Chủ tịch nước: Có tiêu cực ở cao tốc Nội Bài-Lào Cai

(Tin tức thời sự) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng có tiêu cực trong xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TP.HCM ngày 15/10, ông Nguyễn Vinh Ngọc, cử tri phường 4 thắc mắc: “Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm, nhất là những công trình xây dựng đường giao thông mới làm đã lún nứt như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đây có phải là do trình độ chuyên môn hay rút ruột công trình?".

Theo báo Người Lao động, trước nghi vấn của cử tri, Chủ tịch nước xác nhận đường cao tốc mới khánh thành bị nứt là việc có thật.

“Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi”- Chủ tịch nước nhìn nhận.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, vừa mới được thông xe ngày 21/9.

Chỉ hai ngày sau, trên tuyến đường này đã xuất hiện vết nứt kéo dài tại Km83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.

Trong báo cáo do Bộ trưởng Đinh La Thăng trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc này còn 9 vị trí lún và có thể nứt khác.

Ông Lê Kim Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu, đã được tiên lượng trước và cắm biển theo dõi, cảnh báo.

Tuy nhiên, theo Thạc sỹ Nguyễn Biên Cương - Hội viên hội cầu đường Việt Nam, nguyên nhân gây nên việc được bị nứt là do đất yếu chưa hẳn là duy nhất.

“Qua hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, dễ nhận ra sự cố ở KM83 chính là việc mất ổn định cơ học của nền đường. Với nền đường đắp cao đến 9m thì nguyên nhân là đắp trên khu vực có đất yếu chưa hẳn đã là nguyên nhân duy nhất. Mất ổn định cơ học của mái taluy nền đường đắp cao cũng có thể sẽ dẫn tới hiện tượng hư hỏng tương tự”, ông Cương chia sẻ.

Được biết, VEC cũng là chủ đầu tư các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Với Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau 5 tháng thông xe, tuyến đường đã xuất hiện vết lún, nứt. Trong đợt kiểm toán mới đây, Kiểm toán Nhà nước nhận định thẳng thắn, đường mới đưa vào sử dụng 2 năm đã xuống cấp. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, đường lún trong giới hạn cho phép nên vẫn thu phí như bình thường.

Còn đối với tuyến TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng bị phản ánh là có chất lượng rất kém, mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, đại diện VEC khẳng định: "Cho tới thời điểm này, không có vấn đề gì về chất lượng khai thác, có một số điểm bị xuống cấp thì chúng tôi đã hoàn thiện và sửa chữa".

An Nhiên

Thứ Năm, 16/10/2014 06:59

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện