thống nhất nhất thể hóa bí thư đảng ủy đặc khu kiêm chủ tịch UBND là điều rất hay nhưng PGS.TS Ngô Thành Can thấy trăn trở với việc chọn người  vừa đứng đầu cấp ủy, vừa đứng đầu chính quyền này bởi đây không phải là việc dễ dàng.

Người đảm trách điều hành một hệ thống lồng ghép như vậy phải vững vàng, có tầm nhìn, là người nhanh nhẹn, tháo vát, có năng lực điều hành. Nói cách khác, đó phải là người vừa có tâm, vừa có tầm, vị chuyên gia về hành chính công nhấn mạnh.

"Lý thuyết chung bao giờ cũng là: khi được giao nhiều quyền thì dễ dẫn đến lạm quyền. Nhiều vụ việc xảy ra ở một số địa phương thời gian qua liên quan đến chủ tịch UBND tỉnh, bí thư thành ủy chủ yếu là lạm quyền, chi tiêu sai.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị khi làm bị vướng vì anh vừa làm vừa chỉ đạo lại vừa thực hành thì một là không làm được, hai là vì nắm quyền lực lớn nên dễ dẫn đến lạm quyền.

Công việc ở đặc khu đặc biệt ở chỗ: trước đây có những việc ở tầm Nhà nước mới quyết được, hoặc ở tầm tỉnh mới quyết được; hoặc ở tầm huyện quyết, giờ những việc đó đặc khu sẽ được quyền quyết định.

Vì lẽ đó phải chọn người có đủ năng lực để làm tốt, nhưng cũng phải chọn người có cái tâm trong sáng, biết kiềm chế được, không vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách, không lạm quyền.

Khi một người nắm trọng trách lớn, mỗi quyết định của anh ta không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực ấy, mà còn ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và việc thu hút các nhà đầu tư. Do đó, thường những người này, ngoài phẩm chất của một nhà lãnh đạo - lãnh đạo về chủ trương, đường lối, còn phải là một nhà quản lý để hoạch định, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra sao cho chuẩn chỉnh, và thực sự là người có năng lực, đào tạo bài bản.

Ngày xưa, các cụ có nói phải tránh tam đại họa: Đức ít mà ân sủng nhiều, tài ít mà phẩm hàm cao, công ít mà bổng lộc nhiều. Nếu chọn người đứng đầu phạm vào những điều này thì sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí là đại họa.

Mong muốn như vậy, nhưng số người đáp ứng được những yêu cầu nói trên không nhiều. Vì thế, việc lựa chọn người đứng đầu đặc khu đã đặt lên vai của những người làm công tác cán bộ gánh nặng lớn.

Nếu người đứng đầu hội tụ những điều kiện trên thì dù anh ta là người trong bộ máy công quyền của địa phương hay người nơi khác đến cũng đều được hoan nghênh.

Cũng bởi quyền lực trao cho người đứng đầu đặc khu rất lớn nên vai trò của giám sát rất quan trọng. Không phải giám sát kiểu hình thức, mà phải đảm bảo giám sát được tất cả công việc, người giám sát phải có năng lực", PGS.TS Ngô Thành Can phân tích.

Đừng thả gà ra đuổi?

Nhân bàn đến mô hình nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch đặc khu, PGS.TS Ngô Thành Can nhắc lại động thái phía tỉnh xin đặc quyền trong quản lý đặc khu diễn ra trong thời gian qua.

Đứng ở góc độ người đứng đầu địa phương, ông Can cho rằng đề xuất của họ xuất phát từ thực tiễn của chính địa phương đó.

Chẳng hạn, riêng đối với lĩnh vực đất đai, vừa qua khi nghe xu hướng bàn về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhiều nhà đầu tư đã vào những khu vực này, đầu cơ, đẩy giá đất khu vực tăng lên không tưởng. Vì lẽ đó, có địa phương đề xuất tăng quyền cho chủ tịch UBND đặc khu trong thu hồi đất.

Thứ Sáu, 27/04/2018 07:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện