Chọn thầu cao tốc Bắc Nam: Tín hiệu tích cực

(Tin tức thời sự) - 60 hồ sơ tham gia dự tuyển cao tốc Bắc - Nam cho thấy tín hiệu tích cực, Bộ GTVT sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nhà thầu.

Theo thông tin từ BQL Dự án Thăng Long - Bộ GTVT, tính đến ngày 15/7 đã có 60 bộ hồ sơ dự sơ tuyển đã được nộp để tham gia vào 8 dự án PPP thành phần, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Trong đó có 15 nhà đầu tư Việt Nam, 31 nhà đầu tư nước ngoài và 12 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Trung Quốc, ngoài ra còn có liên danh nhà đầu tư Việt Nam- Hàn Quốc, Việt Nam- Philippines.

Đánh giá về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Trường - Đại học GTVT TP. HCM cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng bởi trên nguyên tắc, càng nhiều hồ sơ dự thầu thì Bộ GTVT sẽ càng có nhiều cơ hội lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án với chất lượng và giá cả phù hợp nhất.

Điều khiến ông Trường cảm thấy phấn khởi nhất là trong số những nhà đầu tư tham gia dự thầu thì số doanh nghiệp nội nhiều thứ 2.

Chon thau cao toc Bac Nam: Tin hieu tich cuc
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án trên 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Lý giải cho điều này, ông Trường cho biết, chúng ta cũng có nhiều doanh nghiệp lớn mạnh cả về tiềm lực tài chính lẫn trình độ công nghệ, đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, để có thể thắng thầu thì còn phải trải qua rất nhiều vòng khác như sơ tuyển hồ sơ, đối đầu trực tiếp.

"Điều quan trọng để có thể thắng thầu là phải có tiềm lực tài chính mạnh, đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ, áp dụng được khoa học kỹ thuật hiện đại vào trong quá trình thi công. Về vấn đề này thì chúng ta đang có phần lép vế với nhà đầu tư ngoại, nhất là những doanh nghiệp đến từ Trung Quốc" - ông Trường nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, đã có nhiều nhà đầu tư Việt Nam hoàn toàn đã thực hiện thành công dự án quy mô lớn như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái... Thậm chí, nhà đầu tư trong nước làm hầm Đèo Cả vượt tiến độ, giảm tổng mức đầu tư từ 15.600 tỉ đồng xuống còn dưới 12.000 tỉ đồng, nhờ đó dư ra gần 4.000 tỉ đồng để làm tiếp hầm đèo Cù Mông. Chưa có nhà đầu tư nước ngoài, nhà thầu Trung Quốc nào làm lợi được như thế.

Đối với nhà đầu tư ngoại, theo ông Trường, cần phải nhìn nhận từ thực tế từ việc doanh nghiệp này đã có dự án nào làm ở các nước khác mà thành công, vượt tiến độ, chất lượng tốt, giá thành hấp dẫn... hay chưa? Để từ đó có cái nhìn chuẩn xác, bởi việc thẩm định hồ sơ vòng sơ tuyển với nhà đầu tư ngoại cũng sẽ khó khăn hơn bởi khó có căn cứ để xác nhận về phương án tài chính.

Một điều cũng được ông Trường lưu ý đó là sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc do lo ngại trong quá khứ, có nhiều dự án trọng điểm của Việt Nam lựa chọn những nhà đầu tư Trung Quốc đã gặp phải những trái đắng về chất lượng, chậm tiến độ, tăng vốn chính vì thế, để tránh đi vào vết xe đổ thì cũng cần phải có những lựa chọn kỹ càng.

Nhìn nhận thực tế của vị chuyên gia này cho thấy, Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong đấu thầu quốc tế. Nhất là việc đấu thầu này lại liên quan đến dự án trọng điểm của Quốc gia nên sẽ có nhiều gánh nặng đặt lên Bộ GTVT. Vì vậy, quá trình mở thầu, đánh giá hồ sơ và lựa chọn nhà đầu tư có thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

"Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu trên lý thuyết sẽ đánh giá công tâm, lựa chọn ra doanh nghiệp đủ năng lực nhất là triển khai dự án. Mặc dù vậy, để tránh những nhà đầu tư "làm thì láo báo cáo thì hay" thì cần phải nâng cao bộ tiêu chí ngay từ đầu, bên cạnh đó cần có sự thẩm định kỹ, nhất là đối với nhà đầu tư ngoại.

Đối với những nhà đầu tư trúng thầu cũng cần có những quy định rõ ràng. Những năm qua, tình trạng bán thầu diễn ra khá phổ biến dẫn đến việc khó xác định trách nhiệm khi dự án có vấn đề xảy ra nên cần yêu cầu đơn vị trúng thầu không được bán toàn bộ dự án mà chỉ được ở những hạng mục nhỏ, thành phần kém quan trọng" - PGS.TS Nguyễn Xuân Trường đưa ra ý kiến.

Theo kế hoạch, sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10/2019, sau đó là công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT xây dựng mức điểm năng lực của nhà đầu tư về tài chính chiếm tới 60% tổng số điểm (ương ứng 60 điểm), năng lực về kinh nghiệm chiếm 30% tổng số điểm (30 điểm), phương pháp triển khai chỉ chiếm 10% số điểm (10 điểm).

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ tự bỏ vốn đầu tư, chịu trách nhiệm thi công và khai thác dự án cao tốc theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Mức phí cao tốc được quy định trong khung phí và tăng theo lộ trình. Sau thời gian khai thác theo từng dự án, nhà đầu tư sẽ bàn giao tuyến cao tốc cho cơ quan quản lý Việt Nam.

Vân Nam

Thứ Năm, 18/07/2019 07:09

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện